Tin tức

Khi nào cần nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới?

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới là thủ thuật được sử dụng để kiểm tra chức năng của bàng quang. Từ đó, xác định những bất thường trong cơ thể để xây dựng phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, đối với nhiều người, đây vẫn là khái niệm còn khá mơ hồ. Vậy đừng bỏ qua bài viết dưới đây để “bỏ túi” thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

1. Đôi điều về nội soi bàng quang bằng ống cứng 

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng được nghe qua về phương pháp nội soi và nội soi bàng quang cũng không phải là “cái tên” còn quá xa lạ. Đây là một thủ thuật giúp bác sĩ kiểm tra khu vực bàng quang và niệu đạo nhờ vào sự hỗ trợ của các thiết bị y tế chuyên dụng. 

Nội soi là thủ thuật được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị nhiều mặt bệnh

Nội soi là thủ thuật được áp dụng trong chẩn đoán và điều trị nhiều mặt bệnh

Cụ thể, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi có đường kính nhỏ rồi đưa qua ngã niệu đạo và vào đến bàng quang để kiểm tra tình trạng bên trong. Hai loại ống nội soi được sử dụng phổ biến là ống nội soi cứng và ống nội soi mềm. Mỗi loại ống nội soi đều có những ưu, nhược điểm riêng. 

Nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới sử dụng ống nội soi cứng, thẳng, bên trong là sự tích hợp của nhiều thấu kính. Nhờ đó mà hình ảnh khảo sát sẽ có chất lượng tốt hơn, rõ nét hơn so với ống nội soi mềm. 

Việc nội soi bàng quang bằng ống cứng giúp bác sĩ có thể dễ dàng đưa nhiều dụng cụ khác nhau qua các kênh thao tác phụ. Lòng ống rộng, nhiều kênh nên đáp ứng được nhiều mục đích khác nhau từ chẩn đoán cho đến điều trị các bệnh lý có liên quan đến bàng quang. 

2. Khi nào cần nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới? 

Việc sử dụng ống nội soi cứng góp phần giúp cho quá trình kiểm tra và định hướng trở nên dễ dàng hơn. Bác sĩ chỉ cần dùng một tay để điều khiển ống soi, tay còn lại dùng để thao tác các chức năng khác mà không cần đến sự trợ giúp. 

Những năm trở lại đây, nội soi bàng quang không chỉ được áp dụng để chẩn đoán mà kết quả của quá trình nội soi còn phục vụ cho phác đồ điều trị các bệnh về đường tiết niệu. Vậy khi nào cần nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới? 

Tiểu máu 

Đây là tình trạng mà người bệnh tiểu ra máu với lượng hồng cầu trong nước tiểu tăng lên bất thường. Tình trạng này bao gồm 2 loại phổ biến đó là tiểu máu đại thể và tiểu máu vi thể. Nói một cách rõ ràng hơn: 

  • Tiểu máu đại thể: Hiện tượng nước tiểu có màu đỏ sẫm và dễ dàng nhận biết bằng mắt thường được gọi là tiểu máu đại thể. Ở mức độ nhẹ, nước tiểu sẽ có lẫn máu màu hồng nhạt nhưng trong trường hợp nặng hơn, nước tiểu có màu đỏ thẫm kèm theo cục máu đông. 

  • Tiểu máu vi thể: Tình trạng này xảy ra khi nước tiểu không có màu bất thường nhưng khi xét nghiệm thì số lượng hồng cầu lại lớn hơn 10.000/ml. Thông thường, chỉ khi đi khám sức khỏe định kỳ, người bệnh mới phát hiện mình đang mắc phải tiểu máu vi thể. 

Nước tiểu bình thường (bên phải) và nước tiểu có lẫn máu (bên trái)

Nước tiểu bình thường (bên phải) và nước tiểu có lẫn máu (bên trái) 

Khối u ác tính

Nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới cũng là phương pháp chẩn đoán khối u ác tính trong bàng quang và những vùng lân cận. Bên cạnh đó còn tầm soát ung thư bằng cách kiểm tra bướu bàng quang, bướu niệu đạo cũng như niệu đạo đường tiểu trên để kịp thời phát hiện những khối u bất thường. 

Chưa kể, trong trường hợp khối u xuất hiện ở vùng chậu, nội soi bàng quang giúp xác định mức độ xâm lấn và chèn ép của khối u với niệu quản và bàng quang. 

Rối loạn đường tiểu dưới

Nội soi bàng quang bằng ống cứng được khuyến khích thực hiện khi phát hiện cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đau khi đi tiểu, nước tiểu có lẫn máu, có cảm giác mắc đi tiểu một cách đột ngột mà không thể kiểm soát được. 

 Cần nội soi kiểm tra bàng quang khi phát hiện rối loạn đường tiểu dưới

Cần nội soi kiểm tra bàng quang khi phát hiện rối loạn đường tiểu dưới

Bên cạnh đó, trong trường hợp viêm nhiễm tái phát nhiều lần, vùng xương chậu thường xuyên bị đau nhức đều sẽ cần tới phương pháp nội soi bàng quang để tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ chỉ định thực hiện nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới trong một số trường hợp như xuất tinh ra máu, chấn thương bàng quang, trong lòng bàng quang có dị vật và sỏi,... 

Lưu ý trước và sau khi nội soi bàng quang bằng ống cứng

Mặc dù phần lớn trường hợp nội soi bàng quang bằng ống cứng đều thành công và hiếm khi để lại những biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, một số lưu ý trước và sau khi thực hiện nội soi dưới đây là điều mà bạn cần nắm rõ. 

Lưu ý trước khi nội soi 

Nội soi bàng quang là phương pháp chẩn đoán nhưng cũng góp phần quan trọng trong quá trình điều trị các mặt bệnh liên quan. Do đó, trong trường hợp không đồng ý tiến hành nội soi, bác sĩ sẽ rất khó để xác định tình trạng sức khỏe của bạn. 

Quan trọng hơn nữa, đêm trước ngày nội soi, bệnh nhân không nên ăn uống hay sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, trong trường nội soi có gây mê tại chỗ, người bệnh vẫn có thể ăn uống một cách bình thường. 

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ để quá trình nội soi diễn ra suôn sẻ hơn

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ để quá trình nội soi diễn ra suôn sẻ hơn

Biến chứng có thể xảy ra sau nội soi 

Sau khi nội soi bàng quang có thể xuất hiện một số biến chứng như sau: 

  • Phát hiện nước tiểu có lẫn vài giọt máu nhỏ sau khi tiến hành thủ thuật là biến chứng khá phổ biến. Tuy nhiên, lượng máu sẽ rất ít và bác sĩ sẽ giúp bạn “rửa bàng quang” bằng cách đưa một ống thông vào đó để loại bỏ những cục máu đông còn lại. 

  • Nhiều bệnh nhân có thể đi tiểu nhiều lần với một lượng rất nhỏ, kèm theo cảm giác khó chịu thì đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng sau nội soi. Nếu những triệu chứng này kéo dài trong vòng nhiều ngày, hãy thông báo với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời. 

  • Các mô sẹo hình thành trong niệu đạo có thể gây ra tình trạng hẹp niệu đạo. Đây là triệu chứng bất thường sau nội soi mà bạn cần đặc biệt lưu tâm và cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa. 

Như vậy, nội soi bàng quang bằng ống cứng ở nam giới là thủ thuật cần thiết để chẩn đoán và điều trị các mặt bệnh có liên quan đến hệ thống này. Để được tư vấn cụ thể cũng như đặt lịch sử dụng dịch vụ kiểm tra sức khỏe, bạn hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quan Hotline 1900 56 56 56 - đội ngũ nhân viên y tế tại đây sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.