Tin tức

Hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe mạnh 

Ngày 18/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ ăn có tác động trực tiếp đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Nếu bạn ăn uống không khoa học thì nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch là rất cao và ngược lại. Bài viết dưới đây sẽ là những hướng dẫn giúp bạn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe mạnh. 

1. Bệnh tim mạch và chế độ ăn có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

1.1. Bệnh tim mạch nguy hiểm như thế nào?

Theo thống kê, bệnh lý tim mạch vô cùng nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nhiều người quan niệm rằng, bệnh này thường gặp ở nhóm người cao tuổi, tuy nhiên trên thực tế, những trường hợp bệnh nhân ở trẻ tuổi và trung niên đang có xu hướng tăng. Như vậy, bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đây là căn bệnh đang có xu hướng trẻ hóa mà chúng ta không thể chủ quan.

chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe mạnh

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 trường hợp tử vong vì bệnh tim mạch. Đây là con số đáng báo động, nó thậm chí còn cao gấp 20 lần số trường hợp tử vong do các bệnh ung thư và cao gấp 10 lần số ca tử vong do tai nạn giao thông. Viện tim mạch Việt Nam cũng đã đưa ra số liệu thống kê vào năm 2015 như sau: Cứ 4 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người tăng huyết áp - Tăng huyết áp chính là nguyên nhân khiến làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ và những bệnh lý về tim mạch.

1.2. Chế độ ăn có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tim mạch

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, chế độ ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý tim mạch. Thực tế, chế độ ăn của phần lớn người Việt đều thiếu rất nhiều rau và trái cây so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Bên cạnh đó, thói quen ăn mặn, ăn quá nhiều muối cũng chính là một yếu tố khiến cho số ca mắc bệnh tim mạch ở nước ta ngày càng gia tăng. Trong khi WHO khuyến cáo chúng ta chỉ nên tiêu thụ khoảng 5g muối/ ngày thì trung bình một người Việt tiêu thụ một lượng muối gấp đôi con số nói trên. Thói quen ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác và chúng ta nên sớm loại bỏ.

Chế độ ăn không khoa học, ăn quá nhiều dinh dưỡng kết hợp với thói quen lười vận động chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến béo phì - từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch.

Cũng theo các chuyên gia hàng đầu về tim mạch, những bệnh về tim mạch là bệnh nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao, nhưng lại có thể phòng ngừa hiệu quả bằng một chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh bằng cách ăn nhạt hơn, ăn nhiều rau củ, bỏ thói quen hút thuốc lá, uống bia rượu, đồng thời vận động nhiều hơn.

2. Chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe mạnh

Dưới đây là những hướng dẫn, lưu ý về chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe mạnh mà bạn có thể tham khảo:

Hãy nhớ luôn kiểm soát khẩu phần ăn của mình

Lượng thức ăn bạn tiêu thụ và những thực phẩm bạn tiêu thụ trong mỗi bữa ăn hàng ngày đều rất quan trọng và bạn cần kiểm soát được khẩu phần ăn của mình. Không nên ăn lượng thức ăn quá nhiều để tránh tình trạng quá no, gây áp lực cho dạ dày và dẫn đến thừa calo gây thừa cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì thế hãy kiểm soát thật tốt lượng thức ăn bạn đã dung nạp vào cơ thể.

Bạn cần kiểm soát được khẩu phần ăn của mình trong mỗi bữa ăn

Bạn cần kiểm soát được khẩu phần ăn của mình trong mỗi bữa ăn

Bên cạnh đó, hãy lưu ý lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, vừa giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không quá nhiều năng lượng. Đây là một thói quen ăn uống không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn giúp bạn duy trì một vóc dáng lý tưởng.

Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đây chính là nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào nhưng lại rất ít năng lượng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây và thói quen này sẽ giúp bạn giảm tiêu thụ quá nhiều chất đạm vào cơ thể, từ đó phòng tránh nguy cơ bệnh tật, nhất là nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trong nhóm thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu chất xơ rất tốt đối với quá trình điều hòa huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn.

Nên ăn những thực phẩm chứa đạm ít béo

Một số loại thực phẩm có chứa đạm nhưng ít béo có thể kể đến như thịt nạc, thịt gà, các loại cá, sữa ít béo, trứng, hạt lanh, đậu nành, quả óc chó và các loại đậu,… Những thực phẩm này có chứa nhiều protein nhưng lại ít chất béo vì thế sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn. Lưu ý, không nên ăn quá nhiều chất đạm từ động vật.

Ăn nhạt là bí quyết trong chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe 

Ăn nhạt là bí quyết trong chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe

Nên ăn nhạt hơn

Nếu bạn có thói quen ăn mặn thì rất tiếc, đây thực sự không phải là thói quen tốt và bạn nên thay đổi. Hãy ăn nhạt hơn để giảm nguy cơ mắc những bệnh lý liên quan đến huyết áp và các bệnh lý về tim mạch. Những loại đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh,… chính là những thực phẩm có chứa nhiều muối mà bạn cần hạn chế. Hãy tự chế biến thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Hạn chế chất béo không lành mạnh

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có chứa chất béo không lành mạnh vì đây là nhóm thực phẩm có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu - nguyên nhân dẫn đến tích tụ các mảng bám trong động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh cho một trái tim khỏe mạnh, việc kiểm tra theo dõi sức khỏe tim mạch để phát hiện sớm những vấn đề nguy hiểm cũng rất quan trọng. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi có triển khai nhiều gói khám sức khỏe tổng quát và chuyên sâu, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám sớm hãy liên hệ tới số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.