Tin tức

Lời giải đáp cho câu hỏi HBeAb dương tính là tốt hay xấu?

Ngày 29/04/2020
CN. Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Bạn thực hiện xét nghiệm các chỉ số của viêm gan B và nhận được kết quả HBeAb (Anti - Hbe) dương tính, thế nhưng bạn lại loay hoay không biết dương tính như vậy là tốt hay xấu? Dương tính có nghĩa là sức khỏe của bạn có đang gặp vấn đề gì không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi ở bài viết dưới đây nhé.

1. Xét nghiệm HBeAb là gì?

Thông thường khi một người bị viêm gan B đến khám, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện các marker viêm gan B như HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBeAb, anti - HBc,... Trong đó xét nghiệm HBeAb nhằm chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B có sự hoạt động của virus hay không khi mà HBeAg (kháng nguyên e của virus viêm gan B) dương tính. 

Bên cạnh đó, chỉ số này còn nói lên sự chuyển đổi huyết thanh giúp đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị viêm gan B.

Hình 1: Các kháng nguyên của virus viêm gan B.

Hình 1: Các kháng nguyên của virus viêm gan B.

Sự chuyển đổi huyết thanh xảy ra khi HBeAb chuyển từ kết quả âm tính sang dương tính, đồng thời HBeAg chuyển từ dương tính sang âm tính. Sự thay đổi này cho thấy virus đã giảm hoạt động hoặc không còn nhân đôi phát triển. Quá trình chuyển đổi này có thể diễn ra một cách tự nhiên hoặc do tác động của phương pháp điều trị virus. 

HBeAg và HBeAb thường không xuất hiện cùng lúc với nhau, sự có mặt của HBeAb thể hiện tình trạng virus không hoạt động hoặc ít có nguy cơ lây nhiễm và ngược lại, HBeAg thể hiện tình trạng virus đang hoạt động có khả năng lây nhiễm cao trong cộng đồng.

2. Xét nghiệm HBeAb dương tính là tốt hay xấu?

Xét nghiệm HBeAb là một xét nghiệm viêm gan B quan trọng và có ý nghĩa trong việc đánh giá sự hoạt động nhân lên của virus. Qua đó xác định được giai đoạn tiến triển của bệnh ở những người mắc viêm gan B nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Không phải ai cũng thực hiện xét nghiệm này, thông thường chỉ số này chỉ được bác sĩ yêu cầu làm đối với những người đã được xác định mắc viêm gan B. Những đối tượng này được bác sĩ khuyến cáo nên thường xuyên kiểm tra tình trạng gan và thực hiện xét nghiệm virus viêm gan từ 3 - 6 tháng/ lần để theo dõi tình trạng tiến triển của bệnh. 

Hình 2: Người bị viêm gan B nên thường xuyên xét nghiệm các chỉ số viêm gan.

Hình 2: Người bị viêm gan B nên thường xuyên xét nghiệm các chỉ số viêm gan.

Đối với trường hợp nồng độ virus có sự thay đổi tăng cao sẽ kịp thời phát hiện và có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Những người mắc bệnh lý viêm gan B mạn tính, sự có mặt của HBeAb chứng tỏ bệnh đã tiến triển trong khoảng thời gian dài và có nguy cơ chuyển sang xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan nguyên phát. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lý về gan.

Như vậy nếu kết quả xét nghiệm HBeAb của bạn dương tính có nghĩa là bạn đã có miễn dịch một phần với virus. Điều này cho thấy virus viêm gan B trong cơ thể bạn đang giảm hoạt động hoặc chấm dứt sự nhân lên. Đây là một tín hiệu tốt đối với cơ thể khi mà bạn đã sản sinh ra kháng thể chống lại sự hoạt động của virus. Bạn cần tiếp tục duy trì các phương pháp trị liệu virus nhằm giữ cho kết quả luôn ở mức ổn định tốt.

3. Nếu bị chẩn đoán viêm gan B, bạn cần phải làm gì?

Viêm gan B là một bệnh lý nhiễm trùng gan rất phổ biến hiện nay. Nó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác như xơ gan, suy gan, ung thư gan nguyên phát và gây tử vong. Theo thống kê của WHO, trên thế giới hiện nay có khoảng 400 triệu người mắc viêm gan B mạn tính, ở Việt Nam khoảng 20% dân số nhiễm virus này.

Hình 3: Viêm gan B là bệnh lý phổ biến trên thế giới.

Hình 3: Viêm gan B là bệnh lý phổ biến trên thế giới.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc viêm gan B, một phần nhỏ người nhiễm virus giai đoạn đầu nếu phát hiện và điều trị tốt có thể khỏi hoàn toàn. Còn lại đa số các trường hợp trẻ nhỏ, người lớn nhiễm virus sẽ sống chung với bệnh suốt đời. Trên thực tế nếu như bạn tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ và rèn luyện lối sống khoa học thì bạn có thể sống khỏe mạnh và không cần quá lo lắng về virus viêm gan B. 

Khi bị chẩn đoán mắc viêm gan B, điều đầu tiên quan trọng đó là bạn cần phải tuân thủ đúng theo sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Dùng đúng liều thuốc, đúng kê đơn, tuyệt đối không dùng quá liều dẫn đến sự nhờn thuốc. Tuyệt đối không sử dụng các thuốc khác bên ngoài hoặc thảo dược khi không có sự đồng ý của bác sĩ. 

Người mắc viêm gan B cần phải theo dõi xét nghiệm các chỉ số virus viêm gan định kỳ 3 - 6 tháng/ lần để đánh giá được sự tiến triển của bệnh. Qua đó có các biện pháp can thiệp kịp thời để hạn chế sự tăng nồng độ và hoạt động của virus.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học cũng sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt đáp ứng với công tác điều trị bệnh. 

Một số thực phẩm có lợi cho người bị viêm gan B như các loại rau cải, cà rốt, cà chua, sữa, trứng, thịt nạc, các loại quả chứa vitamin C để tăng sức đề kháng. Hạn chế tối đa những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ có hại cho tế bào gan. 

Hình 4: Các thực phẩm tốt cho người bị viêm gan B.

Hình 4: Các thực phẩm tốt cho người bị viêm gan B.

Cần xây dựng và duy trì lối sống khoa học, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, và các chất kích thích khác. Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao, tránh thức khuya, nhậu nhẹt, căng thẳng, stress sẽ không tốt cho gan. Đặc biệt tâm lý thoải mái, vui vẻ, lạc quan cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

4. MEDLATEC - địa chỉ khám bệnh về gan chất lượng cho bạn

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp các vấn đề về gan và muốn tìm một địa chỉ uy tín để thăm khám thì MEDLATEC chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Tại đây chúng tôi có hệ thống Trung tâm xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012

Hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế Hóa sinh - miễn dịch, Huyết học, Vi sinh, Sinh học phân tử,... tự động hoàn toàn, giúp đảm bảo chính xác kết quả và chất lượng xét nghiệm.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp tới khách hàng các dịch vụ y tế thông minh và tiện lợi như dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, dịch vụ tra cứu kết quả, tư vấn hỏi đáp trên ứng dụng iCNM,... mang đến nhiều lợi ích và tiết kiệm cho người dùng. 

Các gói khám sức khỏe tổng quát, khám sàng lọc bệnh về đường hô hấp, bệnh gan mật, tiểu đường, khám phụ khoa, khám sức khỏe công ty,... luôn có những ưu đãi bất ngờ dành cho quý khách. Vừa chăm sóc sức khỏe toàn diện vừa tiết kiệm được chi phí so với bình thường. 

Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để không bỏ lỡ các ưu đãi giảm giá siêu tiết kiệm này nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.