Tin tức

Lutein bổ mắt - hướng dẫn cách dùng và đối tượng chống chỉ định

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lutein là chất chống oxy hóa có nhiều công dụng đối với tim mạch, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa ung thư hiệu quả và đặc biệt là giúp tăng cường thị lực, hỗ trợ sức khỏe của mắt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm được vai trò của lutein bổ mắt và cách bổ sung lutein hợp lý.

1. Lutein là gì?

Lutein được đông đảo người sử dụng để tăng cường sức khỏe và trẻ hóa làn da. Nhưng thực chất Lutein là gì? Tại sao Lutein lại được nhiều người quan tâm và bổ sung nhiều tới vậy?

Lutein là chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của tế bào cơ thể. Lutein là một dạng carotenoid mà cơ thể không tự tổng hợp được mà chúng ta phải bổ sung qua chế độ ăn uống hằng ngày và thực phẩm chức năng.

Lutein kết hợp với zeaxanthin giúp cơ thể chống lại các tác nhân từ môi trường

Lutein kết hợp với zeaxanthin giúp cơ thể chống lại các tác nhân từ môi trường

Lutein chiếm tỷ lệ cao trong điểm vàng của mắt và não, đây cũng là hợp chất chống oxy hóa có tác dụng đối với tim mạch và não bộ, hạn chế khả năng hình thành khối u ác tính trong cơ thể.

2. Công dụng của Lutein đối với sức khỏe

Lutein là dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là khả năng oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ làn da, đôi mắt và một số cơ quan trên cơ thể khỏi các tác nhân nguy hiểm từ môi trường: 

  • Cải thiện trí nhớ: Protein giúp tăng cường nhận thức và trí nhớ, ngăn ngừa bệnh lý thoái hóa thần kinh và duy trì sức khỏe não bộ. 
  • Giảm nguy cơ gây ung thư: Các nghiên cứu chỉ ra rằng lutein có thể ngăn ngừa một số bệnh lý ung thư. Sử dụng lutein cùng với trái cây và rau củ giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy. Bên cạnh đó, Lutein cùng một số loại carotenoid còn giúp giảm nguy cơ gây ung thư vú cũng như ung thư ở mặt, đầu và cổ.
  • Lutein còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ giảm cholesterol và triglyceride, từ đó cải thiện triệu chứng lâm sàng hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch và cân bằng nồng độ lipid trong máu. 
  • Lutein tăng cường sức khỏe của mắt: Nạp đầy đủ Lutein từ chế độ ăn và thực phẩm chức năng được xem là giải pháp giúp đôi mắt của bạn trở nên sáng và khỏe mạnh hơn. Lutein hoạt động như một tấm khiên chống lại tia UV và các tác nhân gây hại cho mắt. Bên cạnh đó, sử dụng Lutein kết hợp với zeaxanthin còn giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như khô mắt, đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng. 

Lutein giúp mắt trở nên khỏe mạnh nhờ hạn chế tổn thương bởi ánh nắng mặt trời

Lutein giúp mắt trở nên khỏe mạnh nhờ hạn chế tổn thương bởi ánh nắng mặt trời

  • Lutein có khả năng ngăn ngừa sắc tố melanin hình thành dưới da: Lutein ngoài khả năng bỏ bảo vệ da khỏi tia cực tím thì còn có khả năng ngăn ngừa sản sinh sắc tố melanin. Khả năng chống Oxy hóa hiệu quả đã bảo vệ da khỏi những yếu tố độc hại từ môi trường bên ngoài.
  • Thúc đẩy sản xuất Collagen từ sâu bên trong: Bên cạnh khả năng bảo vệ da khỏi tia cực tím thì Lutein in còn duy trì độ đàn hồi của da, giúp da trẻ lại nhờ khả năng sản sinh Collagen.
  • Lutein còn giúp làm sáng da: Lutein giữ độ ẩm trên da, hạn chế những yếu tố gây hại từ môi trường, giúp da trở nên đều màu, mịn màng và tươi sáng.

Sử dụng thực phẩm chứa Lutein giúp da sáng, khỏe và đều màu

Sử dụng thực phẩm chứa Lutein giúp da sáng, khỏe và đều màu

3. Cách bổ sung Lutein bổ mắt an toàn

Lutein có vai trò quan trọng đối với cơ thể nhưng nhiều người không biết đến những lợi ích mà Lutein đem lại cho sức khỏe. Việc bổ sung Lutein sao cho hợp lý cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

  • Dựa trên những lợi ích của Lutein bằng bổ sung các thực phẩm và thực phẩm chức năng chứa Lutein rất quan trọng. Tuy nhiên khi bổ sung protein bạn cần phải hỏi ý kiến Các chuyên gia và bác sĩ để sử dụng liều lượng an toàn đối với sức khỏe.
  • Các nghiên cứu chỉ ra cơ thể cần bổ sung đủ 10mg Lutein kết hợp với 2mg Zeaxanthin để bổ mắt và làm tươi sáng làn da. 
  • Cải xoăn, rau bina và bông cải xanh nấu chín chứa nhiều hàm lượng Lutein, đặc biệt trong một cốc cải xoăn chứa tới gần 45mg Lutein. Không nên nấu các thành phần chứa Lutein trong nhiệt độ cao, nên kết hợp với chất béo để Lutein phát huy hiệu quả tốt nhất.

4. Lưu ý và các tác dụng phụ khi dùng Lutein

Lutein là một chất lành tính, được nhiều người bổ sung trong chế độ ăn hằng ngày. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng Lutein bổ mắt:

  • Sử dụng đủ lượng Lutein được khuyến nghị. Trong chế biến thực phẩm, không nên nấu Lutein với nhiệt độ cao. 
  • Lutein không để lại quá nhiều tác dụng phụ khi sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng lutein vượt quá mức cho phép có thể gây vàng da do cơ thể tích tụ nhiều carotenoid. 
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để nạp đủ lượng lưu trên cần thiết. Khi sử dụng các thực phẩm chức năng chứa lutein, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và uống đủ liều lượng được chỉ định. 

5. Các thực phẩm chứa hàm lượng Lutein cao

Theo nhiều nghiên cứu, Lutein bổ mắt có mặt ở nhiều thực phẩm như rau, quả và lòng đỏ trứng. Các loại rau, củ, quả này không những cung cấp đủ lượng Lutein bổ mắt mà còn giúp bạn hình thành chế độ ăn giàu chất xơ, có ích đối với hệ tiêu hóa. Sau đây là một số thực phẩm bạn hoàn toàn có thể cân nhắc để bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày:

  • Rau cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, bắp cải, xà lách.
  • Đậu xanh, đậu Hà Lan.
  • Quả xoài, đu đủ, bắp ngô.
  • Lòng đỏ trứng gà.
  • Lúa mì.

Các thực phẩm chứa Lutein bổ mắt rất dễ kiếm tại các chợ và siêu thị

Các thực phẩm chứa Lutein bổ mắt rất dễ kiếm tại các chợ và siêu thị

Trên đây là một số thông tin về Lutein bổ mắt và các thực phẩm chứa nhiều Lutein mà bạn có thể tham khảo. Trong quá trình sử dụng thực phẩm chức năng cung cấp Lutein, bạn cần hỏi ý kiến các chuyên gia và bác sĩ để được tư vấn lượng Lutein bổ mắt mà cơ thể bạn cần. 

Để được tư vấn sức khỏe cũng như thăm khám sức khỏe định kỳ, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đặc biệt, chuyên khoa Mắt của MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm, đồng thời trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại, giúp việc khám, chẩn đoán và điều trị bệnh đạt chính xác và đạt hiệu quả cao.

Khách hàng khám mắt tại MEDLATEC

Khách hàng khám mắt tại MEDLATEC

Bạn có thể liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám tại cơ sở MEDLATEC gần nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.