Tin tức

Mắc bệnh lý nền tại gan nhiều năm không đi khám, bệnh nhân trẻ bất ngờ phát hiện ung thư gan

Ngày 05/09/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mắc ung thư gan tại Việt Nam cao thứ 3 thế giới, đứng đầu trong các loại ung thư phổ biến ở nam giới. Ung thư gan là căn bệnh ác tính rất nguy hiểm và có nguy cơ tử vong cao, giai đoạn đầu của bệnh thường không hoặc có một vài triệu chứng mơ hồ rất dễ bị người bệnh bỏ qua, chính vì thế, việc phát hiện sớm và loại bỏ các khối ung thư là vô cùng quan trọng.

Hiện nay, đa số chúng ta đều có suy nghĩ rằng ung thư gan chỉ có thể xảy ra ở những người trung tuổi trở lên, những người hay uống rượu bia và lạm dụng chất kích thích,... những người trẻ tuổi và không có triệu chứng gì thì không phải lo gì cả, tuy nhiên trên thực tế lại ghi nhận rất nhiều trường hợp đi ngược lại hoàn toàn với những quan điểm đó.

ung thư gan

Chỉ số xét nghiệm của người bệnh tăng cao bất thường

Điển hình là trường hợp của một bệnh nhân nam Đ.L.T.H 15 tuổi có địa chỉ tại Quảng Ninh đi khám vì mắc viêm gan B lây từ mẹ từ lúc mới sinh ra, tuy nhiên thời điểm đó các chỉ số xét nghiệm hoàn toàn bình thường, virus cũng ở thể không hoạt động (thể ngủ) nên đã nhiều năm không đi kiểm tra lại.

Tại thời điểm thăm khám, cháu H không hề có triệu chứng gì, không đau tức ngực hay bụng, thể trạng rất khỏe mạnh. Bác sĩ có chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm máu chuyên sâu về gan, siêu âm ổ bụng và đo xơ hóa gan. Kết quả siêu âm bất ngờ phát hiện nhiều nốt tăng âm trong gan, gan và lách to, nhu mô gan thô, nhánh tĩnh mạch cửa trái và phải có cấu trúc giống huyết khối. Bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI) ổ bụng có tiêm chất tương phản ngay sau đó để đánh giá chi tiết hơn về các tổn thương.

Trên hình ảnh chụp Mri phát hiện đám tổn thương lan tỏa không rõ ranh giới vùng nhu mô gan trái, sau tiêm thuốc cản quang ngấm không đồng nhất thì động mạch, thải thuốc thì tĩnh mạch và thì muộn. Bên cạnh đó, các chỉ số xét nghiệm của cháu H cũng có rất nhiều bất thường, đặc biệt là chỉ số sàng lọc ung thư gan (AFP) tăng gấp hàng chục nghìn lần so với người bình thường.

Sau khi tiến hành hội chẩn với các chuyên gia tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec, các bác sĩ kết luận đây là khối ung thư gan lan tỏa nhu mô gan trái, có xâm lấn và gây huyết khối tĩnh mạch cửa.

ung thư gan

Khối u gan hiện lên rất rõ nét trên hình ảnh cộng hưởng từ

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc-chuyên gia làm việc tại bệnh viện đa khoa Medlatec, trưởng khoa truyền nhiễm bệnh viện Bạch Mai, phó chủ tịch hội Gan Mật Việt Nam rất bất ngờ và nuối tiếc về trường hợp này do bệnh nhân còn trẻ, có tiền sử viêm gan B nhưng bố mẹ cháu lại chủ quan không đưa cháu đi kiểm tra định kỳ.

PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc còn cho biết ung thư gan chủ yếu xuất hiện ở nam giới, đặc biệt là ở những người trên 50 tuổi, nghiện bia rượu hoặc các chất kích thích, xơ gan, mắc viêm gan B,C, đây là bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao nhưng nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Các loại ung thư gan

Ung thư gan là tình trạng tăng sinh bất thường các tế bào gan tạo thành các khối ung thư, các tế bào ung thư có khả năng di chuyển theo đường máu hoặc hạch bạch huyết đến gây bệnh tại các cơ quan khác (di căn). Ung thư gan gồm 2 loại là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

Ung thư gan nguyên phát là các khối u ác tính hình thành do sự bất thường về hình thái và chức năng của các tế bào gan, bao gồm các loại chính:

  • Ung thư biểu mô tế bào gan
  • Ung thư biểu mô đường mật
  • U nguyên bào gan

Ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư tại các cơ quan khác di chuyển đến gan tạo thành các khối u di căn gan. Các tế bào ung thư thường di căn đến gan từ các cơ quan như dạ dày, ruột non, đại tràng, phổi, vú,...

ung thư gan

Ung thư gan có tỷ lệ tử vong rất cao

Ung thư gan có chữa được không

Ở giai đoạn sớm, ung thư gan có rất nhiều cách điều trị như phẫu thuật cắt bỏ thùy gan có khối u, ghép gan, nút mạch, xạ trị, hóa trị,... Thời gian sống của người bệnh phụ thuộc vào giai đoạn và thời điểm điều trị, nếu phát hiện sớm và khối u dưới 3cm thì tỷ lệ sống trên 5 năm khoảng 80-90%, nếu kích thước từ 3-6 cm thì tỷ lệ này giảm xuống 60%, còn lớn hơn 6cm thì tỷ lệ sống trên 5 năm khá thấp (10-15%). Khối u lớn hơn 10cm thì gần như không thể chữa khỏi được và tỷ lệ tử vong rất cao.

Đa số người bệnh đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khi đã có các triệu chứng lâm sàng rõ rệt (xơ gan, vàng da, vàng mắt, đau tức bụng,...), thời gian sống thường không quá một năm. Khi đó, việc chữa trị chỉ là để kéo dài sự sống và giảm bớt sự đau đớn cho bệnh nhân.

Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan

  • Siêu âm: phương pháp này được sử dụng rất phổ biến khi có nghi ngờ tổn thương các tạng trong ổ bụng, giúp phát hiện tổn thương, xác định vị trí, kích thước của khối u để từ đó lựa chọn các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): kỹ thuật này có thời gian khảo sát rất nhanh, an toàn. Chụp CT ổ bụng thường sẽ kèm theo tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch, khối u sẽ ngấm thuốc và hiện lên rất rõ nét trên hình ảnh, giúp các bác sĩ xác định được ranh giới, vị trí, kích thước và mức độ xâm lấn của khối ung thư, đồng thời phát hiện được các tổn thương di căn (nếu có) tại các cơ quan khác trong ổ bụng.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): hình ảnh chụp MRI có độ tương phản mô mềm cực kỳ tốt, do đó bác sĩ có thể đánh giá được chính xác về vị trí, ranh giới, mức độ xâm lấn mô mềm của khối ung thư. Hơn thế, chụp cộng hưởng từ không sử dụng tia phóng xạ nên cực kỳ an toàn đối với người chụp.
  • Sinh thiết: bác sĩ sẽ lấy một mảnh tế bào nhỏ của khối u bằng kim sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính, sau đó quan sát trên kính hiển vi để chẩn đoán xác định khối ung thư.

ung thư gan

Máy chụp cộng hưởng từ GE 1.5 Tesla (Mỹ) tại PKĐK Medlatec

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: bệnh ung thư gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.