Tin tức

Nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 01/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em không phải là bệnh lý xa lạ tuy nhiên ba mẹ cần phải phát hiện sớm và đưa con đi khám để được điều trị kịp thời nhằm hạn chế biến chứng gây ảnh hưởng sức khỏe. Vậy tại sao trẻ em bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu? Dấu hiệu nhận biết là gì?

1. Nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em 

Nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em là tình trạng vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong đường tiết niệu, phổ biến như E.Coli, Enterococcus, Klebsiella,… gây bệnh. Bệnh thường diễn biến một cách thầm lặng nên dễ bị bỏ sót. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở trẻ em có thể kể đến là: 

  • Trẻ bị dị tật bẩm sinh đường tiểu khiến nước tiểu ứ đọng, vi khuẩn có cơ hội tấn công và gây bệnh. 
  • Trẻ bị sỏi đường tiết niệu hoặc các bệnh lý khác như thận ứ nước, viêm cầu thận,… 
  • Những trường hợp trẻ bị suy giảm miễn dịch, vi khuẩn có nhiều cơ hội để phát triển gây nhiễm trùng đường tiểu.
  • Môi trường sống của trẻ có nguồn nước bị ô nhiễm. 
  • Cách vệ sinh vùng kín không đúng cách, thói quen dùng giấy lau sau khi đi vệ sinh từ sau ra trước, nhất là với bé gái. 
  • Bé trai bị hẹp bao quy đầu khiến nước tiểu còn sót, ứ đọng và vi khuẩn phát triển. 
  • Trẻ em thường lười uống nước hoặc có thói quen nhịn tiểu, điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu.

Nhiễm khuẩn tiết niệu là căn bệnh thường xảy ra với trẻ em, kể cả người lớn

Nhiễm khuẩn tiết niệu là căn bệnh thường xảy ra với trẻ em, kể cả người lớn

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Hầu hết các trường hợp, ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ ràng hoặc mơ hồ khiến ba mẹ khó nhận biết, nhầm lẫn với các vấn đề khác. Ngoài ra, tùy theo từng độ tuổi khác nhau mà biểu hiện của trẻ khi bị nhiễm trùng tiết niệu cũng có phần thay đổi. 

Với trẻ dưới 3 tuổi 

 Trẻ dưới 3 tuổi chưa biết cách biểu đạt những khó chịu mà bản thân đang gặp phải. Hơn nữa, hầu hết thời điểm này, bé mặc bỉm nên ba mẹ khó theo dõi được số lần đi tiểu và lượng nước tiểu của con. 

Vì vậy, để phát hiện con có bị nhiễm trùng tiết niệu hay không, ba mẹ cần chú ý quan sát những triệu chứng như: Sốt, bé bỏ bủ, quấy khóc, mệt mỏi, lờ đờ,… Nếu thấy con có biểu hiện bất thường, ba mẹ nên đưa con đi khám sớm để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. 

Trẻ dưới 3 tuổi bị nhiễm trùng đường tiểu khó nhận biết hơn đối tượng khác

Trẻ dưới 3 tuổi bị nhiễm trùng đường tiểu khó nhận biết hơn đối tượng khác

Với trẻ trên 3 tuổi 

Việc nhận biết nhiễm trùng tiết niệu ở trẻ em trên 3 tuổi sẽ dễ dàng hơn so với giai đoạn sơ sinh. Nếu bé thấy khó chịu sẽ có thể biểu đạt với ba mẹ. Một số biểu hiện giúp nhận biết trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu mà ba mẹ cần chú ý là: 

  • Bé thấy khó chịu, đau buốt mỗi khi đi tiểu. 
  • Tần suất đi tiểu bé nhiều hơn bình thường, tiểu són. 
  • Bé sốt, chán ăn, thường xuyên mệt mỏi, ít vận động. 
  • Bé thường tiểu dầm về đêm hoặc đôi khi cả ban ngày.
  • Đau bụng dưới, thắt lưng.
  • Màu sắc nước tiểu thay đổi, có thể thấy bé tiểu ra mủ.
  • Mủ hoặc dịch bất thường rỉ ra ngoài kể cả khi trẻ không đi tiểu. 

3. Điều trị và phòng bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em 

Nếu phát hiện thấy con có các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm trùng hệ tiết niệu, ba mẹ cần cho con đi khám để có hướng điều trị phù hợp. 

Điều trị nhiễm trùng hệ tiết niệu ở trẻ 

Sau khi đã xác định tình trạng và mức độ bệnh lý, bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định trẻ uống kháng sinh trong thời gian khoảng 3 - 7 ngày. Ba mẹ cần cho con uống thuốc đúng theo chỉ định về thời gian, liều lượng, tuyệt đối không tự ý mua kháng sinh cho con uống tại nhà. 

Trẻ có thể được chỉ định uống kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu

Trẻ có thể được chỉ định uống kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu

Phòng bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em 

Để phòng tránh tình trạng hệ tiết niệu của trẻ nhiễm khuẩn, ba mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau: 

  • Đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, cần thay bỉm thường xuyên và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần thay mới.
  • Theo dõi màu sắc của nước tiểu, xem nước tiểu có dịch bất thường hay không 
  • Đối với trẻ lớn, nhất là các bé gái, hướng dẫn con vệ sinh vùng kín đúng cách, lau từ trước ra sau để hạn chế vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào đường tiểu, rửa tay bằng xà phòng sau mỗi lần đi vệ sinh. 
  • Đối với bé trai có tình trạng hẹp bao quy đầu, ba mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý tốt nhất.
  • Khuyến khích con vận động và uống nhiều nước mỗi ngày. 
  • Nhắc nhở trẻ không nhịn tiểu và tập thói quen đi tiểu đúng giờ.

Ngoài ra, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cần bằng, khoa học, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ để tăng sức đề kháng, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn. Hạn chế cho con uống các loại nước ngọt, nước uống có gas mà thay vào đó là nước ép trái cây nhằm bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ. 

Việc phát hiện và khám nhiễm khuẩn tiết niệu ở trẻ em sớm sẽ giúp can thiệp điều trị kịp thời, hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần phải lựa chọn địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín nhằm đảm bảo nhanh chóng khắc phục tình trạng bệnh, đảm bảo an toàn cho con.

Hiện nay, Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà ba mẹ có thể lựa chọn để khám, điều trị bệnh lý hệ tiết niệu cho trẻ. Tại đây quy tụ những y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm luôn tận tâm với từng khách hàng. Bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám, tìm ra nguyên nhân, lên phương án điều trị và tư vấn biện pháp chăm sóc phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ. 

Ngoài ra, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP với các loại máy móc tiên tiến, sử dụng công nghệ cao nên ba mẹ có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả kiểm tra.

Bác sĩ của MEDLATEC đang khám cho trẻ

Bác sĩ của MEDLATEC đang khám cho trẻ

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để chủ động kiểm tra sức khỏe của bé. Để tư vấn các vấn đề liên quan đến bệnh lý hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, ba mẹ có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Tổng đài hoạt động 24/7 luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi thắc mắc của quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.