Tin tức

Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Ngày 22/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để nắm được tình hình phát triển của thai nhi, các mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Đây là phương pháp hiện đại giúp phát hiện sớm các vấn đề của em bé khi còn trong bụng mẹ. Một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đó là: mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

1. Tìm hiểu về xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh ra đời. Các xét nghiệm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, góp phần nâng cao chất lượng dân số cho toàn xã hội. Chính vì thế cha mẹ nên tìm hiểu và đi sàng lọc trước sinh vào thời điểm thích hợp.

xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy

Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện sớm các vấn đề của thai nhi

Xét nghiệm trước sinh thường có tác dụng phát hiện vấn đề rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra đối với thai nhi. Rối loạn nhiễm sắc thể là nguyên nhân chính gây ra những dị tật bẩm sinh hoặc hội chứng nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu kịp thời phát hiện, bác sĩ sẽ có cách giải quyết hợp lý.

Nhìn chung, kết quả xét nghiệm sàng lọc không có ý nghĩa chẩn đoán mà chỉ dự đoán nguy cơ. Để biết chắc chắn về tình trạng của trẻ, bạn cần thực hiện kiểm tra chuyên sâu.

Đặc biệt, khi tìm hiểu về xét nghiệm sàng lọc, các bậc phụ huynh thường thắc mắc nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy để đảm bảo chính xác?

2. Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Mỗi loại xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện những vấn đề khác nhau và chỉ phù hợp để thực hiện trong một vài thời điểm nhất định. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn hình thức xét nghiệm phù hợp với mục đích và mốc thời gian.

Một số loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh phổ biến hiện nay đó là: xét nghiệm sàng lọc NIPT, Double Test, Triple Test, xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm bệnh truyền nhiễm,… Trong đó, xét nghiệm NIPT có thể thực hiện từ tuần thứ 9.

2.1. Từ khi thai nhi phát triển được 12 tuần

Nếu bạn đang thắc mắc nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy thì câu trả lời đó là từ tuần 12 tuần của thai kỳ. Các bác sĩ đánh giá rằng đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Để nắm được thai nhi có phát triển ổn hay không, cha mẹ không nên bỏ lỡ mốc xét nghiệm này.

Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy

Mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Trong thời gian này, một số loại xét nghiệm cơ bản được thực hiện, có thể kể đến như: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm bệnh truyền nhiễm, xét nghiệm sớm tiền sản giật, đái tháo đường,... Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về việc chăm sóc thai nhi, lựa chọn phương thức sinh phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho bé. Điều này giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm từ mẹ.

Khá nhiều mẹ bầu thắc mắc nên xét nghiệm gì để sàng lọc trước sinh hội chứng down ở thai nhi? Từ tuần thứ 12 của thai kỳ, bạn có thể đi xét nghiệm Double Test để sàng lọc các bất thường ở NST có thể gây ra hội chứng Patau, Down hay Edward. 

Một phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh khá hiện đại ngày nay đó là NIPT. Đây là hình thức xét nghiệm không xâm lấn, an toàn cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, bạn có thể thực hiện xét nghiệm NIPT từ khá sớm, khoảng tuần thứ 9 của thai kỳ. Kết quả xét nghiệm có sau một thời gian ngắn với độ chính xác tương đối cao.

2.2. Từ khi thai nhi phát triển được từ 14 tuần tuổi

Khi tìm hiểu mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy, bạn sẽ biết từ tuần 14 - 22 của thai kỳ là mốc phát triển khá quan trọng của em bé. Mục đích chính khi xét nghiệm sàng lọc trong thời gian này đó là kiểm tra sự phát triển của thai nhi, sàng lọc 1 số dị tật có thể mắc phải ở giai đoạn này.

Trong giai đoạn thai nhi phát triển từ 14 - 22 tuần, bạn nên đi xét nghiệm Triple Test

Trong giai đoạn thai nhi phát triển từ 14 - 22 tuần, bạn nên đi xét nghiệm Triple Test

Trong giai đoạn này, loại xét nghiệm phổ biến nhất đó là Triple Test với khả năng phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down, Patau hoặc tình trạng dị tật ống thần kinh. Để biết chính xác tình hình của thai nhi, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu kiểm tra có xâm lấn, ví dụ như dịch dò dịch ối.

3. Những điều cần chuẩn bị trước sinh đi xét nghiệm sàng lọc

Các bậc phụ huynh không chỉ quan tâm tới vấn đề xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy mà họ cũng muốn biết sàng lọc trước sinh làm những gì, cần chuẩn bị gì?

Trên thực tế, các phương pháp xét nghiệm ngày nay khá hiện đại, mẹ bầu không nhất thiết phải kiêng ăn, uống trước nếu bác sĩ không yêu cầu. Đặc biệt, bạn nên giữ tâm lý thoải mái trước khi đi xét nghiệm. Tinh thần căng thẳng, lo lắng có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm cũng như sức khỏe của thai nhi.

Mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái trước khi đi xét nghiệm sàng lọc

Mẹ bầu nên giữ tinh thần thoải mái trước khi đi xét nghiệm sàng lọc

4. Địa chỉ xét nghiệm sàng lọc uy tín

Một trong những địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín, chất lượng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh của bệnh viện được nhiều khách hàng tin tưởng. Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy, các bác sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất của bệnh viện khá hiện đại, chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists). Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm nếu thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp thêm các dịch vụ xét nghiệm tại nhà để tăng tính tiện lợi và an toàn cho khách hàng. Các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn loại hình dịch vụ này. 

Hiện nay, bệnh viện đã áp dụng khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Đồng thời, chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác cùng gần 40 công ty bảo hiểm cũng được nhiều bệnh nhân quan tâm, tìm hiểu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy? Nếu còn băn khoăn về dịch vụ này, bạn có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn rõ hơn. Tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 của chúng tôi cũng luôn hỗ trợ bệnh nhân nhiệt tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.