Tin tức

Bạn có biết sàng lọc trước sinh gồm những gì?

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để em bé sinh ra khỏe mạnh, phát triển toàn diện, chúng ta nên theo dõi thai nhi trong suốt thời gian ở trong bụng mẹ. Một trong những cách theo dõi, kiểm tra thường được áp dụng đó là sàng lọc trước sinh. Vậy bạn có biết sàng lọc trước sinh gồm những gì hay không?

1. Mục đích của việc sàng lọc trước sinh

Ngày nay, sàng lọc trước sinh là điều mẹ bầu nên làm để đảm bảo thai nhi phát triển tốt và khỏe mạnh. Đây vốn là bước quan trọng giúp các bác sĩ theo dõi, chẩn đoán những dấu hiệu, vấn đề bất thường mà thai nhi đang phải đối mặt.

sàng lọc trước sinh gồm những gì

Sàng lọc trước sinh nhằm mục đích gì?

Nếu kịp thời phát hiện, chúng ta sẽ có cách xử lý, điều trị phù hợp để em bé không chịu những ảnh hưởng xấu. Nhờ sự ra đời của các phương pháp sàng lọc trước sinh, tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh, mắc các hội chứng nghiêm trọng giảm đáng kể. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc kiểm tra sàng lọc trước khi sinh em bé.

Ba mốc quan trọng mẹ bầu nên lưu ý và đi siêu âm đó là: tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ, từ tuần 20 - 22 và 30 - 32 của thai kỳ. Với các xét nghiệm khác thì: 

  • Xét nghiệm NIPT nên thực hiện từ tuần thứ 9.

  • Douple Test là tuần 12 - 13. 

  • Triple Test ở tuần 15 - 19.

2. Ai nên đi kiểm tra sàng lọc trước khi sinh?

Trước khi giải đáp thắc mắc sàng lọc trước sinh gồm những gì, chúng ta nên chủ động tìm hiểu những đối tượng nên đi kiểm tra sàng lọc. Trên thực tế, tất các mẹ bầu đều nên thực hiện sàng lọc trức sinh, đặc biệt với những mẹ mang thai muộn (trên 35 tuổi mới mang thai lần đầu); những mẹ đã từng bị sảy thai, thai lưu; tiền sử gia đình có bệnh di truyền; những mẹ thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm; mẹ bị tiểu đường; mẹ đã có con trước đó nhưng bé bị bất thường,... 

Phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại nên đi sàng lọc trước sinh

Phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại nên đi sàng lọc trước sinh

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến khích một số mẹ bầu cần chủ động đi kiểm tra sàng lọc trước sinh để đảm bảo thai nhi khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Một trong những người nên đi sàng lọc kiểm tra trước sinh đó là phụ nữ mang thai ngoài 35 tuổi. Nếu mang thai khi tuổi đã cao, em bé sinh ra có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc hội chứng Down rất cao.

3. Giải đáp thắc mắc: sàng lọc trước sinh gồm những gì?

Hiểu được vai trò của xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh, các mẹ bầu rất quan tâm tới vấn đề này. Một trong những vấn đề mọi người thắc mắc nhiều nhất đó là: xét nghiệm sàng lọc trước sinh gồm những gì?

Xét nghiệm Double test là một trong những loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh khá quen thuộc. Đây là một dạng xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ một số chất trong máu của người phụ nữ mang thai và dự đoán nguy cơ bị dị tật ở thai nhi. Nhờ Double test, bác sĩ cũng có thể chẩn đoán được 1 số dị tật cũng như hội chứng rối loạn NST như Patau, Edwart, Down,... Xét nghiệm này nên được thực hiện trong khoảng tuần 11 đến 13 thai kỳ, tốt nhất là tuần 12. 

Bạn có biết xét nghiệm sàng lọc trước sinh gồm những gì

Bạn có biết xét nghiệm sàng lọc trước sinh gồm những gì?

Bên cạnh Double test, mẹ bầu có thể phát hiện nguy cơ em bé bị dị tật nhờ phương pháp xét nghiệm Triple test. Xét nghiệm này giúp đánh giá nguy cơ mắc hội chứng dị tật bẩm sinh ở thai nhi cao hay thấp. Một số hội chứng đó là dị tật ống thần kinh, Down, Edwart,... Loại xét nghiệm này nên thực hiện vào khoảng tuần 15 đến 20 của thai kỳ, nếu thực hiện vào tuần 16 - 18 thì kết quả sẽ chính xác hơn.

Ngày nay, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh hiện đại, hiệu quả nhất đó là NIPT. Đây là một phương pháp sàng lọc không xâm lấn với độ chính xác cao và an toàn cho thai nhi. Dựa trên cơ sở phân tích ADN của thai nhi, bác sĩ có thể đánh giá nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc hội chứng nghiêm trọng của em bé trong bụng mẹ.

Ngoài ra, một số phương pháp sàng lọc khác như chọc ối, siêu âm,… Tùy mục đích vào giai đoạn phát triển của thai nhi, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

4. Lưu ý mẹ bầu cần biết trước khi đi xét nghiệm sàng lọc

Bên cạnh tìm hiểu sàng lọc trước sinh gồm những gì, phụ nữ mang thai cần nắm được một số lưu ý để buổi xét nghiệm sàng lọc diễn ra suôn sẻ. Đâu tiên bạn nên chủ động tìm hiểu trước, xin lời khuyên, tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ theo những hướng dẫn của họ.

Bạn nên giữ tâm lý thoải mái khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Bạn nên giữ tâm lý thoải mái khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Điều vô cùng quan trọng đó là giữ tinh thần vui vẻ, tâm lý thoải mái trước khi đi xét nghiệm sàng lọc. Tinh thần căng thẳng có thể ảnh hưởng ít nhiều tới thai nhi, chính vì thế mọi người hãy cố gắng giữ bình tĩnh, ngay cả khi phát hiện những vấn đề bất thường của em bé. Có như vậy, chúng ta mới chuyên tâm điều trị, giải quyết tình trạng nghiêm trọng này.

5. Địa chỉ đi sàng lọc trước sinh

Một địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Tại đây, bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm sàng lọc trước sinh gồm những gì và bạn nên thực hiện phương pháp nào?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao nhờ hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (7/1/2022). Mọi người hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm được thực hiện tại bệnh viện.

Hiện nay, bệnh viện đang triển khai chương trình khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Đồng thời, những bệnh nhân quan tâm tới chương trình bảo lãnh viện phí có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kết nối với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc: xét nghiệm sàng lọc trước sinh gồm những gì? Mẹ bầu nên chủ động tìm hiểu và thực hiện các phương pháp sàng lọc phù hợp. Đây là cách giúp phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể, dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.