Tin tức

Người cao tuổi - nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm Covid - 19 với diễn biến khó lường

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì người cao tuổi là một trong ba nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Điều này cũng được khẳng định qua các con số thống kê về tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong được công bố trên toàn thế giới. Cùng MEDLATEC tìm hiểu về nguồn gốc của vấn đề này để có biện pháp phòng tránh nhé.

1. Tìm hiểu về đại dịch Covid-19

Thế giới

Đại dịch Covid vẫn đang hoành hành trên toàn cầu với tỷ lệ người mắc bệnh và tử vong tăng lên từng giờ. Hiện tại, con số nhiễm bệnh của thế giới đã hơn 17.000.000 người với số người chết hơn 670.000 theo số liệu cập nhật trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế. Toàn nhân loại dường như đang cùng nhau hướng về đại dịch với hy vọng tìm ra được giải pháp hiệu quả để ngăn chặn sự gia tăng của các con số trên.

Cả thế giới đang phải chạy đua với đại dịch Covid-19

Cả thế giới đang phải chạy đua với đại dịch Covid-19

Việt Nam

Tại Việt Nam, cả nước đang xôn xao và cùng nhau hướng về thành phố Đà Nẵng bởi sự bùng phát dịch bệnh lần thứ 2 sau gần 100 ngày vắng bóng. Sáng ngày 25/7, Việt Nam chính thức công bố bệnh nhân 416 ở Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm lần 3 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dương tính với SARS-CoV-2. Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, đây là chủng virus corona mới. Điều đáng lo ngại là chủng Covid-19 mới xuất hiện tại Đà Nẵng đã đột biến, có tốc độ lây lan hơn so với 5 chủng đã tồn tại trước đó dù vẫn chưa xác định được độc tính có cao hơn hay không.

Tuy nhiên, trước những diễn biến cực kỳ phức tạp và chưa xác định được nguồn lây, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã phối hợp cùng với các ban ngành và sự hỗ trợ của người dân trong cả nước rà soát, truy quét triệt để các cá nhân có tiếp xúc với mầm bệnh, thực hiện các chỉ thị cấp bách với hy vọng sớm ngăn chặn được sự lây lan.

Việt Nam bùng phát dịch lần thứ hai tại Đà Nẵng

Việt Nam bùng phát dịch lần thứ hai tại Đà Nẵng

Tính đến 6 giờ 17 phút ngày 30/7, Việt Nam đã ghi nhận có thêm 9 ca bệnh mới trong đó có 1 ca ở Hà Nội và 8 ca tại Đà Nẵng có kết quả dương tính với virus chủng mới.

2. Các nghiên cứu chứng minh nhóm đối tượng người già có tỷ lệ mắc bệnh cao

Hiện nay, hầu hết các ca bệnh nặng và tỷ lệ tử vong cao rơi vào trường hợp người cao tuổi, nhất là độ tuổi trên 60. Tại Việt Nam, 6 ca bệnh nặng đang điều trị đều là những bệnh nhân cao tuổi có kèm theo các bệnh lý nền, trong đó có 2 bệnh nhân hiện phải can thiệp ECMO.

Theo kết quả nghiên cứu của các bác sĩ Bệnh viện Jinyintan của thành phố Vũ Hán cùng với các nhà nghiên cứu trường Đại học Giao thông Thượng Hải và Bệnh viện Ruijin cũng đã đăng trên tuần san y khoa đã cho biết nhóm đối tượng trung niên và người cao tuổi dễ mắc bệnh nhất. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra con số về tỷ lệ nguy kịch và tử vong do Covid-19 để minh chứng cho kết luận trên.

Người già là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong cao

Người già là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong cao

3. Lý do khiến người già dễ bị nhiễm Covid-19

Lý giải theo nghiên cứu tại Đại học Hong Kong

Những lý do giải thích cho các con số này được tiến sĩ Malik Peiris, Trưởng Khoa virus học của Đại học Hong Kong đưa ra như sau:

  • Những người lớn tuổi thường đã mắc các bệnh lý nền trước đó như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp,... do đó khả năng chống lại sự xâm nhập và các tấn công của virus kém hơn.

  • Tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể có sự thoái hóa, suy giảm chức năng khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể yếu dần. Trong khi đó, hệ miễn dịch chính là “tấm áo giáp của cơ thể” ngăn chặn mọi tác động bên ngoài. Khi chức năng bảo vệ của hệ miễn dịch giảm, các tác nhân gây bệnh tấn công cơ thể, trong đó có virus.

Lý giải theo nghiên cứu tại Đại học Y khoa Texas

Theo một nghiên cứu khác của nhà miễn dịch học Vineet Menachery tại Đại học Y khoa Texas về cách Covid-19 tấn công hệ miễn dịch của con người đã cho biết khả năng hồi sinh của virus này trên hệ miễn dịch cơ thể người già vô cùng mạnh mẽ. Lúc này, cơ thể có xu hướng phản ứng lại sự tấn công của virus tại nơi mà chúng khu trú, từ đó làm gia tăng tình trạng viêm.

4. Phản ứng của cơ thể người già khi trước sự tấn công của virus Corona

Vốn dĩ hệ miễn dịch của người khi bước sang giai đoạn sau 50 tuổi sẽ có sự suy giảm nhanh chóng, tuy nhiên, chúng vẫn có khả năng nhận diện được sự tồn tại của virus khi chúng tấn công, gây bệnh cho cơ thể. Do đó mà làm gia tăng các trường hợp người bệnh nhiễm virus chủng mới có dấu hiệu sốt do các phản ứng viêm hoạt động mạnh. Trong trường hợp nếu không có sự kiểm soát tình trạng viêm, các ổ viêm có xu hướng lan rộng, các chất thải và dịch viêm tích tụ chất độc gây nên những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Các tác động của viêm sẽ nguy hiểm hơn khi virus liên tục sinh sản, nhất là khi chúng xâm nhập vào các cơ quan quan trọng như phổi sẽ gây ra tình trạng viêm đường hô hấp cấp. Lúc này, phổi sẽ bị tổn thương, không có khả năng trao đổi khí. Đây cũng là lý do khiến người bệnh có biểu hiện đau tức ngực, khó thở và tăng tỷ lệ tử vong.

Tự bảo vệ sức khỏe của bản thân trước đại dịch cũng là cách bạn bảo vệ đất nước

Tự bảo vệ sức khỏe của bản thân trước đại dịch cũng là cách bạn bảo vệ đất nước

Đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho thế giới trong tất cả các lĩnh vực, nhất là tính mạng con người. Bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân tiếp theo của virus. Đặc biệt là với virus chủng mới phát hiện tại Đà Nẵng còn chưa có nhiều thông tin rõ ràng, vì vậy người dân phải nâng cao ý thức tự giác để bảo vệ chính mình trước dịch bệnh.

Trước bối cảnh phức tạp của đại dịch hiện nay, bên cạnh những lực lực của các cấp, các ban ngành và chính phủ thì còn cần đến sự hỗ trợ của toàn thể nhân dân. Bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng chính là cách bảo vệ tổ quốc, bạn nhé. Liên hệ hotline của Bộ Y tế 1900.9095 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.