Tin tức

Xơ gan mất bù và những điều bạn không thể bỏ qua trong điều trị

Ngày 18/11/2019
BS. Nguyễn Minh Thắng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay chúng ta thường xuyên phải dùng thực phẩm có dung lượng lớn hóa chất, chất bảo quản nên sức khỏe gan cũng vì thế mà kém đi rất nhiều. Xơ gan mất bù là một trong những căn bệnh về gan nguy hiểm hàng đầu hiện nay. MEDLATEC hôm nay sẽ cùng các bạn tìm hiểu kĩ về căn bệnh xơ gan mất bù cũng như cách điều trị nhé!

1. Bệnh xơ gan mất bù là bệnh gì?

Lá gan của chúng ta sau khi giải độc cho cơ thể thì bản thân nó cũng bị các độc tố này xâm nhập và không đào thải hoàn toàn ra ngoài được. Tích tụ qua thời gian các chất độc này ngày càng nhiều sẽ tạo thành một quá trình gọi là xơ gan. Các chức năng của gan sẽ ngày càng kém đi, xơ gan khi đã bước vào giai đoạn cuối thì người ta gọi là xơ gan cổ trướng hay chính là xơ gan mất bù

Xơ gan đến giai đoạn cuối chính là xơ gan mất bù

Xơ gan đến giai đoạn cuối chính là xơ gan mất bù

Căn bệnh này là lúc lá gan của chúng ta đã hoàn toàn bị xơ, cơ thể của chúng ta mất đi khả năng tái tạo tế bào gan để bù đắp vào các tế bào xơ hóa. Đó là lý do bệnh xơ gan này gọi là mất bù. Các tế bào bị xơ tổn hại tuy không lây lan sang nhau nhưng nó sẽ đẩy nhanh quá trình bị xơ hóa của các tế bào khỏe còn lại vì những tế bào khỏe phải thực hiện nhiệm vụ vả cho các tế bào bị xơ. 

Xơ gan mất bù khiến cho người bệnh cực kì khó chịu vì các biểu hiện của bệnh xuất hiện dày đặc, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí người mắc bệnh này không có khả năng chơi các bộ môn thể thao hoặc thực hiện các hoạt động mạnh ngoài trời do các chi dễ bị sưng phù. Công việc của người bệnh cũng có thể bị trì trệ do sự suy nhược cơ thể vì độc tố không được thải ra, chất dinh dưỡng lại khó hấp thu vào cơ thể.

2. Biểu hiện của bệnh xơ gan mất bù

Xuất huyết nội tạng

Theo như thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh này biểu hiện bằng triệu chứng xuất huyết nội tạng trên cơ thể người bệnh chiếm tỉ lệ hơn 50% người mắc bệnh. Cụ thể là người bệnh sẽ gặp tình trạng đau bụng dữ dội, khi ăn uống cảm giác nuốt xuống dạ dày rất buốt. Thường xuyên bị buồn nôn, ấm ách ở phần ruột hoặc xót ruột. 

Bệnh nhân xơ gan mất bù sẽ thường xuyên bị đau bụng dữ dội do xuất huyết nội tạng

Bệnh nhân xơ gan mất bù sẽ thường xuyên bị đau bụng dữ dội do xuất huyết nội tạng

Tình trạng xuất huyết nội tạng này xảy ra là do huyết áp nội bộ vùng bụng cao, các tĩnh mạch của gan cùng các tĩnh mạch dạ dày và ruột chịu áp lực lớn. Các tĩnh mạch này theo cơ chế tự nhiên sẽ phải tự co giãn bằng cách phồng lên. Tuy nhiên thành tĩnh mạch có đặc điểm là mỏng và dễ tổn thương nên khi phồng lên hết cỡ nó sẽ gặp phải tình trạng vỡ và xuất huyết phần nội tạng tương ứng với nó.

Cổ trướng

Đúng như tên gọi xơ gan cổ trướng mà người ta vẫn dùng chung cho bệnh xơ gan mất bù, rất nhiều bệnh nhân đều gặp một biểu hiện chung là cổ trướng. Lúc này người bệnh sẽ thấy thành bụng của mình căng cứng, các mạch máu nổi lên và gây tức bụng. Khi sờ vào bụng cảm giác được các ổ dịch lớn. Các mạch máu sẽ lan rộng tùy theo độ nghiêm trọng của bệnh, có khi lan đến cả mạn sườn.

Các chuyên gia lý giải tình trạng trên là do chức năng lọc máu của gan lúc này gần như đã không hoạt động. Gan vì thế cũng không tổng hợp được protein dẫn đến các mao mạch chịu áp lực lớn, huyết tương giảm. Nước cùng các chất khác bị đẩy ra khỏi lòng mạch đưa vào khoang bụng dẫn đến cổ trướng. Dịch của cổ trướng lại tiếp tục gây áp lực lại cho gan và dẫn đến tình trạng các triệu chứng bên trên xoay vòng liên tục, càng lúc càng gây áp lực lên ổ bụng.

Các tế bào gan suy yếu dẫn đến tình trạng hình thành cổ trướng

Các tế bào gan suy yếu dẫn đến tình trạng hình thành cổ trướng

Chân tay phù nề

Việc lá gan không đào thải được độc tố và khoang bụng liên tục chịu áp lực dẫn đến việc độc tố bị tích tụ lại trong cơ thể và lại tiếp tục di chuyển về các cơ quan trong cơ thể theo con đường máu. Lúc này độc tố là tác nhân dẫn đến chân và tay bị tích nước có độc tố dẫn đến phù nề.

Vàng da, vàng mắt

Bệnh nhân mắc xơ gan mất bù da và củng mạc thường bị sẫm màu, nghiêng về sắc vàng nghệ. Đồng thời về lâu dài người bệnh sẽ thấy triệu chứng sẫm màu và vàng da này thể hiện rộng lên cả mắt và móng chân móng tay. Chất bilirubin không được đào thải vì chức năng gan suy nhược là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng da và mắt bị chuyển màu vàng này.

3. Cách điều trị xơ gan mất bù

Xơ gan mất bù đã là giai đoạn cuối không chữa khỏi được của xơ gan. Việc điều trị lúc này không nhằm dứt bệnh triệt để và ở mức độ hòa hoãn cũng như ngắt quãng các đợt phát bệnh nghiêm trọng cho bệnh nhân. Cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định một vài phương pháp y học để ngăn bệnh không phát triển thành ung thư hoặc giảm sự khó chịu cũng như đau đớn cho người bệnh khi sinh hoạt hàng ngày.

Thông thường bác sĩ có thể căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể của bệnh nhân mà áp dụng các phương pháp như chọc dịch cổ trướng, sử dụng thuốc lợi tiểu liều cao để tăng cường bài tiết độc tố giúp cho gan và ghép gan nếu có thể. Lúc này người bệnh nên bình tĩnh và tuân thủ đầy đủ, chính xác các chỉ định của bác sĩ. Liệu pháp điều trị được chỉ định có thể không tương thích với các thuốc nam, thuốc cổ truyền bên ngoài nên bệnh nhân cũng lưu ý tuyệt đối không tự ý thay đổi phương pháp điều trị này. Đã có rất nhiều trường hợp người bệnh vì sử dụng thuốc bừa bãi mà khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng, cơ thể cũng chịu thêm rất nhiều đau đớn.

Bệnh nhân nên tuân thủ các chỉ định của bác sĩ thay vì tự ý sử dụng thuốc bên ngoài

Bệnh nhân nên tuân thủ các chỉ định của bác sĩ thay vì tự ý sử dụng thuốc bên ngoài

Bên cạnh đó khi bị xơ gan mất bù, bệnh nhân nên tự cân đối lại chế độ ăn uống cũng như nghỉ ngơi của bản thân. Một nguồn cung cấp dinh dưỡng khoa học lúc này là vô cùng cần thiết vì cơ thể bạn vẫn cần dinh dưỡng để nuôi tế bào nhưng lại cần tránh các thực phẩm gây khó tiêu, tạo áp lực thải độc thêm cho lá gan. Các đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu cùng đồ cay nóng sẽ là các thực phẩm bạn cần phải nói không ngay từ giai đoạn điều trị đầu tiên.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh xơ gan mất bù, hy vọng nó đã giúp ích cho các bạn phần nào để không quá bối rối trước căn bệnh này. Tuy nhiên bạn cũng không nên tự theo dõi bệnh tại nhà mà nên liên hệ với các trung tâm y tế uy tín để nhận được các tư vấn chuyên môn chính xác nhất. MEDLATEC tự hào là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị căn bệnh xơ gan mất bù. Các bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn 24/7 hoặc đến trực tiếp bệnh viện thăm khám tại các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.