Tin tức

Mãn kinh có thai được không? Nếu có thì tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Ngày 20/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bước sang độ tuổi mãn kinh, rất nhiều thay đổi xảy ra với cơ thể các chị em, kéo theo không ít những thắc mắc. Lúc này, những nhu cầu về tình dục thường không còn cao và việc quan hệ cũng thưa thớt dần. Dù vậy, nhiều người vẫn băn khoăn: mãn kinh có thai được không và có cần phải tránh thai thời kỳ này không.

1. Những thay đổi về khía cạnh sức khỏe sinh sản xảy ra trong thời kỳ mãn kinh

Theo cơ chế sinh lý thông thường, bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng phải trải qua giai đoạn mãn kinh, thường vào khoảng độ tuổi từ 45 tới 55, hay nói một cách đơn giản hơn, khi sự hoạt động của buồng trứng ngừng hoàn toàn là thời kỳ mãn kinh.

Sự ngừng hoạt động của buồng trứng, cùng với đó là việc chu kỳ kinh nguyệt sẽ kết thúc. Khái niệm ngừng hoàn toàn được thể hiện qua việc trong thời gian khoảng 12 tháng liên tục kinh nguyệt không xuất hiện mà không phải do nguyên nhân bệnh lý.

Mãn kinh đồng nghĩa với việc buồng trứng ngừng hoạt động hoàn toàn

Mãn kinh đồng nghĩa với việc buồng trứng ngừng hoạt động hoàn toàn

Trước khi bước giai đoạn mãn kinh, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua một thời kỳ là tiền mãn kinh, có thể kéo dài vài tháng hoặc cũng có khi vài năm. Đây là giai đoạn chuẩn bị, chuyển tiếp với các dấu hiệu chứng tỏ rằng các bộ phận của cơ quan sinh sản không còn hoạt động mạnh mẽ như trước nhưng cũng chưa ngừng hoàn toàn.

Lúc này, các hormone giới tính bắt đầu được sinh ra ít hơn, chu kỳ bất thường, kéo theo một số hiện tượng như: bốc hỏa, đổ mồ hôi, tử cung khô hạn, kém đàn hồi, da sạm, nhăn nheo,...

Khi bước sang giai đoạn mãn kinh, các cơ quan sinh sản ngừng hoạt động và hiện tượng này sẽ kéo dài cho tới cuối đời, không khôi phục lại nữa.

2. Mãn kinh có thai được không?

Từ những phân tích ở trên, có thể nói, với câu hỏi mãn kinh có thai được không thì câu trả lời là không. Khi bước vào tuổi mãn kinh, buồng trứng đã ngừng hoạt động hoàn toàn nên không thể sản sinh trứng, dẫn tới không thể mang thai tự nhiên được nữa.

Điều này có nghĩa là khi ở thời kỳ này, bạn sẽ có thể quan hệ tình dục mà không lo sợ về việc mang bầu nên không cần dùng các biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp an toàn khác để bảo vệ khỏi bệnh lây qua quan hệ tình dục như: viêm gan B, HIV, giang mai, lậu,... thì vẫn cần thiết.

Mãn kinh vẫn cần thực hiện an toàn tình dục

Mãn kinh vẫn cần thực hiện an toàn tình dục

Trên thực tế, một số trường hợp vẫn mang thai và sinh con khi đã cao tuổi, có thể gần 60 hoặc thậm chí hơn 60. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ mang thai khi đã mãn kinh.

Nguyên nhân có thể là thời kỳ này của họ đến muộn hoặc do sự can thiệp của các biện pháp y học. Với những người đã mãn kinh song vẫn có khao khát được sinh con, làm mẹ, một số biện pháp can thiệp và hỗ trợ có thể biến mong muốn này thành sự thật, chẳng hạn như:

Trường hợp mới mãn kinh, nếu các nang noãn tại buồng trứng vẫn còn, nếu người phụ nữ mong muốn có con thì phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên tỷ lệ thành công không cao, cũng như sẽ có thể gặp nhiều nguy cơ bất thường về thai.

3. Những rủi ro có thể đe dọa phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi

Nhìn chung, rủi ro sẽ tăng theo tỷ lệ thuận với độ tuổi của người mẹ. Theo đó, khoảng ngoài 35 tuổi và đặc biệt với phụ nữ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, thực hiện thụ thai nhân tạo có thể gặp phải các nguy cơ như:

Với người mẹ

  • Việc thụ tinh nhân tạo khiến khả năng đa thai cao, ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

  • Nguy cơ thai lưu, sẩy thai hoặc sinh mổ.

  • Một số bệnh như: đái tháo đường thai kỳ, huyết áp cao,... có nguy cơ gặp phải lớn.

  • Nguy cơ nhau tiền đạo hoặc nhau bám màng cũng cao hơn.

Mẹ bầu cao tuổi cần rất thận trọng để tránh rủi ro

Mẹ bầu cao tuổi cần rất thận trọng để tránh rủi ro

Đối với thai nhi

  • Có nguy cơ sinh non, nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng.

  • Bị đe dọa bởi một số dị tật bẩm sinh, liên quan tới nhiễm sắc thể như: Down, Patau, Edward,... hoặc tim, phổi, cơ xương,...

  • Có thể chậm phát triển hoặc nhận thức kém.

4. Nếu muốn mang thai khi đã mãn kinh thì cần chuẩn bị những gì?

Thông thường, giai đoạn mang thai luôn cần có sự chuẩn bị kỹ nhưng với những phụ nữ đã mãn kinh, điều này còn đòi hỏi sự kỹ lưỡng và cẩn trọng hơn rất nhiều lần.

  • Bạn nên trao đổi kỹ lưỡng và thực hiện theo kế hoạch chi tiết mà bác sĩ đưa ra để đảm bảo khả năng thành công cũng như tránh rủi ro có thể gặp phải.

  • Đảm bảo sức khỏe ở điều kiện tốt nhất, hạn chế tối đa các nguy cơ do nguyên nhân khách quan dẫn tới, chẳng hạn như: béo phì, khói thuốc, chất kích thích hoặc một số căn bệnh khác.

  • Thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe và qua đó, lựa chọn được thời điểm tốt nhất để mang thai.

  • Trong quá trình mang thai, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định theo dõi, kiểm tra của bác sĩ để hạn chế các nguy cơ, mối đe dọa có thể xảy ra.

Có thể nói, khi đã mãn kinh, việc mang thai tự nhiên là điều không thể xảy ra và mang thai trong thời kỳ này không phải là điều được khuyến khích bởi nhiều nguy cơ đe dọa cho cả sức khỏe của mẹ lẫn con. 

Mặc dù vậy, trong một số trường hợp, do các nguyên nhân đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi này vẫn mong muốn được có con. Điều này có thể thành hiện thực thông qua việc áp dụng các tiến bộ của y học hiện đại, cùng với lập kế hoạch cụ thể và sự hướng dẫn, theo dõi sát sao từ bác sĩ.

Mang thai ở bất cứ tuổi nào cũng nên chuẩn bị kỹ lưỡng

Mang thai ở bất cứ tuổi nào cũng nên chuẩn bị kỹ lưỡng

Hy vọng với những chia sẻ trên, quý khách đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi mãn kinh có thai được không. Nếu vẫn còn băn khoăn hoặc có nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế của MEDLATEC, quý khách hãy gọi cho tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.