Tin tức

Chỉ số men gan cao: nguyên nhân và cách kiểm soát

Ngày 19/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Men gan là các chỉ số phản ánh sức khỏe của gan. Chỉ số men gan cao có thể đồng nghĩa với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong nội dung bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về ý nghĩa, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này và cách giúp hạ chỉ số men gan.

1. Chỉ số men gan bình thường là bao nhiêu, có ý nghĩa gì?

Men gan gồm một hệ thống các loại enzyme thường được sản xuất bởi các tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng và đào thải độc tố. Khi gan hoạt động bình thường, chỉ số men gan ổn định. Trường hợp tế bào gan bị tổn thương, các enzym sẽ bị giải phóng vào máu làm tăng chỉ số men gan.

Chỉ số men gan là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của gan

Chỉ số men gan là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của gan

Theo dõi chỉ số men gan không chỉ đánh giá được tình trạng sức khỏe tổng thể mà còn giúp nhận định đúng tình trạng sức khỏe gan để có phương án bảo vệ tốt nhất chức năng gan. Các chỉ số men gan thường được bác sĩ chỉ định gồm: AST, ALT, GGT. Chỉ số này được cho là bình thường khi ở trong các ngưỡng cho phép như sau:

- Chỉ số ALT (GPT): 5 - 37 UI/L.

- Chỉ số AST (GOT): 5 - 40 UI/L.

- Chỉ số GGT: 5 - 60 UI/L.

2. Chỉ số men gan cao: nguyên nhân và mức độ nguy hiểm

2.1. Chỉ số men gan bao nhiêu là cao?

Từ thông tin về chỉ số men gan bình thường nêu trên có thể thấy rằng trường hợp vượt ngưỡng bình thường sẽ được xem là chỉ số men gan cao. Tuy nhiên, tùy vào các ngưỡng tăng cụ thể mà mức độ đánh giá men gan cao sẽ có sự khác nhau:

- Chỉ số men gan tăng mức độ nhẹ:

+ AST: 40 - 80 UI/L.

+ ALT (GPT): 40 - 80 UI/L.

+ GGT: 40 - 80 UI/L.

- Chỉ số men gan tăng mức độ trung bình:

+ AST: 80 - 200 UI/L.

+ ALT (GPT): 80 - 200 UI/L.

+ GGT: 80 - 200 UI/L.

- Chỉ số men gan tăng mức độ cao: 

+ AST: >200 UI/L.

+ ALT (GPT): >200 UI/L.

+ GGT: >200 UI/L.

Tuy nhiên ở một số trường hợp lâm sàng, chỉ số men gan tăng không tương đồng với mức độ nặng của bệnh, do đó khi có chỉ số men gan tăng bạn cần được tư vấn bởi bác sĩ.

Sự tấn công của virus là một trong các nguyên nhân làm cho chỉ số men gan cao

Sự tấn công của virus là một trong các nguyên nhân làm cho chỉ số men gan cao

2.2. Nguyên nhân tăng chỉ số men gan

Chỉ số men gan cao thường là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe, và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do:

- Lối sống không lành mạnh: chế độ ăn uống không cân đối, thiếu vận động, tiêu thụ nhiều chất béo và đường,... có thể làm tăng sản xuất enzyme gan, tăng gánh nặng cho gan và làm cho chỉ số men gan cao.

- Béo phì: làm tăng nguy cơ kháng insulin ảnh hưởng đến chức năng gan, làm tăng enzyme gan trong máu.

- Bệnh viêm gan: viêm gan A, B hoặc C làm tổn thương các tế bào gan dẫn đến tăng chỉ số men gan.

- Thuốc và hóa chất độc hại: sử dụng một số loại thuốc như paracetamol hay tiếp xúc với chất độc hại như hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu, có thể khiến chỉ số men gan cao.

- Chế độ ăn uống không khoa học: ăn uống thiếu chất xơ và giàu chất béo có thể làm tăng chuyển hóa chất béo trong gan và tăng chỉ số men gan.

- Bệnh lý về gan: xơ gan, ung thư gan,... làm ảnh hưởng đến chức năng gan, kích thích tăng sản xuất enzyme gan nên chỉ số men gan tăng cao.

- Uống rượu bia nhiều: đây là yếu tố làm phá hủy tế bào gan, giải phóng men gan vào máu gây tăng men gan.

- Tình trạng gan nhiễm mỡ gây tăng men gan.

Không phải mọi trường hợp chỉ số men gan cao đều xuất phát từ tổn thương ở gan mà có thể do các cơ quan khác trong cơ thể có chứa men gan. Muốn tìm ra nguyên nhân chính xác, người bệnh cần được thăm khám và kiểm tra bởi bác sĩ chuyên khoa.

Chỉ số men gan cao nếu không được phát hiện để điều trị sớm có thể gây xơ gan, viêm gan, suy gan, ung thư gan. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm với người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp, đề kháng yếu,...

3. Một số cách hạ chỉ số men gan tại nhà

Việc hạ chỉ số men gan ngoài can thiệp y tế còn cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác như:

Khám và kiểm tra chỉ số men gan định kỳ là giải pháp bảo vệ an toàn chức năng gan

Khám và kiểm tra chỉ số men gan định kỳ là giải pháp bảo vệ an toàn chức năng gan

- Thay đổi lối sống

Đối với nhiều người, thay đổi lối sống là bước đầu tiên không thể bỏ qua để hạ chỉ số men gan. Điều này bao gồm: giảm cân khoa học, tăng cường vận động, tránh các thói quen có hại như hút thuốc lá và uống bia rượu.

- Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít chất béo có thể giúp cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, hạn chế đường và chất béo bão hòa cũng sẽ giảm áp lực lên gan.

- Tránh hóa chất độc hại

Nếu nguyên nhân của chỉ số men gan cao liên quan đến tiếp xúc với chất độc hại như hóa chất công nghiệp,... thì việc tránh xa khỏi những yếu tố này là cần thiết. Trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì nên có dụng cụ bảo hộ an toàn.

- Dùng thuốc

Một số trường hợp có chỉ số men gan cao sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc để kiểm soát chỉ số men gan. Người bệnh cần thực hiện theo đúng đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định để đưa chỉ số men gan về ngưỡng an toàn.

- Theo dõi sức khỏe định kỳ

Người bệnh cần duy trì các cuộc kiểm tra định kỳ để theo dõi sự thay đổi của chỉ số men gan. Theo dõi sự tiến triển của bệnh là điều kiện quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị và kịp thời đưa ra các điều chỉnh khi cần.

Chỉ số men gan cao là một dấu hiệu cảnh báo bất thường về chức năng gan. Kịp thời phát hiện để có biện pháp kiểm soát ổn định chỉ số này là chìa khóa để ngăn chặn sự tiến triển các vấn đề gan.

Hệ thống Y tế MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm song hành 2 tiêu chuẩn quốc tế và bề dày gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn diện, là địa chỉ uy tín để khách hàng yên tâm về kết quả xét nghiệm chỉ số men gan. Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm men gan tại nhà của MEDLATEC giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, đã và đang được đông đảo khách hàng lựa chọn. 

Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm men gan tại nhà có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.