Tin tức

Những dấu hiệu báo động ở đường tiêu hóa “tử thần” đang gọi tên

Ngày 04/03/2023
Ban biên tập
Người dân không nên chủ quan nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường hay gặp ở vùng hạ vị, thượng vị, hoặc nuốt vướng… Bởi có những trường hợp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng xuất hiện những dấu hiệu đó khi đi khám thì bất ngờ “tử thần” gọi tên.

Chưa uống thuốc, đi khám ngã ngửa vì phát hiện K  

Nam bệnh nhân N. V. T, 60 tuổi, sống tại Hà Nội đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do mấy ngày gần đây xuất hiện đau bụng tăng dần.  

Bệnh nhân cho biết, 2 tuần trước thấy thỉnh thoảng đau bụng vùng hạ vị, đau quặn thành cơn, kèm theo đại tiện phân lúc táo, lúc lỏng, nhưng ở nhà bệnh nhân vẫn chưa dùng thuốc.  

Đau thượng vị, hạ vị đều là dấu hiệu bất thường của bệnh lý đường tiêu hóa

Đau thượng vị, hạ vị đều là dấu hiệu bất thường của bệnh lý đường tiêu hóa

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày, đại tràng. Nội soi đại tràng có những tổn thương sùi với kích thước chiếm gần hết lòng đại tràng, bề mặt nham nhở, mủn nát, chạm vào dễ chảy máu. Các bác sĩ nội soi đã tiến hành sinh thiết 3 mảnh tại bờ khối sùi làm giải phẫu bệnh cho kết quả: Carcinoma tuyến biệt hóa mức độ vừa. Bệnh nhân có chẩn đoán xác định là K đại tràng.  

Mặc dù bệnh nhân và gia đình vô cùng lo lắng, bất ngờ phát hiện ra bệnh, nhưng nhờ có kết quả chẩn đoán chính xác mà bệnh nhân được chuyển bệnh viện K điều trị.  

Tương tự như bệnh nhân T, khoảng 1 tháng trước, bác N.V.H (nam, 62 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện dấu hiệu “lạ” trên cơ thể gồm nuốt vướng, đau bụng vùng thượng vị, đau âm ỉ. Thấy khó chịu như vậy, bệnh nhân đã tự mua thuốc nhưng không đỡ nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.   

Với chẩn đoán sơ bộ theo dõi trào ngược dạ dày - thực quản, bác H được chỉ định thực hiện kỹ thuật "vàng" là nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng.  

Trên hình ảnh nội soi tại thực quản vị trí 1/3 giữa có tổn thương loét bề mặt, bờ không đều, ranh giới không rõ, kích thước xấp xỉ 10x12mm, bề mặt có giả mạc. Bệnh nhân được sinh thiết 2 mảnh bờ ổ làm giải phẫu bệnh.  

Kết quả sinh thiết kết luận: Carcinoma vảy. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định K thực quản, sau đó được điều trị theo phương pháp kết hợp hóa trị và xạ trị.  

Chia sẻ về tình trạng người dân đi khám hiện nay, ThS.BSNT Lưu Tuấn Thành - Chuyên khoa Tiêu hóa của bệnh viện cho biết: Bệnh lý đường tiêu hóa rất hay gặp, gây nguy hiểm, nhưng do ở giai đoạn đầu bệnh không có triệu chứng rõ ràng, nên đa số người dân còn chủ quan, đến khi xuất hiện dấu hiệu đi khám thì có không ít trường hợp phát hiện mắc các bệnh lý nguy hiểm ở đường tiêu hóa như ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng, trực tràng... Do đó, hiệu quả điều trị thấp, làm giảm chất lượng sống và thời gian chữa trị của người bệnh. Nếu ung thư đường tiêu hóa được phát hiện sớm, tỷ lệ sống sống sau 5 năm lên tới 90%, nhưng phát hiện muộn chỉ khoảng 10%. 

Ung thư đường tiêu hóa “ủ bệnh” có thể kéo dài 50 năm - Làm gì để chủ động phòng ngừa và tầm soát  

Minh chứng cho bệnh lý ung thư đường tiêu hóa diễn biến thầm lặng, kéo dài, BS Thành cho biết, ung thư đường tiêu hóa thường phát triển qua 5 giai đoạn sau:  

  • Giai đoạn 0 (giai đoạn đầu): Các tế bào ung thư xuất hiện từ các đột biến gen, số lượng tế bào ung thư còn ít nên hầu hết không có triệu chứng và không thể phát hiện được.  
  • Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư đã thâm nhập nhưng vẫn ở lớp niêm mạc của đường tiêu hóa, chưa xâm lấn lớp cơ hay các cơ quan khác, giai đoạn này bệnh nhân hầu hết không có triệu chứng, nhưng nếu được tầm soát sớm thì có thể phát hiện và điều trị khỏi hoàn toàn.  
  • Giai đoạn 2: Khi chuyển qua giai đoạn 2, các tế bào ung thư đã di chuyển qua lớp niêm mạc và bắt đầu xuất hiện một vài biểu hiện rõ rệt hơn: đau bụng, buồn nôn...  
  • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư đã bắt đầu lan rộng ra các cơ quan khác trong cơ thể. 
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối của bệnh ung thư. Lúc này tế bào ung thư đã di căn khắp cơ thể và hầu như không còn cơ hội chữa trị.  

Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện sớm khối u ngay khi chưa có dấu hiệu tiến triển

Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện sớm khối u ngay khi chưa có dấu hiệu tiến triển

Trong mỗi giai đoạn của bệnh, nội soi có thể nhìn thấy được khi khối u có kích thước xấp xỉ 1cm, tương đương 30 lần nhân đôi và thường đã có giai đoạn phát triển rất lâu trước đó. Giai đoạn phát triển thầm lặng này thường kéo dài 15-20 năm, thậm chí có thể 40-50 năm. Vì vậy, việc phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư, hoặc ung thư sớm đường tiêu hóa là rất quan trọng, vì càng giai đoạn muộn thì tỷ lệ ung thư di căn, cũng như tỷ lệ tử vong càng cao. Các tổn thương tiền ung thư dạ dày như loạn sản dạ dày độ thấp thì tỷ lệ tiến triển thành ung thư dạ dày hàng năm là 0.6%, còn loạn sản dạ dày độ cao tỷ lệ tiến triển thành ung thư hàng năm lên tới 6%. 

Đối với ung thư đại tràng, hầu hết đều tiến triển bắt đầu từ polyp đại tràng, thời gian để một polyp đại tràng tiến triển thành ung thư trung bình khoảng 5-10 năm. Polyp càng lớn, số lượng polyp càng nhiều thì nguy cơ tiến triển thành ung thư đại tràng càng cao.  

Do bệnh diễn biến thầm lặng nên để an tâm đường tiêu hóa thông suốt, khỏe mạnh, bác sĩ lưu ý người dân nên thực hiện các cách phòng tránh như sau:  

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học như tăng cường rau xanh, trái cây; hạn chế ăn nhiều thịt, mỡ, đồ chế biến sẵn; Tránh hút thuốc lá, rượu bia.  
  • Tầm soát định kỳ mỗi năm/lần tại các cơ sở y tế uy tín;  
  • Đi kiểm ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu có thể “tử thần” gọi tên như:  
  1. Đau bụng kéo dài (Đau âm ỉ ở trên rốn hoặc quanh rốn, đau âm ỉ kéo dài nhiều ngày không đỡ);  
  2. Nuốt nghẹn;  
  3. Nôn kéo dài hoặc nôn ra thức ăn cũ;  
  4. Đi ngoài phân táo hoặc phân lỏng kéo dài;  
  5. Đi ngoài phân có máu đỏ hoặc phân đen;  
  6. Sụt cân không chủ ý;  
  7. Gia đình có người thân bị ung thư đường tiêu hóa.  

Ưu đãi khủng về tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa tại MEDLATEC 

 Nhân dịp mừng sinh nhật lần thứ 27 và khai trương cơ sở y tế thứ 42 - Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại Cầu Giấy, Hà Nội, cùng mong muốn trao người dân cơ hội kiểm tra, tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa cùng chuyên gia, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi khủng diễn ra từ ngày 20/2 đến 31/03/2023, cụ thể:  

1. Áp dụng tại Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám MEDLATEC  

  • Giảm 30% chi phí nội soi tiêu hóa (Chẩn đoán chính xác các bệnh lý đường tiêu hóa, đặc biệt phát hiện sớm ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng...).  

  • Quà tặng: sổ, cốc, bình đựng nước, gấu bông (áp dụng riêng tại số 2 ngõ 82, Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội).  

2. Áp dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi trên toàn quốc  

  • Miễn phí xét nghiệm tầm soát ung thư đường tiêu hóa (CEA)  

Khi tham gia chương trình ưu đãi đặc biệt này, khách hàng hoàn toàn hài lòng và an tâm về chất lượng, bởi: 

  • Được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm từng công tác ở các bệnh viện đầu ngành luôn hết lòng vì người bệnh thăm khám, tư vấn.  
  • Toàn bộ mẫu xét nghiệm đều được phân tích tự động trên hệ thống máy đạt chuẩn quốc tế, cũng như thực hiện song hành hai chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả chính xác như cam kết. Đồng thời, với dàn máy nội soi hiện đại bất nhất hiện nay như máy nội soi Olympus EVIS X1 CV-1500, máy nội soi ống mềm với công nghệ NBI... cho hình ảnh nội soi trung thực, chính xác. Và trong quá trình nội soi, nếu phát hiện những khối bất thường sẽ được bác sĩ lấy dễ dàng các mảnh/mẫu để phân tích, từ đó giải quyết tận gốc mọi nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị từ cơ bản đến chuyên sâu của người dân. 

Để có ngay cơ hội tầm soát sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, bạn hãy chỉ cần đăng ký nhanh tay đặng ký tại đây, hoặc tổng đài: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.