Tin tức

Giải phẫu dương vật và các bệnh lý gặp phải ở dương vật

Ngày 06/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với phái mạnh, dương vật là bộ phận rất quan trọng bởi nó đảm nhận đồng thời hai chức năng: sinh dục và tiểu tiện. Bất cứ vấn đề nào gây ảnh hưởng đến những chức năng này đều tác động không tốt cho sinh hoạt và sức khỏe của nam giới. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết giải phẫu dương vật và các bệnh lý hay gặp ở bộ phận này.

1. Chi tiết giải phẫu dương vật nam giới

Đối với nam giới, dương vật là cơ quan sinh dục ngoài giữ đồng thời 2 vai trò: sinh dục và tiết niệu. Giải phẫu dương vật như sau:

1.1. Bên ngoài dương vật

Bên ngoài dương vật nhìn giống hình trụ, mềm và xốp, có khả năng cương cứng. Phần phía trước của dương vật di động nhưng phần sau lại cố định. Ở trạng thái mềm, dương vật dài khoảng 10cm. Bộ phận này treo dưới mu, gắn liền với bụng dưới, gồm 3 phần: rễ, thân và đầu.

Chi tiết về giải phẫu dương vật

Chi tiết về giải phẫu dương vật

- Phần rễ: nằm ở đáy chậu, dính vào xương mu bằng dây chằng treo, dính vào ngành dưới xương mu bằng vật hang.

- Phần thân: hình trụ, hơi dẹt mặt trên, mặt dưới chia thành 2 nửa với đường chia ở giữa.

- Phần đầu (quy đầu): hình chóp nón, màu hồng nhạt, tập trung nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm dương vật, vì tập trung rất nhiều dây thần kinh, ở giữa có lỗ niệu đạo để nước tiểu thoát ra ngoài.

Bao quy đầu là lớp da bao phủ phía trên dương vật. Ở trẻ em, bao quy đầu thường hẹp và dài. Theo sự phát triển của cơ thể, bao quy đầu sẽ giãn dần ra, nếu đã trưởng thành mà bao quy đầu vẫn phủ kín quy đầu, không thể lộn ra được thì gọi là dài hoặc hẹp bao quy đầu.

Bên dưới bao quy đầu có một nếp dày gọi là dây thắng hoặc hãm quy đầu. Bộ phận này kết nối niêm mạc ở mặt dưới đầu dương vật với phần da quy đầu, khả năng co giãn tốt, sẽ căng ra khi dương vật cương cứng. Nhiệm vụ của dây thắng là giữ cho da quy đầu không bị tuột ra xa khỏi vị trí của nó.

1.2. Bên trong dương vật

Giải phẫu dương vật ở bên trong gồm:

- Tạng cương

Đây là ống hình trụ nằm song song, gồm 1 vật xốp và 2 vật hang. Có 3 lớp bao bọc các tạng cương gồm: lớp da, lớp mô bên dưới da là lớp cân sâu. Cả 3 lớp này đều có những hốc nhỏ để máu dồn vào khi dương vật ở trạng thái cương cứng:

+ Vật hang

Là 2 thể hình trụ dẹt có chiều dài khoảng 15cm, hai đầu thu hẹp lại. Vật hang gồm nhiều hốc nhỏ chạy theo dương vật, bao quanh là các lớp cân trắng có màng chắn để tạo khoảng cách.

Trong vật hang có các mô cương với động mạch xoắn do cơ trơn bao bọc. Đây chính là phần co giãn để bơm và chứa máu để dương vật cương cứng. Đường giữa vật hang là 2 cơ hành xốp dính vào nhau. Cơ hành xốp còn được tách thành một bó cơ riêng trèo phía trên lưng dương vật, dính với bó đối diện. Thời điểm xảy ra hiện tượng co ở hành xốp và các cơ ngồi hang thì máu sẽ dồn lên trước tạng cương để dương vật cương cứng.

Cấu tạo bên trong của dương vật

Cấu tạo bên trong của dương vật

+ Vật xốp

Nằm bên trong rãnh mặt dưới 2 vật hang, có hình trụ dẹt, bên trong là niệu đạo. Vật xốp là tổ chức liên tiếp với phần tổ chức xốp của quy đầu, phần sau phình to tạo nên hành dương vật.

- Ống niệu đạo:

Nằm giữa dương vật, giúp đưa tinh dịch và nước tiểu ra khỏi cơ thể nhưng không phải cùng một thời điểm. Khi tinh dịch phóng ra ngoài thì lối thoát nước tiểu sẽ bị một cái van đóng lại và khi nước tiểu ra khỏi cơ thể thì van này cũng sẽ đóng đường ra của tinh dịch.

1.3. Mạch máu ở dương vật

Hệ thống mạch máu ở dương vật khá phức tạp, đảm nhận vai trò tạo sự cương cứng và xìu xuống của dương vật:

- Động mạch: cấp máu cho dương vật đồng thời cũng là động mạch dương vật chung (có nguồn gốc từ động mạch thẹn trong). Động mạch dương vật chia thành 3 động mạch nhỏ:

+ Động mạch lưng nằm trên lưng dương vật.

+ Động mạch thể hang: cung cấp máu cho hai thể hang.

+ Động mạch thể xốp: cung cấp máu cho thể xốp.

- Tĩnh mạch: Cũng gồm 3 tĩnh mạch chính chạy song hành với 3 động mạch ở trên.

1.4. Hệ thần kinh dương vật

Hệ thần kinh trong giải phẫu dương vật gồm có:

- Thần kinh mu tách từ thần kinh thẹn.

- Thần kinh vật hang trực thuộc hệ thần kinh tự chủ.

Có một hệ thống thần kinh tự động kiểm soát cơ chế cương dương của dương vật. Trong đó: dương vật phóng tinh và xìu là do sự chi phối các sợi thần kinh giao cảm từ đốt sống ngực số 1 đến đốt thắt lưng số 2. Chức năng cương dương của dương vật còn chịu ảnh hưởng của đường dẫn truyền thần kinh đi từ vỏ não đến dương vật và đây chính là đường dẫn gây cương.

2. Một vài bệnh lý hay gặp ở dương vật

2.1. Bệnh rối loạn cương dương

Như chi tiết về giải phẫu dương vật trên đây có thể thấy rằng quá trình cương dương là sự kết hợp giữa hoạt động bình thường của hệ thần kinh với mạch máu dương vật. Mọi tổn thương xảy ra ở hệ thần kinh hay mạch máu dương vật đều sẽ gây rối loạn cương dương.

Triệu chứng rối loạn cương dương - một trong các bệnh lý dương vật phổ biến ở nam giới

Triệu chứng rối loạn cương dương - một trong các bệnh lý dương vật phổ biến ở nam giới

Nam giới bị rối loạn cương dương có triệu chứng: xuất tinh sớm hoặc chậm, đã xuất tinh nhưng không đạt được cực khoái,... Bệnh không được điều trị hiệu quả có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, hạnh phúc hôn nhân và đời sống tinh thần của nam giới.

2.2. Cong dương vật

Bệnh lý này thấy rõ nhất khi dương vật cương cứng, là kết quả của sự xuất hiện các mảng mô sợi dưới da dương vật. Khi mắc bệnh, nam giới thường cảm thấy đau khi dương vật cương cứng, thậm chí còn không thể giao hợp, dương vật sẽ vặn thành góc, bị cong, mô sợi dưới da dương vật trở nên dày hơn.

2.3. Ung thư dương vật

Đây không phải là bệnh lý phổ biến nhưng lại dễ di căn và gây tử vong nhanh chóng. Bệnh ung thư dương vật gây nên triệu chứng: dương vật đau rát và chảy mủ, chảy máu, có khối u trên dương vật (thường ở trên phần da quy đầu).

Nam giới bị ung thư dương vật vẫn tiểu tiện bình thường và không có bất thường về xuất tinh hay khả năng cương của dương vật nhưng dương vật thường ngắn nên quan hệ tình dục gặp khó khăn.

2.4. Hẹp bao quy đầu

Khi bị hẹp bao quy đầu, phần bao quy đầu sẽ không thể tuột khỏi quy đầu được nên khó vệ sinh, dễ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Có những trường hợp còn bị nghẹt da quy đầu tức là sau khi kéo ngược ra sau bao quy đầu không trở lại vị trí bình thường được. Triệu chứng thường gặp ở bệnh hẹp bao quy đầu là quy đầu bị sưng, đỏ, đau khi dương vật cương cứng.

Qua nội dung chia sẻ trên đây hy vọng phái mạnh sẽ hiểu hơn về giải phẫu dương vật để nhận diện các bệnh lý có liên quan từ sớm và chủ động tìm được cách bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình một cách nhanh chóng, an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.