Tin tức

Kiểm tra và đánh giá chức năng hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19

Ngày 05/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thống kê cho thấy, bệnh nhân sau khi điều trị khỏi Covid có thể gặp nhiều di chứng, đặc biệt ở hệ hô hấp. Vì vậy, việc kiểm tra và đánh giá chức năng hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19 đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hạn chế, khắc phục hậu quả nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Những triệu chứng thường gặp ở hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19

Sau nhiễm Covid-19, những triệu chứng thường gặp nhất là khó thở, hụt hơi, ho kéo dài, đau ngực hay nghiêm trọng hơn là tổn thương mạch máu ở phổi hoặc thuyên tắc động mạch phổi, thậm chí là xơ phổi mô kẽ.

Covid-19 có thể gây tổn thương kéo dài cho phổi

Covid-19 có thể gây tổn thương kéo dài cho phổi

Những triệu chứng này có thể nghiêm trọng và kéo dài trên nhóm những người lớn tuổi, người chưa tiêm chủng, người có bệnh nền hoặc người bệnh từng có tiền sử bị viêm phổi nặng, phải thở máy, thở oxy hoặc điều trị ECMO.

- Khó thở, hụt hơi và ho kéo dài: là hiện tượng phổ biến nhất xảy ra sau nhiễm Covid-19 với triệu chứng chính là ho khan, cảm giác nặng ngực và thở khò khè. Rất nhiều người sau khi khỏi bệnh gặp phải những hiện tượng này mặc dù có thể khi bị bệnh, họ thuộc nhóm triệu chứng nhẹ hoặc trung bình.

- Tổn thương mạch máu ở phổi hoặc thuyên tắc động mạch phổi: người bệnh có thể mắc các triệu chứng này ngay từ giai đoạn sớm của Covid-19 và kéo dài sau khi đã khỏi bệnh. Biểu hiện thường thấy nhất là đau tức ngực cùng với khó thở và ho, thậm chí là ho ra máu.

- Xơ phổi mô kẽ: đây là biến chứng cực kỳ nghiêm trọng của hậu Covid-19. Biểu hiện thường gặp nhất là thường xuyên cảm thấy khó thở, mệt mỏi, đặc biệt là khi gắng sức, có hiện tượng giảm oxy và thậm chí là suy hô hấp.

2. Một số biện pháp ngăn ngừa và khắc phục 

Để ngăn ngừa những biến chứng liên quan đến hệ hô hấp, chúng ta cần phòng, tránh những nguy cơ mắc bệnh hoặc giảm thiểu khả năng mắc bệnh nặng bằng những cách như:

- Nâng cao ý thức giữ vệ sinh, sát khuẩn, đeo khẩu trang nhằm hạn chế việc lây bệnh. Bên cạnh đó, khắc phục tư tưởng chủ quan, coi thường các nguy cơ và triệu chứng của bệnh.

- Tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19. Điều này không chỉ bảo vệ chính mình mà còn thể hiện ý thức đối với cộng đồng.

- Đối với những nhóm người không thể tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì có thể chủ động đăng ký điều trị dự phòng bằng kháng thể đơn dòng Evusheld.

Đối với những người có các biến chứng ở mức độ nhẹ như khó thở, hụt hơi, ho hay mệt mỏi, có thể hình thành các thói quen tốt để đẩy nhanh quá trình hồi phục như:

- Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, trong đó chú trọng việc ăn uống đủ chất. Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, protein và khoáng chất như: trái cây, trứng, sữa, thịt nạc, các loại rau củ màu xanh đậm…

- Duy trì thói quen luyện tập thể dục, lựa chọn các phương pháp vận động và tập luyện phù hợp, chú trọng các bài tập đi bộ vừa sức, tập hít thở hay bơi lội.

Tập thể dục đúng cách giúp tăng cường sức khỏe

Tập thể dục đúng cách giúp tăng cường sức khỏe

- Không hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia, các chất kích thích, đặc biệt là trong thời gian đầu, mới khỏi bệnh.

- Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể nhanh bình phục.

- Tránh làm những việc nặng, việc cần gắng sức hay thời gian hoạt động liên tục, kéo dài khi cơ thể chưa hoàn toàn bình phục.

3. Khi nào thì cần kiểm tra và đánh giá chức năng hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19, các triệu chứng có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng. Ngay cả những người từng bị nhiễm bệnh ở mức độ nhẹ hay trung bình thì những di chứng về hô hấp vẫn có thể gặp phải, kéo dài và thậm chí một số trường hợp trở nên trầm trọng. Chính vì vậy, việc kiểm tra và đánh giá chức năng hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19 là rất cần thiết.

Khám sức khỏe hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám sức khỏe hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đối với những F0 sau khi đã khỏi bệnh thuộc các trường hợp như: người già trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền như: huyết áp, tiểu đường, suy giảm miễn dịch, người từng phải nhập viện do nhiễm Covid-19 nặng, phải thở máy…cần đi khám sau 2 - 4 tuần nhiễm bệnh. 

Đặc biệt, đối với những trường hợp thường xuyên xuất hiện những cơn khó thở đột ngột, đau thắt ngực, mất ngủ kéo dài, ho ra dịch đờm có màu bất thường hoặc ho ra máu hay suy hô hấp, cần đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị.

Để chẩn đoán nguyên nhân gây ra các triệu chứng ở hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19, bác sĩ có thể sử dụng nhiều phương pháp cận lâm sàng hiện đại như: chụp X-quang lồng ngực, siêu âm màng phổi hay kiểm tra CT-Scan… Trong quá trình điều trị, bác sĩ có thể kết hợp thêm phương pháp tập vật lý trị liệu vận động hoặc vật lý trị liệu hô hấp để nâng cao hiệu quả.

Nếu bạn cần kiểm tra và đánh giá chức năng hệ hô hấp sau nhiễm Covid-19 thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, uy tín và an toàn với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. 

Đặc biệt, hiện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai chương trình khám và tư vấn hậu Covid-19 miễn phí với các ưu đãi hấp dẫn như:

  • Được khám, tư vấn, trang bị kiến thức về Covid-19 miễn phí từ các chuyên gia.

  • Tặng voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường máu.

  • Tặng 1 túi khẩu trang (5 chiếc) cho mỗi khách hàng đến khám.

  • Miễn phí xe đưa đón tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên đến các địa điểm Bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC thăm khám bệnh lý.

  • Áp dụng khám bảo hiểm y tế.

Chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Không chỉ có những ưu đãi hấp dẫn, đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn còn được thăm khám và tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, tận tâm với các thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Đặc biệt, Bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại như máy chụp CT, máy chụp MRI, máy chụp X-quang, máy siêu âm,… và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế với hai chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể liên hệ với Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 hoặc truy cập vào Website: medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.