Tin tức

​Khi nào bệnh nhân nên đi hút dịch khớp gối?

Ngày 20/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi gặp chấn thương và bị đau dịch khớp, bệnh nhân cần nhanh chóng xử lý ổ viêm để kiểm soát tình trạng đau nhức. Trong đó, hút dịch khớp là phương pháp được nhiều bác sĩ lựa chọn, đặc biệt đối với bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối. Vậy khi nào chúng ta nên đi hút dịch khớp gối và cần lưu ý điều gì trong và sau khi thực hiện phương pháp kể trên.

1. Tìm hiểu chung về kỹ thuật hút dịch khớp gối

Đối với bệnh nhân gặp vấn đề ở khớp gối, các bác sĩ thường chỉ định họ thực hiện hút dịch khớp gối, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu bản chất của phương pháp này cũng như ưu, nhược điểm của chúng.

Hút dịch khớp gối giúp xử lý ổ viêm hiệu quả

Hút dịch khớp gối giúp xử lý ổ viêm hiệu quả

Hút dịch ở khớp gối là một trong những thủ thuật tương đối đơn giản và dễ thực hiện, phương pháp này được nhiều bác sĩ tin tưởng, sử dụng trong điều trị các vấn đề liên quan tới dịch khớp gối. Mục đích của việc hút dịch khớp chính là làm sạch ổ viêm đang hình thành ở khớp gối, nhờ vậy bệnh nhân bớt cảm giác đau nhức, khó chịu, có thể sinh hoạt, vận động thuận tiện hơn. 

Yêu cầu khi thực hiện hút dịch ở khớp gối là thiết bị y tế phải được khử khuẩn sạch sẽ, bác sĩ tuân thủ quy trình. Điều này đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, hạn chế những biến chứng không đáng có xảy ra.

Nhìn chung, thủ thuật hút dịch của khớp gối được đánh giá cao về độ an toàn, hầu như bệnh nhân không gặp phải một số phản ứng viêm. Nếu không may xuất hiện phản ứng viêm tại chỗ thì chúng cũng không kéo dài quá lâu. Chính vì thế mọi người hoàn toàn yên tâm khi đi hút dịch khớp gối. Sau khi thực hiện, cơn đau nhức được cải thiện một cách rõ rệt, đây là ưu điểm rất lớn của phương pháp này.

2. Giải đáp thắc mắc: khi nào bệnh nhân nên đi hút dịch khớp gối?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: khi nào bệnh nhân nên tiến hành hút dịch ở khớp gối? Hiện nay, phương pháp điều trị này đang được áp dụng đối với các bệnh nhân viêm khớp, cụ thể là viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp mạn tính xảy ra đối với thiếu niên. Bên cạnh đó, những người đang phải đối mặt với tình trạng khớp gối cũng được chỉ định đi hút dịch khớp gối để cải thiện khả năng vận động, giảm đau hiệu quả.

Bệnh nhân tràn dịch khớp gối nên tiến hành chọc hút dịch khớp

Bệnh nhân tràn dịch khớp gối nên tiến hành chọc hút dịch khớp

Nếu bạn đang mắc bệnh viêm màng hoạt dịch khớp gối, thoái hóa khớp gối thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ và thực hiện thủ thuật hút dịch. Càng điều trị càng, bạn sẽ có nhiều cơ hội phục hồi sức khỏe, sớm vận động như bình thường.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiến hành hút dịch ở khớp gối, lạm dụng thủ thuật này có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế mọi người cần tìm hiểu kỹ khi nào mình nên hút dịch khớp. Đối với bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu, bác sĩ khuyến cáo không được chọc hút dịch ở khớp gối. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp tổn thương ngoài da xung quanh đầu gối nên chờ vết thương lành rồi mới hút dịch khớp gối. Đây là cách để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng xảy ra.

3. Quy trình hút dịch khớp gối

Để có sự chuẩn bị tốt nhất, chúng ta nên chủ động tìm hiểu quy trình chọc hút dịch ở khớp gối. Trước tiên, bác sĩ sẽ xác định vị trí tiến hành chọc hút dịch khớp sau đó tiến hành sát khuẩn thật cẩn thận bằng cồn. Bước khử khuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng sau khi hút dịch khớp gối.

Quy trình hút dịch khớp gối phải đảm bảo vệ sinh

Quy trình hút dịch khớp gối phải đảm bảo vệ sinh

Trên thực tế, thủ thuật hút dịch khớp khá đau, chính vì thế bác sĩ thường dùng xịt gây mê hoặc thuốc có tác dụng gây mê cho vùng đầu gối. Nhờ vậy, người bệnh không cảm thấy đau đớn, khó chịu trong suốt quá trình thực hiện, đồng thời giúp họ không lo lắng, căng thẳng.

Gây mê xong, bác sĩ bắt đầu hút dịch bằng các thiết bị y tế chuyên dụng và đảm bảo đã được vệ sinh sạch sẽ. Cuối cùng, bạn sẽ được băng cố gắng tại vị trí chọc hút dịch, quá trình thực hiện kết thúc. 

Nhìn chung, đây là một trong những thủ thuật đơn giản và an toàn, chính vì thế các bạn hãy chuẩn bị tâm lý thật thoải mái khi tới bệnh viện điều trị nhé!

4. Cẩn trọng với biến chứng sau khi chọc hút dịch khớp

Được đánh giá là phương pháp giải quyết ổ viêm khớp gối khá an toàn, tuy nhiên chúng ta vẫn có nguy cơ gặp di chứng, điều này xảy ra do bệnh nhân chăm sóc vết thương chưa cẩn thận, bác sĩ không đảm bảo dụng cụ y tế được vệ sinh sạch sẽ,…

Một số bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng sau khi hút dịch khớp

Một số bệnh nhân phải đối mặt với biến chứng sau khi hút dịch khớp

Một trong những biến chứng thường gặp sau khi hút dịch khớp gối là nhiễm trùng máu, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì sức khỏe của bệnh nhân sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Bên cạnh đó, nhiều người phải đối mặt với tình trạng phát ban ngoài da xung quanh khu vực hút dịch… Đây cũng là vấn đề đáng lo ngại, mọi người không nên chủ quan khi thấy biểu hiện bất thường tại vị trí chọc hút dịch khớp.

Một số phản ứng của cơ thể sau chọc hút dịch khớp có thể kể đến như: buồn nôn, nôn mửa, hạ huyết áp đột ngột,… Nếu hiện tượng trên kéo dài trong vài ngày liên tục, mọi người cần đi khám để được bác sĩ điều trị, giải quyết kịp thời.

5. Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sau khi hút dịch khớp gối

Để ngăn ngừa nguy cơ gặp phải biến chứng, đồng thời rút ngắn thời gian phục hồi, chúng ta cần quan tâm chăm sóc sức khỏe sau khi hút dịch khớp gối thành công. Tốt nhất, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế vận động khớp gối sau khi mới thực hiện thủ thuật. Nếu cảm thấy đau nhức, khó chịu, mọi người có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh để kiểm soát cơn đau tại chỗ. Đồng thời, chườm lạnh còn có tác dụng giảm sưng, phù nề cực kỳ hiệu quả.

Một số bệnh nhân sau khi chọc hút dịch khớp sẽ được bác sĩ yêu cầu sử dụng nẹp chân, chúng ta nên chủ động hỏi bác sĩ để biết trường hợp của mình có cần đeo nẹp hay không. Ngoài ra, chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cũng giúp mọi người cải thiện sức khỏe nhanh chóng, trong đó bệnh nhân nên ưu tiên bổ sung vitamin, chất xơ cho bữa ăn hàng ngày.

Sau khi chọc hút dịch thành công, người bệnh vẫn cần duy trì thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi tình hình xương khớp và kịp thời xử lý tình trạng viêm khớp, tràn dịch khớp,…

Vài trường hợp bệnh nhân được chỉ định đeo nẹp gối

Vài trường hợp bệnh nhân được chỉ định đeo nẹp gối

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc: khi nào bệnh nhân nên hút dịch khớp gối? Đây là thủ thuật hỗ trợ giải quyết ổ viêm ở khớp gối cực kỳ hiệu quả và đảm bảo an toàn tương đối tốt. Nếu có thắc mắc nào khác, các bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.