Tin tức

Hỏi đáp: Tiểu đường thai kỳ ăn gì để không ảnh hưởng đến cân nặng của con?

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường thai kỳ có thể gây ra những ảnh hưởng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Khi mẹ bầu mắc bệnh, chế độ dinh dưỡng càng trở nên quan trọng hơn để vừa kiểm soát đường huyết, tránh biến chứng nguy hiểm vừa giúp bé tăng cân. Mời bạn đọc cùng MEDLATEC tìm hiểu vấn đề tiểu đường thai kỳ ăn gì để không ảnh hưởng đến cân nặng của con.

1. Tổng quan về tiểu đường thai kỳ

Trước khi tìm hiểu tiểu đường thai kỳ ăn gì để không ảnh hưởng đến cân nặng của con, mẹ bầu nên tham khảo một số thông tin tổng quan về bệnh. Cụ thể, bất kỳ thời điểm nào trong thời gian mang thai mẹ bầu đều có thể mắc tiểu đường thai kỳ, thường là vào giai đoạn 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối. Đây là tình trạng lượng đường trong máu của thai phụ tăng vượt ngưỡng quy định trong thời kỳ mang thai. 

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng tăng lượng đường trong máu khi mang thai

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng tăng lượng đường trong máu khi mang thai

Bệnh có thể xảy ra ở mọi thai phụ, nhưng một số trường hợp có nguy cơ cao hơn là: mẹ bầu mang thai sau 30 tuổi; có tiền sử mắc bệnh mạn tính, có tiểu đường thai kỳ ở những lần mang thai trước; trong gia đình có người thân bị tiểu đường; bị thừa cân, béo phì; đã từng sinh con nặng trên 4,1 kg;...

Tiểu đường thai kỳ thường không có các dấu hiệu rõ ràng, bệnh chỉ được phát hiện ra khi làm xét nghiệm. Tuy nhiên, thai phụ nên cảnh giác trước các biểu hiện bất thường của cơ thể để kịp thời đi thăm khám. Chẳng hạn như: cảm thấy khát nước thường xuyên, đi tiểu nhiều hơn bình thường, thèm ăn nhiều hơn, thị lực mờ, vùng kín thường xuyên bị viêm nhiễm, cơ thể mệt mỏi, siêu âm thai thấy dư ối, đa ối, thai có cân nặng lớn hơn so với mức chuẩn,...

Trường hợp đái tháo đường thai kỳ không được kiểm soát tốt có thể làm xuất hiện biến chứng gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Cụ thể, bà bầu có thể bị tiền sản giật, dễ chuyển dạ sớm, sinh non, băng huyết sau sinh, tăng nguy cơ tiểu đường type 2 sau sinh. Trẻ sinh ra có thể bị thừa cân, béo phì, hạ đường huyết, vàng da, hô hấp kém, bị tụt canxi,...

2. Tiểu đường thai kỳ ăn gì để không ảnh hưởng đến cân nặng của con

Như vậy, việc thai phụ bị tiểu đường thai kỳ không được kiểm soát tốt có thể đối diện những vấn đề nguy hiểm cho bản thân và cho cả thai nhi. Vậy các mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ ăn gì để không ảnh hưởng đến cân nặng của con? 

Cụ thể, để mẹ bầu kiểm soát được lượng đường trong máu mà không ảnh hưởng đến cân nặng của con, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên có chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo lành mạnh, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thấp đến trung bình. Đi kèm với đó, nên chia nhỏ các bữa ăn, mỗi bữa tránh ăn quá nhiều để giúp thai nhi tăng cân an toàn. 

Dưới đây là một số loại thực phẩm mẹ bầu đừng quên bổ sung trong thực đơn của mình: 

Các thực phẩm chứa tinh bột 

Tinh bột là nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu để thai phụ và thai nhi đều được khoẻ mạnh. Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể và có vai trò trong sự phát triển cũng như duy trì chức năng não bộ của thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên dùng quá nhiều tinh bột nhằm tránh làm tăng đường huyết. Bởi khi đi vào cơ thể hầu hết tinh bột sẽ được chuyển hóa thành đường glucose. Một số loại thực phẩm phù hợp chứa tinh bột mẹ nên lựa chọn là gạo lứt, yến mạch, các loại đậu và hạt, bún tươi,...

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gạo lứt

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gạo lứt 

Các loại thực phẩm giàu protein 

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu bị đái tháo đường trong thai kỳ cần có sự có mặt của các loại thực phẩm giàu protein với liều lượng phù hợp, bao gồm: thịt lợn nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại hạt dinh dưỡng, các loại đậu,...

Protein góp phần phát triển các mô và cơ quan của em bé trong bụng mẹ, tăng cung cấp máu cho bé được khỏe mạnh và phát triển bình thường. Đây là thành phần dinh dưỡng cung cấp năng lượng mà không ảnh hưởng nhiều tới nồng độ đường huyết của cơ thể.

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Mẹ bầu mắc đái tháo đường thai kỳ nên tiêu thụ các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh trong khẩu phần ăn. Trong đó, nên dùng dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu đậu nành, quả bơ, cá hồi,... 

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên dùng các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên dùng các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Đây là thành phần dinh dưỡng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của thai nhi.

Các loại trái cây

Các loại trái cây ít ngọt là thực phẩm cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Chúng giúp bổ sung nhiều vitamin khoáng chất, đảm bảo cho thai nhi được phát triển toàn diện và hỗ trợ cho sức khỏe của mẹ. 

Mẹ nên lựa chọn táo, lê, bơ, cam, kiwi,.. ăn một lượng phù hợp và hạn chế ăn trái cây sấy khô cũng như trái cây chế biến dưới dạng sinh tố,... 

Các loại rau

Những loại rau giúp mẹ bổ sung chất xơ tự nhiên, cũng như vitamin, khoáng chất,... để thai nhi phát triển khoẻ mạnh. Cụ thể, mẹ nên chọn súp lơ, đậu hà lan, cà rốt, bắp cải,...

Súp lơ là loại rau mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên sử dụng

Súp lơ là loại rau mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên sử dụng 

Các loại sữa

Để giúp con tăng cân, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên lựa chọn sử dụng sữa không đường, sữa không béo, sữa hạt, sữa dành riêng cho mẹ bầu mắc tiểu đường. Sữa có chỉ số đường huyết thấp vừa có thể góp phần giúp tăng cường sức khoẻ và hệ miễn dịch cho mẹ và bé, vừa kiểm soát lượng đường huyết. 

Mong rằng thông tin được chia sẻ trong bài viết đã phần nào đó giải đáp được thắc mắc tiểu đường thai kỳ ăn gì để không ảnh hưởng đến cân nặng của con cho các mẹ bầu. Cùng với đó, khi bị tiểu đường thai kỳ, mẹ cũng nên hạn chế ăn mặn, tránh sử dụng rượu bia hoặc tiêu thụ các loại đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp, nước ép trái cây chứa nhiều đường,... kết hợp nghỉ ngơi điều độ để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Để được tư vấn chi tiết về chế độ dinh dưỡng cũng như các vấn đề chăm sóc sức khỏe trong thời gian mang thai, các mẹ bầu có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn, giải đáp thắc mắc nếu có và hỗ trợ quý khách đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.