Tin tức

Góc giải đáp: hiện tượng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

Ngày 05/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hậu Covid là mối quan tâm của rất nhiều người từng nhiễm bệnh, các triệu chứng này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Trong đó, mất ngủ là một trong những dấu hiệu hậu Covid nhiều người gặp phải. Vậy hiện tượng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

1. Tình trạng mất ngủ hậu Covid

Hội chứng hậu Covid là vấn đề không còn quá xa lạ trong thời gian trở lại đây, theo các số liệu thống kê xấp xỉ 20% bệnh nhân sẽ phải đối mặt với triệu chứng hậu Covid - 19. Những triệu chứng này có thể liên quan tới hệ hô hấp, tim mạch hoặc thần kinh. Dù phát hiện dấu hiệu nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị.

Nhiều người đối mặt với tình trạng rối loạn giấc ngủ hậu Covid - 19Nhiều người đối mặt với tình trạng rối loạn giấc ngủ hậu Covid - 19

Hiện nay, khá nhiều bạn gặp phải tình trạng mất ngủ kể từ khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Chúng ta có thể hiểu đây là một dạng rối loạn giấc ngủ và khiến bệnh nhân khó ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không ngon và rất dễ thức giấc giữa đêm. Điều này ảnh hưởng phần nào tới sức khỏe thể chất, tinh thần, đồng thời gây suy giảm chất lượng cuộc sống sinh hoạt. Bệnh nhân thường băn khoăn không biết tình trạng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

2. Vì sao bạn bị rối loạn giấc ngủ sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2?

Trước khi giải đáp thắc mắc: hiện tượng rối loạn giấc ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây tình trạng này. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu bạn nhiễm virus SARS-CoV-2, hệ miễn dịch sẽ hoạt động để bảo vệ cơ thể khỏi những ảnh hưởng của virus gây bệnh. Tuy nhiên, nếu lượng cytokine hoặc chemokine được sản sinh quá so với nhu cầu, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của hệ thần kinh. Hậu quả là bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ, hay chính là mất ngủ hậu Covid. Trên thực tế, nhiều người đã và đang phải đối mặt với vấn đề này.

Bên cạnh lý do nêu trên, hiện tượng mất ngủ hậu Covid có thể xảy ra do tình trạng tâm lý của bệnh nhân không ổn định. Sau giai đoạn dịch bùng phát nghiêm trọng, nhiều người thân, bạn bè tử vong hoặc công việc, cuộc sống bị đảo lộn, người bệnh rất dễ cảm thấy buồn chán, căng thẳng và suy nghĩ rất nhiều. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ cũng như mọi sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. 

Tâm lý căng thẳng, lo lắng là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2

Tâm lý căng thẳng, lo lắng là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2

Thậm chí, nhiều bạn vì quá lo lắng cho tình hình sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh nên phải đối mặt với hiện tượng rối loạn giấc ngủ. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Các yếu tố khách quan như: sự thay đổi thói quen sinh hoạt trong giai đoạn giãn cách xã hội, những biến động trong tâm lý cũng ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân nhiễm Covid - 19. 

3. Ảnh hưởng của tình trạng rối loạn giấc ngủ hậu Covid

Không thể phủ nhận rằng tình trạng mất ngủ hậu Covid - 19 ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe thể chất cũng như tình thần của tất cả chúng ta.

Trước hết, do ngủ chập chờn, không đủ giấc, bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống và khó tập trung làm việc, sinh hoạt vào ban ngày. Điều này làm giảm năng suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta. Chính vì thế việc theo dõi, điều trị chứng mất ngủ hậu Covid là cực kỳ cần thiết.

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần

Về lâu về dài, chứng mất ngủ tác động tiêu cực tới chức năng của tim mạch, não bộ, một số vấn đề sức khỏe bệnh nhân thường gặp phải là: tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim hoặc trầm cảm, lo lắng quá mức,… Ngoài ra, do mất ngủ thường xuyên, chức năng của hệ thần kinh suy giảm nghiêm trọng, bệnh nhân dễ mất kiểm soát và gặp tai nạn, chấn thương trong cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do vì sao chúng ta cần biết mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu? Nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, sức khỏe về thể chất và tinh thần của bệnh nhân sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

4. Giải đáp thắc mắc: hiện tượng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

Trước những tác hại của hội chứng rối loạn giấc ngủ hậu Covid, mọi người tỏ ra khá lo lắng và mong muốn tìm hiểu vấn đề: mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

Nhìn chung, các triệu chứng hậu Covid thường kéo dài từ 2 tháng trở lên, nếu bệnh nhân biết cách chăm sóc sức khỏe, áp dụng phương pháp điều trị thích hợp thì có thể rút ngắn thời gian xảy ra các di chứng hậu Covid - 19. Tốt nhất chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe để được bác sĩ tư vấn thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hơn, sử dụng thuốc trong trường hợp cần thiết.

Hiện tượng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

Hiện tượng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu?

Trước hết, chúng ta sẽ ưu tiên xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Bạn nên đi ngủ sớm, tốt nhất là trước 11 giờ đêm và lựa chọn không gian phòng ngủ thoáng đãng, đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Điều này giúp mọi người dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Đặc biệt, trong ngày bạn hãy cố gắng hạn chế các loại đồ uống chứa chất kích thích, dễ gây mất ngủ như: chè đặc hoặc cà phê…

Chế độ ăn uống khoa học cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu, người bệnh chỉ cần duy trì thực đơn đầy đủ dưỡng chất và ăn uống với khẩu phần vừa đủ, tránh tình trạng đói lả hoặc quá no, khó tiêu.

Tìm hiểu về vấn đề: mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu, chúng ta sẽ nắm được một số trường hợp bắt buộc phải điều trị để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bệnh nhân nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc thần kinh khi chưa có sự hướng dẫn.

4. Địa chỉ điều trị chứng mất ngủ hậu Covid - 19

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong việc theo dõi, điều trị hội chứng hậu Covid, trong đó có tình trạng mất ngủ. Các bác sĩ sẽ theo dõi và đánh giá tình trạng rối loạn giấc ngủ của bạn và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất. Cho tới nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm với nhiều kinh nghiệm xử lý các vấn đề sức khỏe nên các bạn hoàn toàn yên tâm. Để được tư vấn kỹ hơn, chúng ta có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Bạn có thể đi khám và theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể đi khám và theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mong rằng bài viết này đã giải đáp phần nào thắc mắc: chứng mất ngủ hậu Covid kéo dài bao lâu? Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, mọi người nên chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt và theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.