Tin tức

Tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh hậu Covid-19

Ngày 01/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh nhân Covid-19 có khả năng phục hồi hoàn toàn sau khi mắc. Tuy nhiên, vẫn có 10 - 20% trong số đó bị di chứng về sau. Những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người đã nhiễm được gọi là hội chứng bệnh hậu Covid -19.

1. Các nhóm triệu chứng hậu Covid-19 

Bệnh hậu Covid-19 chỉ một người có những triệu chứng của Covid và kéo dài không khỏi đến hơn 12 tuần kể từ thời điểm xét nghiệm dương tính, hoặc có triệu chứng của bệnh. Tình trạng này có thể xảy ra với nhiều triệu chứng khác nhau, xuất hiện cùng một lúc hoặc trong nhiều khoảng thời gian. 

Theo các chuyên gia, các triệu chứng được ghi nhận ở nhiều cơ quan khác nhau nhưng phổ biến nhất là ở hệ hô hấp. Nghiên cứu Quốc tế khái quát về đặc điểm lâm sàng của bệnh hậu Covid-19 chỉ ra một số triệu chứng thường gặp nhất của hội chứng này gồm:

  • Cơ thể yếu: 41%.

  • Cảm giác khó chịu: 33%.

  • Đau đầu: 44%.

  • Kém tập trung: 26%.

  • Khó thở: 25%.

  • Rụng tóc: 25%.

  • Giảm sút chất lượng cuộc sống đến 37%: 18,4 - 59,9%.

Thăm khám bệnh hậu Covid-19 vô cùng quan trọng đối với việc hồi phục sức khỏe ở bệnh nhân

Thăm khám bệnh hậu Covid-19 vô cùng quan trọng đối với việc hồi phục sức khỏe ở bệnh nhân

Bệnh hậu Covid-19 có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nhiễm Covid nào chứ không chỉ riêng những người bị nặng. Thậm chí, một số trường hợp ở những người không có triệu chứng, hậu Covid lại càng xuất hiện nhiều triệu chứng nặng nề. 

Một số nhóm triệu chứng sau khi khỏi Covid ở các cơ quan chức năng của cơ thể gồm:

  • Triệu chứng toàn thân: xuất hiện biểu hiện mệt mỏi đặc biệt, sau khi hoạt động thể lực hoặc tinh thần các triệu chứng sẽ nặng hơn. Giọng nói thay đổi, đau cơ, khớp và sốt.

  • Triệu chứng ở cơ quan hô hấp, tim mạch: ho nhiều, kéo dài, tức ngực, khó thở và hụt hơi.

  • Triệu chứng thần kinh và nội tiết: đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, giảm trí nhớ, kém tập trung, rối loạn giấc ngủ, rối loạn vị giác hoặc mất vị giác, khứu giác, trầm cảm, lo âu, rối loạn kinh nguyệt.

  • Triệu chứng xảy ra ở đường tiêu hóa: điển hình như tiêu chảy, đau dạ dày.

Bệnh hậu Covid-19 có nhiều triệu chứng nặng nề và kéo dài sau khi đã âm tính với Covid

Bệnh hậu Covid-19 có nhiều triệu chứng nặng nề và kéo dài sau khi đã âm tính với Covid

2. Cơ chế gây bệnh hậu Covid -19

Cơ chế thứ nhất là sự xâm nhập trực tiếp của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người thông qua các thụ thể của men chuyển hóa Angiotensin 2 (ACE2). Từ đó gây ra tổn thương cấu trúc và rối loạn chức năng của các tế bào mang thụ thể ACE 2 ở các cơ quan của cơ thể: tiêu hóa, hô hấp, nội tiết, tim mạch, thần kinh, xương khớp,… 

Thứ hai là do phản ứng quá mức của chức năng miễn dịch cơ thể để chống lại sự gây hại của các tác nhân bên ngoài. Biểu hiện là hội chứng “cơn bão cytokine” gây ra những đợt cảm nặng và tổn hại đa cơ quan và hình thành nên bệnh hậu Covid-19. 

Thứ 3 là những ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý xã hội của người bệnh trong đại dịch như: mắc bệnh, thất nghiệp, cách ly, nghèo đói, mất người thân. Đặc biệt là những bệnh nhân đã trải qua tình trạng bệnh nguy kịch phải điều trị tại đơn vị chăm sóc tích cực (ICU).

3. Phục hồi chức năng cơ thể khi mắc bệnh hậu Covid-19

Hiện nay, điều trị Covid-19 được xem là điều trị không đặc hiệu, tức là điều trị triệu chứng, chăm sóc đặc biệt và phục hồi chức năng. Các triệu chứng của bệnh hậu Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến các cơ quan chức năng của cơ thể đặc biệt là hệ hô hấp. Vì thế việc phục hồi chức năng của hệ hô hấp và phổi cùng các cơ quan khác của hệ hô hấp cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu. 

Phục hồi chức năng cơ thể sớm có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện khả năng hoạt động lâu dài và bình thường của bệnh nhân. Việc phục hồi chức năng cần được bắt đầu càng sớm càng tốt để phục hồi những chức năng độc lập cơ thể của bệnh nhân mắc bệnh hậu Covid -19.

Phục hồi chức năng cơ thể của người mắc bệnh hậu Covid-19 là vấn đề quan trọng

Phục hồi chức năng cơ thể của người mắc bệnh hậu Covid-19 là vấn đề quan trọng

4. Các phương pháp đánh giá và phục hồi chức năng cơ thể hậu Covid

Nhóm nghiên cứu Covid-19 của Thụy Sĩ và Hiệp hội hô hấp Thụy Sĩ khuyến nghị đánh giá phổi của người bệnh qua các xét nghiệm và kiểm tra khác nhau như chụp cắt lớp phổi, đo khả năng khuếch tán và phân tích máu,... Chương trình phục hồi chức năng ở người mắc các bệnh hậu Covid-19 cần được thực hiện cá nhân hóa, giải quyết vấn đề sức khỏe của từng người. 

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng để phục hồi được chức năng hô hấp ở người bệnh cần một chương trình phục hồi kéo dài đến 6 tuần. Chương trình phục hồi này không chỉ giúp phục hồi chức năng của người bệnh mà còn phục hồi tâm lý và chất lượng sống của người bệnh đã vượt qua Covid.

Chương trình phục hồi chức năng bệnh hậu Covid:

Mô hình phục hồi chức năng bệnh hậu Covid-19 đã được nghiên cứu và thay đổi để giải quyết các vấn đề khác nhau của bệnh nhân. Những tổn thương ở người mắc hậu Covid:

  • Tổn thương ở nhu mô phổi với hình ảnh xơ hóa phổi.

  • Giảm chức năng trao đổi khí ở phế nang. 

  • Giảm thông khí phổi và khả năng đàn hồi ở phổi.

Chưa có điều trị đặc hiệu cho hậu Covid, chủ yếu là điều trị theo triệu chứng. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên nhằm cải thiện, phục hồi chức năng hô hấp qua việc tập luyện:

  • Luyện tập hít thở, tập cơ, tập kết hợp và kiểm soát nhịp thở.

  • Tập thở kiểu mím môi, thở bằng cơ hoành, tập theo thùy phổi để xuất đờm.

  • Bài tập cho cột sống - lồng ngực để tăng hiệu quả cho quá trình hô hấp.

Mỗi bệnh nhân cần có những bài tập hỗ trợ phục hồi phù hợp với thể trạng

Mỗi bệnh nhân cần có những bài tập hỗ trợ phục hồi phù hợp với thể trạng

Ngoài ra, cần sử dụng thêm những loại thuốc hỗ trợ cải thiện chức năng cơ thể và kiểm soát triệu chứng bệnh hậu Covid-19: 

  • Thuốc dưỡng não, cải thiện vi tuần hoàn, chống lo âu và chống gốc tự do,…

  • Vitamin E, vitamin C, D, nhóm B,…

  • Những vitamin tốt cho hệ miễn dịch, nâng đỡ thể trạng như acid folic.

Hiện nay, nhu cầu khám hậu Covid-19 của những bệnh nhân đã khỏi rất cao. Các cơ sở y tế cũng đưa ra các gói thăm khám, chữa trị phục vụ người dân. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa các vấn đề sức khỏe hậu Covid uy tín mà bệnh nhân có thể tin tưởng, lựa chọn.

Tại đây, người bệnh sẽ hoàn toàn yên tâm khi được các bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành trực tiếp khám và điều trị. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng rất chú trọng trong việc đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, phục vụ cho quá trình thăm khám.

Đặc biệt, hiện bệnh viện đang có chương trình ưu đãi cho khách hàng đến thăm khám tại các chi nhánh, phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Chương trình kéo dài từ 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022 với các phần quà hấp dẫn như:

  • Miễn phí khám và tư vấn bệnh hậu Covid-19 cùng với chuyên gia.

  • Tặng voucher miễn phí thực hiện các xét nghiệm kiểm tra men gan và máu.

  • Tặng khẩu trang cho quý khách hàng đến khám bệnh tại bệnh viện.

  • Hỗ trợ xe đưa đón miễn phí cho khách hàng khu vực phía Bắc đến khám tại phòng khám (trên 20 người).

Để tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi bệnh nhân có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám bệnh hậu Covid-19.  Đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình và giàu kinh nghiệm của MEDLATEC luôn sẵn lòng đón tiếp và phục vụ chu đáo, đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh của quý khách một cách tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.