Tin tức

Gợi ý một số cách tăng chiều cao hiệu quả!

Ngày 01/03/2024
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Gợi ý một số cách tăng chiều cao hiệu quả!

Chiều cao là một chỉ số cơ thể có thể ảnh hưởng tới ngoại hình và sự tự tin của một người trong cuộc sống. Để tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao và gợi ý về một số cách tăng chiều cao hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau.

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Trước khi tìm hiểu gợi ý về một số cách tăng chiều cao, liệu bạn đã biết được những yếu tố nào ảnh hưởng tới chiều cao hay chưa? Cụ thể, chiều cao của chúng ta chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, một số loại hormone (như hormone tăng trưởng, hormone tuyến giáp,...) hoặc giới tính.

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt, giấc ngủ, chế độ tập luyện, môi trường sống, bệnh tật,... cũng là những yếu tố có thể tác động tới sự phát triển chiều cao.

Một trong các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao là gen di truyền

2. Gợi ý một số cách tăng chiều cao hiệu quả

Như vậy, bạn đã biết được các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chiều cao. Vậy làm thế nào để phát triển chiều cao một cách hiệu quả?

Dưới đây là gợi ý về một số cách tăng chiều cao các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng cho trẻ:

Xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ có tác động tốt đối với quá trình phát triển chiều cao. Vì vậy, để tăng chiều cao hiệu quả, bố mẹ nên xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cho con với đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi, sắt, các loại vitamin (nhóm A, B, C, D); thực phẩm giàu protein; tinh bột; rau xanh, hoa quả tươi cũng như uống đủ lượng nước mỗi ngày. Thông qua đó, có thể đảm bảo cho cơ thể được đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng, tạo thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan, giúp quá trình phát triển chiều cao diễn ra hiệu quả.

Ngoài ra, trong thực đơn ăn uống của con, bạn cũng nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh; đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ; thức ăn được chế biến sẵn hoặc uống nước uống có gas;...

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học là một cách giúp tăng chiều cao

Giữ tâm lý thoải mái

Một cách giúp cơ thể tăng chiều cao khác là giữ tâm lý thoải mái. Bởi vì khi có tinh thần thoải mái, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, đặc biệt là vào giai đoạn dậy thì. Ngược lại, nếu phải đối diện với tình trạng căng thẳng kéo dài, quá trình lưu thông máu sẽ bị tác động xấu, cơ thể bị rối loạn hormone tuyến giáp, hệ miễn dịch bị suy yếu, ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao.

Vì vậy, bố mẹ nên giúp con giữ được trạng thái tinh thần thoải mái, tránh gặp phải căng thẳng, stress. Để làm được điều này, bạn có thể cho con tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, thư giãn cùng với bạn bè hoặc trò chuyện, lắng nghe những chia sẻ của trẻ về vấn đề con đang gặp phải. Thông qua đó, cho trẻ những lời khuyên hữu ích, giúp con giải tỏa được tâm lý, chia sẻ được áp lực, tạo thuận lợi cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Có một chế độ sinh hoạt hợp lý

Bên cạnh đó, một chế độ sinh hoạt điều độ và hợp lý cũng có thể ảnh hưởng đến mục tiêu tăng chiều cao tuổi dậy thì. Do vậy, bạn nên cho con duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh, đi ngủ đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ giấc, không nên thức khuya. Khi có chất lượng giấc ngủ tốt, cơ thể sẽ có được thời gian nghỉ ngơi hợp lý và quá trình sản sinh các loại hormone như hormone tăng trưởng kích thích tăng chiều cao cũng sẽ diễn ra hiệu quả.

Ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc đem lại ảnh hưởng tốt cho quá trình tăng chiều cao

Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý

Đây cũng là một cách tăng chiều cao khác mà bạn nên lưu ý đến. Bởi khi có cân nặng quá khổ, hệ xương khớp của cơ thể trẻ phải chịu áp lực lớn và bị cản trở không được phát triển một cách tối ưu. Do vậy, việc kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý, tránh trường hợp bị béo phì, thừa cân, sẽ hỗ trợ trẻ cải thiện chiều cao. Đồng thời, tránh gặp phải các biến chứng không mong muốn đối với sức khỏe gây ra bởi tình trạng béo phì.

Tập luyện thể dục, thể thao đúng cách

Đây cũng là một phương pháp giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì đem lại hiệu quả. Muốn được như vậy, trẻ nên duy trì thực hiện đều đặn việc tham gia vận động, tập luyện thể dục thể thao với các bài tập phù hợp với thể trạng, tránh tập luyện quá sức. Trong đó, có một số môn thể thao như bơi lội, đu xà, chạy bộ, bóng rổ,... là gợi ý để con tập luyện và cải thiện chiều cao cũng như tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Đều đặn tập luyện thể dục thể thao vừa sức có thể giúp trẻ tăng chiều cao

Điều chỉnh tư thế đúng

Duy trì việc sai tư thế trong các hoạt động hằng ngày như khi ngồi, ngủ, đi đứng,... có thể gây ảnh hưởng đến xương khớp và chiều cao, dẫn đến các vấn đề như gù lưng, vẹo cột sống,... Vì vậy, để có được chiều cao lý tưởng, bố mẹ cũng nên chú ý đến và có những sự điều chỉnh phù hợp cho con về tư thế đúng. Đặc biệt là các tư thế con lặp lại hàng ngày như khi ngồi học, ngồi xem tivi, khi ăn cơm,...

Hy vọng thông tin về một số cách tăng chiều cao hiệu quả được chia sẻ trong bài viết trên đây có thể là những gợi ý hữu ích cho bạn đọc. Thông qua đó, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng cho mục tiêu tăng chiều cao đặt ra cho thế hệ sau của mình.

Nếu vẫn còn có các vấn đề băn khoăn, bạn có thể liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn có mặt 24/7 sẽ nhiệt tình giải đáp các thắc mắc và hỗ trợ quý khách hàng đặt lịch khám nhanh chóng.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.