Tin tức

Người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ: lời khuyên từ bác sĩ

Ngày 25/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đột quỵ là bệnh để lại nhiều di chứng nặng nề cũng như có nguy cơ tử vong cao, đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi. Vì thế, dùng thuốc chống đột quỵ như một biện pháp phòng ngừa được nhiều người tìm hiểu để sử dụng. Với người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không? Câu hỏi này sẽ cung cấp thông tin để bạn tham khảo và cân nhắc đối với thuốc chống đột quỵ.

1. Thuốc chống đột quỵ là gì?

Thuốc chống đột quỵ là loại thuốc thường được sử dụng để phòng ngừa đột quỵ ở những người có nguy cơ cao hoặc cho bệnh nhân sau khi bị đột quỵ nhằm phòng chống đột quỵ tái phát. Có hai loại thuốc chính được dùng với mục đích này:

- Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông trong mạch máu. 

- Thuốc hạ huyết áp

Thuốc có tác dụng kiểm soát và ổn định huyết áp.

- Thuốc hạ mỡ máu

Việc sử dụng thuốc giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

Thuốc chống đông máu thường dùng để phòng ngừa cho bệnh nhân có yếu tố nguy cơ đột quỵ

Thuốc chống đông máu thường dùng để phòng ngừa cho bệnh nhân có yếu tố nguy cơ đột quỵ

2. Người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không?

2.1. Nguy cơ đột quỵ ở những người bình thường

Trước khi tìm hiểu người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không, cần hiểu rằng người bình thường là nhóm không có yếu tố nguy cơ rõ ràng đối với đột quỵ. Tuy nhiên, ngay cả những người thuộc nhóm này thì vẫn có những trường hợp có nguy cơ tiềm ẩn đối với sự xuất hiện của cơn đột quỵ như:

- Tuổi tác

Sau 55 tuổi, nguy cơ đột quỵ tăng lên. Đã có nghiên cứu cho thấy, sau độ tuổi này, trung bình khoảng 10 năm lại tăng gấp đôi nguy cơ bị đột quỵ. Nguyên nhân của nguy cơ này xuất phát từ sự suy giảm chức năng của hệ thống mạch máu và tim mạch theo sự gia tăng của tuổi tác.

- Di truyền và tiền sử của gia đình

Những người ở trong gia đình đã có người bị đột quỵ thì họ cũng tăng nguy cơ mắc bệnh lý này. Đặc biệt, các bệnh lý thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ như: bệnh tiểu đường, huyết áp, bệnh tim mạch,... lại có tính di truyền nên vẫn có nguy cơ đột quỵ tiềm ẩn ở những người bình thường.

- Lối sống

Bất cứ ai, khi đã có thói quen sống không lành mạnh với chế độ ăn không khoa học, thường xuyên tiêu thụ đồ uống có cồn, hút thuốc lá,... thì đều có thể gặp cơn đột quỵ.

- Các yếu tố sức khỏe khác

Nếu người bình thường đang có các tình trạng sức khỏe như: cholesterol cao, tiểu đường, huyết áp cao,... thì cũng có thể gặp phải cơn đột quỵ.

Lối sống không lành mạnh có thể khiến một người gặp cơn đột quỵ

Lối sống không lành mạnh có thể khiến một người gặp cơn đột quỵ

2.2. Người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ hay không?

Đưa ra câu trả lời cho vấn đề người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không khá phức tạp. Quyết định sử dụng loại thuốc này cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên yếu tố lợi ích và rủi ro tiềm ẩn:

2.2.1. Lợi ích

Việc sử dụng thuốc phòng chống đột quỵ thường dùng cho người có nguy cơ cao. Tuy nhiên, người bình thường sử dụng thuốc chống đột quỵ cũng có thể đạt được một vài lợi ích:

- Phòng ngừa yếu tố nguy cơ đột quỵ

Người bình thường có thể không có các yếu tố nguy cơ rõ ràng, nhưng vẫn có thể tồn tại các nguy cơ tiềm ẩn như di truyền hoặc lối sống không lành mạnh. Trong những trường hợp này, thuốc chống đột quỵ có thể giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và bảo vệ mạch máu.

- Bảo vệ tim mạch

Thuốc chống đột quỵ, đặc biệt là thuốc kháng tiểu cầu như aspirin, có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Aspirin có tác dụng làm giảm viêm và ngăn ngừa cục máu đông nên cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ gặp phải các biến cố tim mạch.

2.2.2. Rủi ro 

Người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ hay không cần lưu tâm đến các rủi ro có thể mắc phải như:

- Tác dụng phụ

Thuốc chống đột quỵ có thể gây ra các tác dụng phụ như xuất huyết, đau dạ dày, phản ứng dị ứng. Trong đó, tác dụng phụ xuất huyết có thể xảy ra ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, nhất là não và dạ dày.

- Xuất huyết

Sử dụng thuốc chống đột quỵ có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết. Đối với người bình thường không có nguy cơ đột quỵ cao, rủi ro này có thể lớn hơn lợi ích mà việc dùng thuốc mang lại. Xuất huyết nặng có thể gây tử vong nếu không được được cấp cứu y tế ngay.

Người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

Người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa

2.3. Lời khuyên từ phía chuyên gia

Các chuyên gia y tế khuyên rằng người bình thường không nên tự ý sử dụng thuốc chống đột quỵ mà không có sự đồng ý và hướng dẫn của bác sĩ. Quyết định người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ không cần dựa trên các yếu tố:

- Đánh giá tình trạng sức khỏe

Bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ cá nhân dựa trên tiền sử bệnh lý, lối sống và các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để có căn cứ đánh giá sức khỏe và đưa ra kết luận.

- Cân nhắc giữa hai yếu tố: lợi ích và rủi ro

Dựa trên kết quả đánh giá, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể cho từng cá nhân về việc có nên dùng thuốc chống đột quỵ hay không. Có một số tình huống cụ thể cần cân nhắc việc dùng thuốc chống đột quỵ cho người bình thường là: tiền sử gia đình có yếu tố đột quỵ, cholesterol cao, huyết áp,....

Nếu được chỉ định sử dụng thuốc chống đột quỵ, bạn cần tuân thủ các mốc hẹn kiểm tra định kỳ để đảm bảo hiệu quả và an toàn của việc dùng thuốc. Trong những lần kiểm tra này, bác sĩ sẽ theo dõi tác dụng của thuốc và điều chỉnh liều lượng phù hợp (nếu cần).

Việc người bình thường có nên uống thuốc chống đột quỵ hay không là một câu hỏi phức tạp, muốn trả lời được cần có sự thăm khám, đánh giá cụ thể về thực trạng sức khỏe cá nhân.

Thay vì sử dụng các loại thuốc chống đột quỵ, bạn có thể áp dụng một số giải pháp phòng ngừa sau đây :

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

- Tập thể dục hàng ngày

- Giữ ấm cơ thể

- Không hút thuốc lá

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe, tầm soát đột quỵ cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.