Tin tức

Nhiễm trùng đường hô hấp: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm trùng hô hấp là một căn bệnh không hiếm gặp nhưng, đối với một số người thì cái tên này còn khá là xa lạ. Trên thực tế, đây là nhóm bệnh lý có nguy cơ gặp phải thông qua đường thở vì sự tồn tại của các virus, vi khuẩn có ở trong môi trường sống. Một số thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thêm những kiến thức về căn bệnh liên quan đến đường hô hấp này. 

1. Giải đáp: Nhiễm trùng đường hô hấp là bệnh gì?

Vì tỷ lệ lây nhiễm cao và khá dễ dàng nên các virus gây bệnh sẽ có nhiều biến thể mới hơn. Điều này khiến cho bệnh nhiễm trùng hô hấp là một trong các nhóm bệnh thường gặp và gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh và cả cộng đồng.

Nhiễm trùng hô hấp là gì? 

Nhiễm trùng hô hấp là gì? 

Nhiễm trùng đường hô hấp là một nhóm bệnh có những tác nhân gây bệnh chính là các vi sinh vật. Chúng lây truyền thông qua hơi thở hoặc các giọt bắn mà trong đó có chứa virus hoặc vi khuẩn của người bệnh khi họ ho hay hắt hơi. Chúng cũng có thể bám ở trên các bề mặt tiếp xúc khác. Thông qua một một trường nhất định, những người đang khỏe mạnh cũng có thể mắc bệnh khi phải tiếp xúc ở một khoảng cách gần với người bệnh. 

Những hoạt động có liên quan đến đường hô hấp như ho, hắt hơi, nói chuyện, ca hát,... người bệnh sẽ đưa các con vi khuẩn hay virus vào trong không khí. Những người khỏe mạnh khi hít phải hoặc tiếp xúc trực tiếp rồi đưa tay lên mắt, mũi hoặc miệng,... sẽ bị nhiễm bệnh. Hình thức phát tán của mầm bệnh chính là những hạt khí dung hay còn được gọi là aerosol - tức các giọt nước có kích thước siêu nhỏ. 

2. Điểm qua các bệnh nhiễm trùng hô hấp hay gặp 

WHO đã phân loại ra, bệnh nhiễm trùng hô hấp là một căn bệnh có thể bị lây truyền thông qua không khí khiến cho những người khỏe mạnh hít phải có nguy cơ mắc bệnh. Điều kiện đầu tiên để bệnh có thể lây lan qua không khí chính là các sinh vật truyền nhiễm có khả năng tồn tại lâu ở trong các khí dung. Chúng sẽ phân tán và lơ lửng, di chuyển ở trong bầu không khí. 

Một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hay gặp

Một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hay gặp

Hiện tại, một số bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp thường gặp hiện nay như:

  • COVID-10.

  • SARS.

  • Ho gà.

  • MERS.

  • Lao.

  • Đậu mùa.

  • Viêm màng não mô cầu.

  • Bệnh xuất hiện do Adenovirus, Rhinovirus, Enterovirus, phế cầu, Haemophylus influenza,... gây ra

3. Những yếu tố tác động đến khả năng lây nhiễm của bệnh

Sự lây nhiễm chính là tác nhân gây bệnh. Mỗi tác nhân sẽ có một điều kiện môi trường lý tưởng nhất để chúng tồn tại và lây nhiễm. 

3.1. Nhiệt độ

Một số loại virus gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp đều ưa thích những nơi có nhiệt độ thấp để có thể tồn tại và phát triển. Đó cũng là lý do vì sao chứng bệnh này dễ bắt gặp vào những thời điểm thời tiết chuyển lạnh hoặc khi giao mùa. Tiêu biểu trong đó là bệnh cúm. Những đợt bùng phát của dịch bệnh này thường sẽ rơi vào lúc trời trở lạnh. 

Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự tồn tại và lây nhiễm của virus

Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự tồn tại và lây nhiễm của virus

3.2. Ánh nắng mặt trời

Yếu tố gây bệnh tiếp theo chính là ánh nắng mặt trời. Trong đó có chứa các tia UV làm ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như khả năng lây nhiễm và tồn tại của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Điều này một phần cũng lý giải được tại sao ở những nước có số giờ nắng cao thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ ít hơn so với những nước nằm ở khu vực ôn đới. 

3.3. Gió

Gió là một trong những yếu tố giúp lưu thông không khí. Tuy nhiên, trong gió cũng có chứa những hạt dung khí có chứa mầm bệnh. Mặt khác, gió cũng có khả năng làm giảm đi nồng độ của hạt khí dung có mang mầm bệnh. Trên thực tế, những căn bệnh nhiễm trùng hô hấp sẽ lẽ lây nhiễm dễ hơn ở trong một môi trường kín và có điều kiện thông gió kém. 

3.4. Độ ẩm

Độ ẩm chính là yếu tố môi trường cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm của virus gây bệnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, môi trường có độ ẩm càng cao thì lượng khí có chứa mầm bệnh sẽ tồn tại lâu hơn so với môi trường bình thường hay có chứa tia UV.

4. Phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tuỳ thuộc vào từng tác nhân cụ thể mà quá trình điều trị cũng sẽ khác nhau. Trong đó, hệ miễn dịch sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong điều trị cũng như đẩy lùi căn bệnh này. Một số cách phòng bệnh như: 

Cách phòng bệnh hiệu quả

Cách phòng bệnh hiệu quả

  • Nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng một cách khoa học nhằm tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Những loại rau có màu đỏ sẫm, xanh hoặc vàng là sự lựa chọn tốt nhất. Dưỡng chất từ các loại rau củ quả này sẽ giúp bạn có thể chống lại được sự tấn công của virus. 

  • Đảm bảo cơ thể luôn được giữ ấm, không bị nhiễm lạnh.

  • Không sử dụng chung vật dụng, đồ dùng với người nhiễm bệnh.

  • Khi nói chuyện hoặc tiếp xúc nên đảm bảo ở một khoảng cách xa từ 1 đến 2m thay vì đừng nói chuyện ở khoảng cách gần. 

  • Đeo khẩu trang

  • Vệ sinh và sát khuẩn tay thường xuyên.

  • Luôn giữa nhà cửa ở trạng thái sạch sẽ. 

  • Khi có những dấu hiệu của bệnh thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và thăm khám kịp thời. 

5. Gợi ý một số thực phẩm giúp tăng miễn dịch

Việc bổ sung thêm những loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch trong các bữa ăn hàng ngày cũng là cách để bạn phòng tránh bệnh nhiễm trùng hô hấp. Một số loại thực phẩm bạn có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày như:

Tăng cường hệ miễn dịch qua những bữa ăn hàng ngày

Tăng cường hệ miễn dịch qua những bữa ăn hàng ngày

5.1. Trái cây họ cam quýt

Từ bao lâu nay, vitamin C vẫn được biết đến là chiếc "chìa khóa" giúp tăng cường sức đề kháng rất tốt. Vậy nên, hàng ngày bạn hãy bổ sung thêm những loại trái cây sau bữa ăn như cam, quýt, bưởi, kiwi,... để hệ miễn dịch được hỗ trợ tốt hơn. 

5.2. Tỏi

Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc của người Việt Nam, tỏi còn được xem như một loại thuốc tự nhiên giúp cho con người phòng được nhiều bệnh khác nhau. Trong tỏi có chứa nhiều các iod cùng tinh dầu (rất giàu glycogen, allicin và cả fitonxit), những chất này có tác dụng diệt được các vi khuẩn thông qua cách ức chế enzyme có chứa lưu huỳnh. Đây là một loại "thần dược" rất tốt để diệt trừ vi khuẩn, virus gây bệnh. 

5.3. Gừng

Các thực phẩm có đặc tính nóng luôn là khắc tinh đối với các loại virus và vi khuẩn gây bệnh. Và gừng cũng là một loại thực phẩm có thể sử dụng để tăng sức đề kháng và phòng bệnh được ưa thích. Gừng sẽ giúp giảm những triệu chứng đau. Việc chế biến gừng cũng rất đa dạng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng như một loại gia vị, nấu nước hoặc dùng để pha trà gừng cũng rất hiệu quả. 

Bên cạnh những loại thực phẩm quen thuộc trên, bạn cũng có thể tăng hệ miễn dịch của mình để phòng bệnh tốt hơn với nhiều loại thực phẩm khác. Cụ thể, một số cái tên dễ kiếm khác như:

  • Cải bó xôi.

  • Sữa chua nguyên chất.

  • Hạnh nhân.

  • Bông cải xanh.

  • Ớt chuông đỏ.

  • Hạt hướng dương.

  • Nghệ.

  • Trà xanh.

Hiện nay, bệnh nhiễm trùng hô hấp đang là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là COVID-19 một căn bệnh khá nguy hiểm trong nhóm bệnh lý này. Để bảo vệ an toàn của sức khoẻ, chỉnh bản thân của mỗi người cần biết cách chăm sóc và tăng cường hệ miễn dịch của mình. Bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp một cách chi tiết nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.