Tin tức

Men gan cao có nguy hiểm không và nguyên nhân gây bệnh

Ngày 13/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Men gan tăng cao khiến sức khỏe lá gan bị ảnh hưởng. Trong thực tế, độ tuổi gặp phải tình trạng men gan cao đang có dấu hiệu trẻ hóa do thói quen uống nhiều bia rượu và chế độ ăn không lành mạnh của các thanh thiếu niên. Vậy men gan cao có nguy hiểm không và ngoài bia rượu thì men gan cao còn do những yếu tố nào khác?

1. Tổng quan về tình trạng men gan cao

Men gan chính là hệ thống enzyme có ở trong gan có chức năng tổng hợp và chuyển hóa chất. Nếu men gan tăng cao thì hàm lượng enzyme giải phóng vào máu nhiều hơn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vì vậy, men gan cao cảnh báo các tế bào gan đã bị tổn thương, bị phá hủy do nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau. 

Men gan được chia làm 4 loại gồm AST, ALT, ALP và GGT. Trong đó:

  • AST và ALT chính là 2 loại enzyme cơ bản và chỉ có một lượng ít ở trong máu. Khi các chỉ số này vượt ngưỡng bình thường thì tức là gan của bạn đã bị tổn thương. Nồng độ của men gan tăng có thể là do bị u gan, bị suy gan hoặc gan nhiễm mỡ,...
  • GGT và ALP là 2 loại enzyme có liên quan đến gan mật. Khi chúng tăng cao có nghĩa là mật đã bị tắc hoặc đang bị viêm,.... Lúc này, các chỉ số men gan sẽ tăng cao rõ hơn, có thể cao gấp 10 lần thông thường. 

Men gan tăng cao thể hiện gan đang bị tổn thương

Men gan tăng cao thể hiện gan đang bị tổn thương

Có thể thấy, mức độ tổn thương của gan tỷ lệ thuận với chỉ số men gan. Tình trạng này thường phổ biến hơn ở những người thường xuyên sử dụng các chất kích thích hoặc người từng mắc bệnh lý liên quan đến gan. 

Vào thời gian đầu, bệnh thường không có triệu chứng cụ thể. Trong trường hợp mắc thêm các bệnh lý khác về gan thì sẽ có nhiều biểu hiện hơn như bị rối loạn tiêu hóa, bị mẩn đỏ, vàng da,... 

2. Nguyên nhân khiến men gan tăng cao

Trước khi tìm hiểu men gan cao có nguy hiểm không bạn cần phải hiểu được lý do tại sao tình trạng này lại xuất hiện. Theo nghiên cứu men gan tăng cao thường do những nguyên nhân sau đây:

Rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân khiến men gan tăng cao

Rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân khiến men gan tăng cao

  • Lạm dụng thuốc hoặc tác dụng phụ của thuốc như: các thuốc kháng sinh, giảm đau, chống viêm,... 
  • Uống rượu bia thường xuyên. 
  • Thừa cân, béo phì. 
  • Người đã và đang mắc phải các bệnh lý về gan do uống nhiều rượu bia hoặc bị viêm gan do virus các loại A - B - C. 
  • Một vài bệnh lý khác cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng men gan tăng cao như ung thư gan, xơ gan, viêm túi mật, viêm tụy, tắc mật do giun, do sỏi,...

3. Men gan cao có nguy hiểm không?

Một trong những chủ đề được quan tâm là men gan cao có nguy hiểm không. Câu trả lời là có, cụ thể:

  • Chỉ số men gan đạt 40 - 80: Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh nhân có thể bị gan nhiễm mỡ, mắc viêm gan virus hoặc viêm gan do rượu gây nên. 
  • Chỉ số men gan đạt 80 - 150: Đây là mức cho thấy chức năng gan đã bị suy giảm và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh xơ gan hay bị xơ gan cổ trướng. 
  • Chỉ số men gan đạt 150 - 200: Dấu hiệu cảnh báo các tế bào gan đã bị tổn thương nghiêm trọng và có thể dẫn đến các tình trạng như: xơ gan, suy gan,... và nguy hiểm hơn là ung thư gan.

Men gan cao có nguy hiểm không: Câu trả lời là

Men gan cao có nguy hiểm không: Câu trả lời là "Có", tình trạng này có thể dẫn đến ung thư gan nếu không được điều trị

4. Phương pháp điều trị men gan cao 

Để chẩn đoán cũng như điều trị tình trạng men gan cao, bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân cũng như cơ chế gây bệnh để đưa ra phác đồ phù hợp nhất, ví dụ như:

  • Khi men gan tăng cao do bị viêm gan virus thì bệnh nhân sẽ được kê thuốc ức chế sự hoạt động của virus, giúp hạ men gan và bảo vệ gan tốt hơn. 
  • Nếu bạn bị men gan cao do thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc thì ngay lập tức phải ngưng sử dụng các chất kích thích, các loại đồ uống có cồn để hạn chế các tác động xấu đến gan. Đồng thời sử dụng các thuốc tăng cường chức năng gan, giúp đào thải độc tố trong gan, từ đó làm hạ men gan. 
  • Tăng men gan do các bệnh lý ở gan mật thì cần điều trị ổn định các bệnh lý đó.
  • Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị men gan tăng cao cũng cần xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý, bổ sung thêm các loại rau củ quả tươi, thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng. 
  • Phục hồi chức năng gan theo chỉ định của bác sĩ.

Ghi nhận cho thấy, trên thị trường đang bày bán nhiều loại dược liệu thiên nhiên được quảng cáo có khả năng hỗ trợ phục hồi và giúp bảo vệ lá gan một cách an toàn. Tuy nhiên, vì thiếu hiểu biết về y học nên nhiều người đã tin tưởng và sử dụng các sản phẩm điều trị không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được chứng minh về hiệu quả khiến bệnh không cải thiện mà còn trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, việc thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả các sản phẩm cải thiện chức năng gan là điều cần thiết.

Phương pháp điều trị men gan cao sẽ do bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám bệnh

Phương pháp điều trị men gan cao sẽ do bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám bệnh

5. Các biện pháp phòng ngừa men gan tăng cao

  • Bổ sung nhiều rau xanh để cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin cũng như các dưỡng chất cần thiết, đồng thời làm giảm lượng mỡ thừa bị tích tụ ở trong gan. Bạn có thể tham khảo một số loại rau như cải xanh, bắp cải, rau chân vịt,...
  • Bổ sung nhiều chất xơ từ thực phẩm vì chúng có khả năng kiểm soát hàm lượng men gan. Bên cạnh đó, chất xơ cũng giúp sản sinh mật ở gan và làm giảm các chất béo ở bên trong cơ thể. Các loại thực phẩm giàu chất xơ là cà rốt, bơ, đậu lăng, khoai lang, táo,...
  • Bổ sung các thực phẩm có chất chống oxy hóa để làm giảm nồng độ men gan như củ cải đường, quả bơ, hạt dẻ,...
  • vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng từ các loại trái cây như cam, bưởi, ổi, quýt,...
  • Duy trì cân nặng hợp lý. 
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục hàng ngày
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. 
  • Tránh xa các chất kích thích có hại như rượu, bia hay thuốc lá,...
  • Chỉ uống thuốc khi đã thăm khám tại địa chỉ uy tín và được bác sĩ tư vấn để bảo vệ sức khỏe. 
  • Định kỳ kiểm tra sức khỏe lá gan từ 6 tháng/lần. 
  • Nếu bạn nhận thấy mình có bất cứ dấu hiệu nào đáng lo ngại thì nên đến ngay các cơ sở uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp. Bạn có thể đến trực tiếp viện hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm men tại tại nhà tiện lợi của MEDLATEC. 

Khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để kiểm tra chức năng gan

Khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để kiểm tra chức năng gan

Với những thông tin về men gan cao có nguy hiểm không, hy vọng bạn đọc có thể bổ sung thêm cho mình những kiến thức có ích. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.