Tin tức

Nên ăn gì để giảm protein trong nước tiểu và một số lưu ý

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bình thường, trong nước tiểu chỉ có rất rất ít protein vì nó đã được thận giữ lại sau quá trình lọc. Vì thế, khi protein trong nước tiểu tăng cao thì cần thận trọng để theo dõi, kịp thời phát hiện các bất thường tại thận. Chế độ ăn góp phần kiểm soát lượng protein niệu rất tốt, vậy nên ăn gì để giảm protein trong nước tiểu?

1. Tổng quan về hiện tượng Protein trong nước tiểu

1.1. Như thế nào là tăng protein trong nước tiểu?

Trong điều kiện sức khỏe bình thường, protein di chuyển ở trong máu, chỉ có một lượng rất nhỏ sẽ được lọc qua thận vào nước tiểu do kích thước của đại đa số phân tử protein lớn hơn so với lỗ lọc cầu thận. Nước tiểu bình thường gần như không có protein.

Tăng protein niệu cảnh báo nhiều bất thường xảy ra ở thận

Tăng protein niệu cảnh báo nhiều bất thường xảy ra ở thận

Hiện tượng tăng protein trong nước tiểu (protein niệu, đạm niệu) là tình trạng các phân tử protein xuất hiện quá nhiều ở nước tiểu và cũng là dấu hiệu cho thấy bất thường ở thận.

1.2. Hiện tượng Protein niệu là do đâu?

Thận đảm nhận vai trò lọc những chất thải có trong máu và giữ lại các thành phần cần cho cơ thể trong đó có protein. Sự xuất hiện của một số tổn thương hoặc bệnh lý nào có thể khiến cho thận lọc bỏ luôn cả protein vào nước tiểu để đào thải ra ngoài như: dùng một số loại thuốc, bệnh thận mạn, viêm cầu thận, tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, ung thư máu, nhiễm trùng thận, sốt rét, u tủy, tiền sản giật, viêm khớp dạng thấp, mang thai, thiếu máu hồng cầu liềm,...

Ngoài ra, có một số trường hợp bị tăng protein niệu tạm thời nhưng không có tổn thương thận, đó là: sốt, thể dục quá mức, mất nước, căng thẳng tình cảm, tiếp xúc đột ngột với môi trường lạnh,...

1.3. Triệu chứng ở người bị tăng protein trong nước tiểu

Trước khi tìm hiểu ăn gì để giảm protein trong nước tiểu người bệnh cần biết được những triệu chứng của tình trạng này gồm:

- Đi tiểu nhiều, nước tiểu có bọt.

- Thở nông, mệt mỏi.

- Buồn nôn và nôn.

- Bị phù ở bụng, mặt, bàn chân, mắt cá chân.

- Mắt bị sưng húp, nhất là sau khi ngủ dậy.

- Bị chuột rút buổi đêm.

2. Nên ăn gì để giảm protein trong nước tiểu?

2.1. Vì sao cần giảm protein niệu?

Tăng hàm lượng protein trong nước tiểu sẽ khiến cho thận bị tổn thương. Thận lại đảm đương nhiệm vụ lọc máu để duy trì sức khỏe cho cơ thể nên khi thận bị tổn thương sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Hội chứng thận hư có thể được phòng ngừa một phần khi biết ăn gì để giảm protein trong nước tiểu

Hội chứng thận hư có thể được phòng ngừa một phần khi biết ăn gì để giảm protein trong nước tiểu

Đặc biệt, protein trong nước tiểu quá cao có thể cảnh báo hội chứng thận hư gây tích tụ nước trong cơ thể gây phù, khó thở, chướng bụng,... Vì thế, việc tìm cách ăn gì để giảm protein trong nước tiểu là cần thiết để ổn định lại protein trong nước tiểu, giúp sức khỏe nói chung và thận nói riêng sớm trở về trạng thái bình thường.

2.2. Thực phẩm giúp giảm protein niệu

- Hạt lanh

Nghiên cứu của tạp chí Kidney International chỉ ra rằng hạt lanh khả năng giảm protein niệu. Tuy chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn chỉ với nghiên cứu này nhưng nó cũng cung cấp cơ sở để đưa hạt lanh vào nhóm thực phẩm giúp làm giảm protein trong nước tiểu.

- Các món ăn nhạt

Protein niệu cũng có thể giảm nếu mỗi bữa ăn hàng ngày có hàm lượng muối natri thấp. Vì thế, người bị tăng protein niệu nên cố gắng mỗi ngày ăn không quá 1500mg để giảm protein niệu và phòng ngừa bệnh lý về thận.

- Đậu nành

Protein trong đậu nành tương đối tốt với những tổn thương tại thận. Một số nghiên cứu cho rằng bổ sung đậu nành vào thực đơn sẽ giúp cải thiện chức năng tổng thể của thận và giảm protein niệu. Vì thế, nếu chưa biết nên ăn gì để giảm protein trong nước tiểu thì nên thêm các thực phẩm làm từ đậu nành vào thực đơn của mình.

Thực phẩm từ đậu nành giúp giảm protein niệu

Thực phẩm từ đậu nành giúp giảm protein niệu

- Rau xanh và trái cây tươi

Đây là nhóm carb giàu chất xơ có tác dụng giảm protein trong nước tiểu rất tốt. Ngoài ra, một số loại rau giàu tinh bột như ngô, khoai tây,... có thể làm tăng đường huyết, nên hãy tránh ăn quá nhiều.

Các loại trái cây tươi và rau xanh cũng rất giàu vitamin như A, C,... giúp ngăn ngừa tình trạng tăng gốc tự do, chống oxy hóa,... nhờ đó mà ngăn ngừa nguy cơ xơ hóa cầu thận và kiểm soát nguy cơ phát triển suy thận. Những loại thực phẩm lý tưởng của nhóm này là: đu đủ, xoài, giá đỗ, cam, cà rốt,...

2.3. Khi giảm protein trong nước tiểu cần lưu ý

Trong quá trình tìm hiểu ăn gì để giảm protein trong nước tiểu, để đạt được mục đích tốt nhất, bạn cũng nên:

- Hạn chế ăn carb tinh chế và đường vì nó dễ làm tăng đường huyết từ đó khiến cho thận bị tổn thương. Tốt nhất nên ưu tiên dùng các loại carb giàu chất xơ.

- Nếu có kèm tăng kali máu thì cần hạn chế ăn thực phẩm giàu kali như mơ, mận, chuối,...

- Tránh dùng chất kích thích, thuốc lá, bia rượu để bệnh không trở nặng.

- Hạn chế dùng những loại thuốc dễ gây hại cho thận như thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt, một số loại thuốc kháng sinh và thuốc bắc. Tốt nhất nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng thuốc.

- Khi đã được bác sĩ chỉ định điều trị, cần tuân thủ đúng chỉ định ấy, tuyệt đối không tự ý thêm hoặc bớt hay dừng thuốc để tránh gặp tác dụng phụ ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

- Thực hiện lối sống khoa học, thường xuyên thể dục vừa sức để tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa nguy cơ tăng protein niệu.

- Khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện tăng protein niệu, nhất là người bị huyết áp cao, tiểu đường và gút trên 5 năm.

Tìm hiểu ăn gì để giảm protein trong nước tiểu chỉ có tính chất tham khảo, chế độ ăn uống chỉ đóng một phần nhỏ trong việc kiểm soát protein niệu mà thôi. Những người thường xuyên bị tăng protein niệu cần phải thăm khám để được bác sĩ hướng dẫn cách thức điều trị hiệu quả nhằm ngăn ngừa nguy cơ tổn thương thận và mắc các bệnh lý khác.

Quý khách hàng có nhu cầu kiểm tra protein trong nước tiểu có thể liên hệ hotline 24/7: 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn cụ thể cách thức đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.