Tin tức

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh trượt đốt sống thắt lưng

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng nhưng trượt đốt sống thắt lưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng di chuyển của người bệnh và kéo theo nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Vậy nguyên nhân gây ra và triệu chứng của bệnh lý này như thế nào, những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh trượt đốt sống thắt lưng

1.1. Trượt đốt sống thắt lưng là bệnh gì?

Trượt đốt sống thắt lưng là hiện tượng đốt sống trên trượt ra phía trước hoặc phía sau đốt sống dưới gây đau thắt lưng, khó khăn khi đi đứng cho người bệnh và cơn đau thường đau lan xuống dưới một hoặc cả hai chân.

Đốt sống trên bị trượt ra trước hoặc sau đốt sống dưới gọi là trượt đốt sống thắt lưng

Đốt sống trên bị trượt ra trước hoặc sau đốt sống dưới gọi là trượt đốt sống thắt lưng

Bệnh trượt đốt sống thắt lưng được chia làm 5 cấp độ dựa trên mức độ trượt thể hiện qua phim chụp X-quang quy ước với tư thế nghiêng. Theo đó, tỷ lệ trượt được tính bằng khoảng cách trượt so với độ rộng thân đốt sống trượt:

- Mức độ 1: bị trượt 0 - 25% phần thân đốt sống.

- Mức độ 2: bị trượt 26 - 50% phần thân đốt sống.

- Mức độ 3: bị trượt 51 - 75% phần thân đốt sống.

- Mức độ 4: trượt 76 - 100% phần thân đốt sống.

- Mức độ 5: bị trượt hoàn toàn đốt trên ra khỏi bề mặt của thân đốt dưới.

1.2. Nguyên nhân nào dẫn đến bệnh trượt đốt sống thắt lưng?

Có thể phân chia nguyên nhân gây trượt đốt sống lưng thành từng nhóm nhỏ như sau:

- Bị trượt đốt sống thắt lưng bẩm sinh

Ngay từ khi chào đời các vị trí đốt sống thắt lưng của người bệnh đã bị sai lệch. Tình trạng này còn được gọi là trượt đốt sống do rối loạn phát triển. Đây là những trường hợp xuất phát từ nguyên nhân là bất thường trong quá trình hình thành xương sống ở thai nhi.

- Bị trượt đốt sống vì khuyết eo

Tình trạng khuyết eo có liên quan với khiếm khuyết hoặc chấn thương ở dây chằng nối giữa đốt sống thắt lưng trên với đốt sống thắt lưng dưới, chủ yếu xảy ra ở đốt L5 và S1. Nguyên nhân gây khuyết eo do khiếm khuyết thường là bẩm sinh. Ngoài ra, chấn thương dây chằng tại đây còn có thể do hệ quả của việc bị các đốt sống bị kéo căng quá mức suốt thời gian dài.

- Bị viêm xương khớp

Viêm hoặc thoái hóa xương khớp là nguyên nhân chính gây nên các vấn đề sức khỏe có liên quan tới cột sống - cơ xương khớp trong đó có trượt đốt sống thắt lưng. Sụn khớp cột sống bị bào mòn theo thời gian khiến cho bộ phận này bị suy yếu và mất tính bền vững nên dễ bị trượt đốt sống thắt lưng.

Các đốt L4 và L5 do thoái hóa sẽ dễ bị lệch khỏi vị cấu tạo tự nhiên nhất. Ngoài ra, phụ nữ, nhất là phụ nữ ở độ tuổi 40 - 50 rất dễ mắc phải tình trạng này.

Viêm xương khớp là một trong các nguyên nhân gây ra trượt đốt sống thắt lưng

Viêm xương khớp là một trong các nguyên nhân gây ra trượt đốt sống thắt lưng

- Biến chứng sau phẫu thuật

Mọi ca phẫu thuật đều tiềm ẩn các biến chứng nhất định. Đối với phẫu thuật cột sống thắt lưng, người bệnh rất dễ bị trượt đốt sống thắt lưng sau đó, nhất là khi các đoạn xương sống của người bệnh ngay từ đầu vốn đã không vững chắc. Cũng chính vì điều này mà đại đa số trường hợp mắc bệnh, phẫu thuật thường là lựa chọn điều trị cuối cùng và bác sĩ chỉ đề xuất khi đã điều trị bằng các phương pháp khác nhưng bệnh nhân không đáp ứng tốt.

- Một số nguyên nhân khác

Ngoài những yếu tố phổ biến trên đây thì trượt đốt sống thắt lưng còn có thể xuất phát từ:

+ Chấn thương vật lý xảy ra tại cột sống hoặc thoái hóa cột sống.

+ Hội chứng bàn chân bẹt. 

+ Một số bệnh lý có khả năng làm hoại tử, khiến cho cấu trúc cột sống bị phá hủy như: loãng xương, nhiễm khuẩn, bệnh ung thư,...

2. Triệu chứng phổ biến ở bệnh trượt đốt sống thắt lưng

Tùy thuộc vào giai đoạn mắc bệnh mà người bị trượt đốt sống thắt lưng sẽ có các triệu chứng khác nhau:

- Giai đoạn đầu: đau lưng thoáng qua hoặc không có triệu chứng gì.

- Giai đoạn bị đau thắt lưng: cơn đau lưng xuất hiện nhiều, trong mọi tư thế vận động rồi lan xuống đùi, mông, phần cẳng và bàn chân; đau tăng lên người bệnh hắt hơi hoặc ho, khi cột sống phải chịu áp lực nhiều nhưng sẽ giảm hoặc hết đau khi nằm xuống. 

Ngoài ra, người bị trượt đốt sống thắt lưng giai đoạn này cũng sẽ cảm thấy khó khăn khi thay đổi tư thế từ đứng sang ngồi hoặc ngược lại. Đôi khi, người bệnh còn cảm nhận được đốt sống bị trượt khi họ cúi xuống hoặc ngửa lên.

Người bị trượt đốt sống lưng thường xuyên bị đau lưng và gặp khó khăn khi di chuyển

Người bị trượt đốt sống lưng thường xuyên bị đau lưng và gặp khó khăn khi di chuyển

- Giai đoạn nặng: dáng đi và tư thế thay đổi, bị co cứng cơ ở thắt lưng, mặt đùi trong bị căng cơ, đi hơi khom lưng về trước, đôi khi kèm theo vẹo cột sống. Cơn đau chuyển sang mạn tính từng đợt, đau thành từng cơn và tần suất xuất hiện cơn đau ngày càng dày. Những triệu chứng này sẽ giảm rõ rệt khi người bệnh dùng áo nẹp cột sống.

3. Người bệnh cần lưu ý

Bệnh trượt đốt sống thắt lưng cần được khám để điều trị sớm vì:

- Cảm giác đau nhức, căng cứng khó chịu ở vùng thắt lưng chuyển thành mạn tính, ảnh hưởng đến vận động và cuộc sống của người bệnh.

- Phạm vi đau nhức lây lan xuống chân gây ngứa, tê hoặc liệt chân vì rễ thần kinh tọa ở thắt lưng bị tổn thương.

- Người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng khác như: cột sống cong vẹo, gù lưng, đau thắt ngực, thay đổi về dáng đi và tư thế, cột sống bị nhiễm trùng,...

Để tránh những biến chứng trên và đạt được mục đích điều trị như mong muốn, ngay khi có dấu hiệu sau, người bệnh nên chủ động đến gặp bác sĩ thăm khám:

- Cơn đau ở cột sống thắt lưng không thuyên giảm dù đã được nghỉ ngơi.

- Ngày càng bị tê bì chân tay với mức độ nặng hơn.

- Khó khăn khi đi lại.

- Cảm thấy cột sống có chiều hướng cong, lưng bị gù.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến, áp dụng công nghệ hiện đại vào chẩn đoán các bệnh lý xương khớp. Ngoài ra, bệnh viện còn có sự tham gia làm việc của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành với các phương pháp điều trị mới nhất. Những điều này chính là cơ sở để quý khách hàng đặt niềm tin khi thăm khám bệnh xương khớp tại đây.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để Tổng đài viên giúpquý khách đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.