Tin tức

Ngủ dậy bị đau một bên mắt trái có sao không?

Ngày 01/05/2024
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Key: ngủ dậy bị đau một bên mắt trái

Ngủ dậy bị đau một bên mắt trái: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phần lớn chúng ta đều có cảm giác thoải mái, sảng khoái sau một đêm ngon giấc. Tuy nhiên, một số trường hợp lại cảm thấy khá khó chịu khi tỉnh giấc bởi cơn đau nhức ở bên mắt trái. Vậy vì sao ngủ dậy bị đau một bên mắt trái và làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

1. Ngủ dậy bị đau một bên mắt trái là do đâu?

Rất nhiều người lo lắng khi ngủ dậy với cơn đau nhức và khó chịu ở bên mắt trái. Tình trạng này có thể chỉ là do lối sống chưa khoa học nhưng cũng có thể là biểu hiện bệnh lý. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến ngủ dậy bị đau một bên mắt trái:

Nhiều người bị đau mắt trái khi ngủ dậy

- Để quạt hoặc điều hòa thổi trực tiếp vào người: Mùa hè rất oi nóng và chúng ta phải thường xuyên sử dụng các thiết bị như quạt điện hay điều hòa. Điều này khiến cho bạn bị lạnh, gây cản trở việc lưu thông khí huyết và dẫn tới co mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ đau nhức một bên mắt trái.

- Ngủ không đúng tư thế: Tư thế ngủ cũng là yếu tố khiến bạn gặp phải những vấn đề sức khỏe vào ngày hôm sau. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ, dùng tay che mắt khi ngủ,... có thể tạo những áp lực trực tiếp lên mắt, gây ảnh hưởng đến mạch máu nuôi dưỡng mắt, cản trở quá trình vận chuyển oxy lên mắt. Từ đó, mắt sẽ bị đau nhức, mờ hơn, khô hơn.

- Dị ứng bụi: Phòng ngủ sạch sẽ và thoáng mát sẽ giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng. Nếu phòng ngủ của bạn quá bí bách và không được vệ sinh sạch sẽ thì có thể dẫn đến tình trạng mắt bị dị ứng với mạt bụi và sáng hôm sau, một bên mắt trái của bạn có thể bị đau nhức và khó chịu.

- Hở mắt trong giấc ngủ: Nếu ngủ mở hé mắt do dị tật mí mắt hoặc do chấn thương, mắt của bạn sẽ dễ bị khô và dẫn đến đau nhức sau khi ngủ dậy.

Đau mắt trái do dùng máy tính liên tục

- Liên tục sử dụng máy tính, điện thoại, xem tivi trước khi đi ngủ cũng gây ra đau nhức mắt khi thức dậy. Để được đảm bảo luôn có đủ độ ẩm, đôi mắt của bạn cần chớp liên tục. Tuy nhiên, với những người dùng điện thoại, xem tivi hay làm việc với máy tính liên tục, tần suất chớp mắt sẽ ít hơn, mắt sẽ ít có thời gian nghỉ ngơi và đặc biệt còn phải tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều. Thói quen này diễn ra trong suốt một thời gian dài có thể gây ra tình trạng tổn thương nghiêm trọng cho võng mạc và khiến bạn ngủ dậy bị đau một bên mắt trái.

- Do thiếu dưỡng chất: Cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất có thể gây ra hàng loạt vấn đề về sức khỏe. Trong đó, thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất như vitamin A, beta-caroten hay kẽm,... cũng có thể gây ra tình trạng đau nhức mắt khi ngủ dậy.

- Do bệnh lý: Ngủ dậy bị đau một bên mắt trái cũng có thể là do viêm dây thần kinh thị giác. Nếu tình trạng đau nhức mắt kèm theo đau đầu, thị lực suy giảm, đau nhức trong nhãn cầu thì có thể là do bệnh glaucoma. Như vậy, đau nhức mắt khi ngủ dậy cũng có thể là do một số bệnh lý về mắt gây ra, chính vì thế, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm.

2. Phải làm sao khi ngủ dậy bị đau một bên mắt trái?

Nếu tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt trái là do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh thì bạn có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp khắc phục dưới đây:

- Khi sử dụng quạt và điều hòa: Chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, chẳng hạn không để nhiệt độ quá thấp đối với điều hòa và không dùng số mạnh nhất đối với quạt gió. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để quạt hay điều hòa thổi thẳng vào người, hãy để xoay luồng gió để hạn chế tình trạng khô mắt và đau tức mắt.

- Nên điều chỉnh thời gian sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại hay tivi, máy tính,... Không nên lạm dụng, không nên dùng quá lâu trước khi đi ngủ. Bạn hãy tạo một không gian ngủ tối giản nhất.

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là phòng ngủ để tạo ra không gian trong lành, sạch sẽ, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, từ đó hạn chế nguy cơ kích ứng hay viêm nhiễm mắt.

- Mát xa cho mắt và tập các bài tập dành riêng cho mắt: Phương pháp này sẽ giúp bạn cải thiện thị lực và đôi mắt cũng trở nên linh hoạt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng đau nhức, mỏi mắt sau khi ngủ dậy. Có thể nhờ các bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn một số bài tập và cách mát xa mắt đơn giản, hiệu quả để thực hiện mỗi ngày.

- Bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại: Không nên đưa tay lên mắt để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, lây bệnh. Nếu bạn phải ra ngoài trời nắng, cần dùng kính râm để bảo vệ mắt, hạn chế nguy cơ mắt phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mạnh từ mặt trời.

- Tăng cường dưỡng chất cho mắt: Bạn nên bổ sung dầu cá, các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C,... để đôi mắt luôn được khỏe đẹp.

- Để mắt được nghỉ ngơi: Không nên làm việc liên tục mà cần cho đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi hợp lý. Sau mỗi giờ làm việc với máy tính hay điện thoại, hãy để đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi, thư giãn.

- Khám mắt định kỳ: Đây là yếu tố rất quan trọng để bảo vệ đôi mắt, phát hiện sớm những bất thường ở mắt để có hướng điều trị kịp thời.

Nên đi khám mắt nếu có biểu hiện bất thường

Như vậy, có thể thấy rằng, tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt do rất nhiều nguyên nhân. Đôi khi đơn giản chỉ là do những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh nhưng đôi khi lại có thể là do bệnh lý. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy đến thăm khám tại chuyên khoa mắt để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị sớm.

Hiện nay, Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bệnh về mắt. Nếu có biểu hiện nghi ngờ và có nhu cầu đặt lịch khám mắt, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn nhanh chóng, chính xác.

BS Chỉnh đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.