Tin tức

Nhìn đôi là gì? Có thể điều trị được tình trạng này không?

Ngày 01/09/2023
Vũ Thị Thu Hương

Nhìn đôi là gì? Có thể điều trị được tình trạng này không?

 

Nhìn đôi hay còn gọi là song thị thuộc một dạng bệnh về tật khúc xạ - nhìn một thành hai. Cụ thể là khi người bệnh nhìn vào một sự vật nào đó thì sẽ mắt sẽ khúc xạ thành 2 hình ảnh của vật đó (một là ảnh thực và ảnh còn lại là ảo). Hai hình ảnh này có thể nằm cạnh nhau hoặc chèn lên nhau. Nhìn đôi ảnh hưởng rất lớn đến chức năng thị lực và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó khi có các dấu hiệu của nhìn đôi thì bệnh nhân nên đi khám và điều trị ngay.

1. Nhìn đôi là gì?

Thông thường khi chúng ta nhìn vào một vật nào đó thì trục nhìn của hai mắt sẽ đều hướng về vật này. Hình ảnh do mắt ghi lại sẽ cùng hội tụ trên hoàng điểm của võng mạc. Các dây thần kinh sẽ truyền tải dữ liệu thông tin thị giác lên não để phản chiếu vào ý thức hình ảnh của đồ vật mà chúng ta đang quan sát.

Nhìn đôi (song thị) xảy ra khi cả hai mắt đều đang quan sát và hướng về một vật nhưng ảnh của vật lại không rơi vào hoàng điểm. Hệ quả là điều này làm xuất hiện thêm một hình ảnh mờ nằm bên cạnh hoặc chồng lên ảnh thực.

Song thị được phân ra thành 2 loại đó là:

       Song thị một mắt: là khi người bệnh che đi một bên mắt sẽ nhìn một vật thành 2;

       Song thị 2 mắt: là khi người bệnh nhìn bằng 2 mắt là sẽ xảy ra tình trạng song thị.

Hình ảnh mà người mắc chứng song thị nhìn thấy khi quan sát 1 đồ vật

Nhìn đôi cũng có thể được chia theo đặc điểm của bệnh, ví dụ như song thị đứng (là nhìn 1 thành 2 hình chồng lên nhau), hoặc song thị ngang (nhìn 1 thành 2 hình nằm kế bên nhau).

2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhìn đôi

Nguyên nhân gây nhìn đôi khá đa dạng, theo các chuyên gia y tế thì tình trạng này có thể là hệ quả của những yếu tố như do bẩm sinh, do các bệnh về thần kinh, chấn thương hoặc bệnh về mắt. Cụ thể:

       Tổn thương cơ vận nhãn trực tiếp và tổn thương gián tiếp các dây thần kinh: bệnh nhược cơ, tiểu đường, nhiễm siêu vi, viêm do tự miễn, chèn ép do u bướu, tổn thương ở hệ thần kinh trung ương, chấn thương đầu, liệt dây thần kinh,...;

       Bệnh về mạch máu: tắc nghẽn động mạch, phình mạch máu, huyết áp cao, thiếu máu cục bộ thoáng qua, đột quỵ;

       Các bệnh về mắt: viêm giác mạc, loạn thị, tổn thương hoàng điểm, đục hoặc lệch thủy tinh thể, mắt lác,...;

       Cấu tạo giác mạc bất thường: giác mạc có bề mặt không đều cũng khiến cho các tia sáng thay vì tập trung đúng cách sẽ bị phân tán dẫn đến hiện tượng nhìn đôi;

       Do nhiễm độc khi sử dụng Opioid, Benzodiazepin, nhiễm độc rượu, thuốc trị động kinh hay co giật;

       Nhìn đôi cũng có thể là do mắt phải hoạt động, điều tiết quá nhiều khi mệt mỏi.

3. Các phương pháp điều trị nhìn đôi

Việc điều trị tình trạng nhìn đôi sẽ dựa trên nguyên nhân gây bệnh vì đối với mỗi nguyên nhân sẽ có những phương án khắc phục khác nhau.

3.1. Loạn thị

Loạn thị sẽ làm biến dạng giác mạc thành hình cong bất thường gây nhìn đôi. Để điều trị loạn thị người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp như:

       Đeo kính thuốc hiệu chỉnh;

       Dùng kính áp tròng;

       Phẫu thuật mắt bằng tia laser.

3.2. Đục thủy tinh thể

Đối với đục thủy tinh thể thì phương pháp điều trị tốt nhất đó chính là phẫu thuật để loại bỏ phần thủy tinh thể bị đục, khắc phục nguyên nhân gây nhìn đôi. Tuy nhiên phẫu thuật cũng có thể gây ra các biến chứng như đau, nhiễm trùng, bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị nhìn đôi hoặc nhìn mờ nhưng nếu can thiệp kịp thời thì vẫn có thể giải quyết được những hiện tượng này.

3.3. Khô mắt

Tình trạng khô mắt cũng có thể khiến mắt bị đau và viêm, nhìn mờ, nhìn đôi. Vì vậy những người hay bị khô mắt thì nên chuẩn bị bên mình loại thuốc dưỡng ẩm cho mắt hay nước mắt nhân tạo để tránh để mắt bị khô.

Nhìn đôi có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý về mắt

3.4. Các biện pháp điều trị khác

Phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân áp dụng các biện pháp khác nhau như: đeo kính, luyện các bài tập mắt, tiêm Botulinum Toxin vào cơ mắt, phẫu thuật cơ vận nhãn, đeo miếng che mắt,...

Phương pháp phẫu thuật thường sẽ được chỉ định khi tình trạng nhìn đôi không được cải thiện sau khi đã áp dụng các biện pháp nội khoa và thị lực của bệnh nhân ngày càng giảm. Lúc này phương án phẫu thuật để điều chỉnh cấu tạo và chức năng của cơ vận nhãn sẽ được cân nhắc chỉ định.

Đối với những bệnh nhân cần phẫu thuật để điều trị chứng song thị thì thời gian phục hồi hậu phẫu tương đối ngắn. Ngay sau tuần đầu tiên phẫu thuật bệnh nhân đã có thể quay trở lại công việc và sinh hoạt như bình thường.

Tuy nhiên vẫn có thể sẽ có những cảm giác khó chịu xảy ra ở mắt và triệu chứng này sẽ giảm dần vài tuần sau đó. Mặc dù đã có thể sinh hoạt như bình thường nhưng sau phẫu thuật mắt tốt nhất người bệnh nên tránh đi tắm ở nơi công cộng như biển hoặc hồ bơi, trong vòng 10 - 20 ngày đầu hậu phẫu cũng cần tránh chơi thể thao và vận động mạnh.

Ngoài ra trong tháng đầu tiên sau phẫu thuật, người bệnh cũng cần tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ, đồng thời tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra tình trạng của mắt, kịp thời phát hiện ra những bất thường hay biến chứng.

Khi bị nhìn đôi người bệnh nên đi khám Chuyên khoa Mắt để được tư vấn biện pháp điều trị thích hợp

4. Cách bảo vệ đôi mắt luôn khỏe đẹp

Để hạn chế tối đa nguy cơ bị nhìn đôi hay mắc phải các bệnh lý về mắt, mỗi người cũng cần xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Trong đó nên tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin A, B12, C, E, kẽm, rau lá xanh đậm, các nhóm chất chống lại quá trình oxy hóa và làm chậm lão hóa ở mắt như Alpha Lipoic Acid, Zeaxanthin và Lutein,...

Bên cạnh đó khi đi ra ngoài trời bạn cũng nên tránh để mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì tia UV sẽ gây tổn thương cho giác mạc. Hãy đeo kính râm hoặc kính màu để tránh nắng cho mắt, đồng thời điều này cũng có tác dụng tránh khói bụi, hóa chất ảnh hưởng tới mắt.

Mong rằng thông qua bài viết trên đây quý bạn đọc đã hiểu tình trạng nhìn đôi là gì và có những phương pháp nào để điều trị tật nhìn đôi ở mắt. Nếu bạn đang có những triệu chứng báo hiệu nhìn đôi gây ảnh hưởng tới thị lực và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thì hãy đi khám ngay để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn.

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ thăm khám tại Chuyên khoa Mắt - Hệ thống Y tế MEDLATEC mời quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline 1900565656. Tổng đài viên MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn bạn cách đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa.

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Từ khoá: nhìn đôi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.