Tin tức

Kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường nói lên điều gì?

Ngày 19/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tầm soát ung thư cổ tử cung là việc làm cần thiết và quan trọng đối với các chị em để sớm phát hiện bệnh để kịp thời bảo vệ sức khỏe. Vậy trường hợp kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường thì nói lên điều gì? Nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung ở địa chỉ nào?

1. Tìm hiểu về tầm soát ung thư cổ tử cung 

Tầm soát ung thư cổ tử cung là phương pháp sàng lọc, phát hiện các tế bào bất thường, các tế bào tiền ung thư ở cổ tử cung. 

Đối tượng thực hiện 

Ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ từ 21 tuổi trở lên nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung, đặc biệt là đối tượng đã quan hệ tình dục. 

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn từ 30 - 65 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng lên. Do đó, không nên chủ quan trong bất kỳ trường hợp nào, tốt nhất là chủ động thực hiện tầm soát sớm để phát hiện bệnh cũng như lên phương án điều trị thích hợp, hạn chế nguy cơ biến chứng nặng và giảm tỷ lệ tử vong. 

Phụ nữ từ 21 tuổi trở lên nên chủ động tầm soát ung thư cổ tử cung

Phụ nữ từ 21 tuổi trở lên nên chủ động tầm soát ung thư cổ tử cung

Các phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung hiện nay 

Để tầm soát ung thư cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành: 

  • Khám phụ khoa: Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng gì, và không thể phát hiện được khi thăm khám phụ khoa. Tuy nhiên, khám phụ khoa giúp bác sĩ dễ dàng đánh giá, nghi ngờ khi phát hiện những tổn thương, bất thường, viêm nhiễm ngay từ sớm để chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu phù hợp. 
  • Xét nghiệm Pap Smear: Nhằm tìm kiếm sự phát triển bất thường của tế bào trên bề mặt cổ tử cung có nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung. Hiện nay có 2 phương pháp XN PAP- Smear là:
    • PAP truyền thống: phương pháp phết lam tế bào.
    • PAP - hiện đại (Thin-prep ): phương pháp nhúng dịch và ly tâm, tách chiết tế bào.
  • Xét nghiệm HPV: Được thực hiện để phát hiện sự có mặt của virus HPV (tác nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung) trong cơ thể thông qua kỹ thuật khuếch tán các đoạn gen. 

Khám phụ khoa là một trong những bước quan trọng để sàng lọc ung thư cổ tử cung

Khám phụ khoa là một trong những bước quan trọng để sàng lọc ung thư cổ tử cung

2. Kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung nói lên điều gì? 

Kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ bao gồm 2 trường hợp là âm tính và dương tính. 

Kết quả tầm soát ung thư âm tính 

Nếu kết quả tầm soát ung thư âm tính thì bạn có thể yên tâm vì các tế bào ở cổ tử cung chưa có sự biến đổi bất thường ở thời điểm thực hiện kiểm tra. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tiếp tục thực hiện tầm soát ung thư 1 - 3 năm/lần theo khuyến cáo của bác sĩ. Nếu kết quả âm tính thì đến năm 65 tuổi, bạn có thể ngưng tầm soát. 

Kết quả tầm soát ung thư dương tính 

Trường hợp kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung bất thường, bạn cũng không nên quá lo lắng vì chưa thể khẳng định chắc chắn là bạn đã bị bệnh. Khi đó, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện các kiểm tra khác như soi cổ tử cung kết hợp với sinh thiết cổ tử cung để xác định chính xác tình trạng bệnh lý. 

  • Trường hợp kết quả sinh thiết bình thường thì người bệnh sẽ được điều trị viêm nhiễm hoặc các tổn thương tại cổ tử cung (nếu có), xét nghiệm tầm soát lại ung thư cổ tử cung theo khuyến nghị của bác sĩ để theo dõi. 
  • Trường hợp kết quả sinh thiết cổ tử cung bất thường, cần điều trị ngay tùy theo giai đoạn, tuổi, cá thể hóa trên từng bệnh nhân. 

Việc phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm và can thiệp điều trị kịp thời giúp tăng tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn thậm chí không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Kết quả tầm soát dương tính chưa đủ để khẳng định bạn bị ung thư cổ tử cung

Kết quả tầm soát dương tính chưa đủ để khẳng định bạn bị ung thư cổ tử cung

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung tại địa chỉ nào đảm bảo độ chính xác của kết quả? 

Bạn nên lựa chọn địa chỉ y tế uy tín nhằm đảm bảo kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung có độ chính xác cao. Trong đó, một gợi ý mà chị em không nên bỏ qua khi có nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung tại Hà Nội và các khu vực lân cận là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC. 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC - thương hiệu y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm. Kế thừa và phát triển nền tảng y tế từ thương hiệu, Phòng khám cung cấp đến người dân các dịch vụ y tế chất lượng cao, chuyên nghiệp như:

  • Phòng khám thực hiện xét nghiệm, thăm khám và chữa bệnh các chuyên khoa như Nội, Tiêu hóa, Sản phụ khoa, Tai mũi họng,… bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với từng khách hàng, luôn sẵn sàng hỗ trợ và liên kết với các cơ sở y tế có chung mục tiêu trên cả nước. 
  • Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi với diện tích sử dụng lên đến 5000m2. Khu đón tiếp, đăng ký khám bệnh, thu ngân được bố trí một cách khoa học để khách hàng thuận tiện khi làm thủ tục, tiết kiệm thời gian.
  • Hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế áp dụng công nghệ tiên tiến, được nhập khẩu từ các nước phát triển như Thụy Sĩ, Nhật Bản, Mỹ,… Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng kỹ thuật cao như máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy, siêu âm 4D, chụp X-quang kỹ thuật số, dàn máy nội soi tiêu hóa CV-1500 hiện đại bất nhất của Olympus,….
  • Hệ thống máy xét nghiệm Roche, Abbot tự động hóa hoàn toàn, được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ này). 
  • Cung cấp các dịch vụ tế tiện ích như: Khám bảo hiểm thương mại, bác sĩ gia đình, lấy mẫu xét nghiệm tận nơi,… 

MEDLATEC Cầu Giấy là địa chỉ uy tín thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC  là địa chỉ uy tín thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung

Quý khách hàng nếu có nhu cầu tư vấn về kết quả tầm soát ung thư cổ tử cung hoặc tiến hành sàng lọc bệnh thì hãy liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 565656 để đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại địa chỉ: Số 2, Ngõ 82 Duy Tân, Dịch Họng Hầu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.