Tin tức

Những dấu hiệu cảnh báo bị ung thư cổ tử cung chị em cần biết

Ngày 01/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi tính mạng của người phụ nữ. Bệnh thường chỉ được phát hiện khi thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khi bệnh trở nặng, triệu chứng đã rõ ràng. Do vậy, chị em phụ nữ nên chủ động tìm hiểu và nắm được các triệu chứng thường gặp của người bị ung thư cổ tử cung để thăm khám sớm nếu nhận thấy có biểu hiện nghi ngờ.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung

Để hiểu về bệnh ung thư cổ tử cung, trước tiên chúng ta cần nắm được cấu tạo của cổ tử cung. Bộ phận này được bao phủ bằng lớp mô mỏng, tạo ra bởi các tế bào. Nếu như tế bào tại khu vực này phát triển bất bình thường, khối u ác tính có nguy cơ hình thành và gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới. 

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng

Thậm chí, khi tế bào ung thư phát triển mạnh, chúng bắt đầu tấn công các cơ quan khác trong cơ thể, ví dụ như: gan, phổi, trực tràng hoặc bàng quang. Lúc này, sức khỏe và tính mạng của người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng, họ phải đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao do tế bào ung thư đã di căn.

Nguyên nhân chính gây bệnh là virus HPV - Papillomavirus. Thực tế, virus này có nhiều chủng loại khác nhau, đây là tác nhân gây một số bệnh lý như: ung thư âm hộ, ung thư dương vật hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn cóc sinh dục… Trong đó, virus HPV type 16, 18 là hai chủng thường gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Người thường xuyên quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn, có nhiều bạn tình là đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, chị em có tiền sử mắc loạn sản cổ tử cung và một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng cần chú ý theo dõi sức khỏe vì cũng có rủi ro bị mắc bệnh. Các bác sĩ cũng khuyến khích nếu người thân trong gia đình đã bị ung thư cổ tử cung, người phụ nữ nên chủ động đi tầm soát định kỳ vì bệnh lý này có thể di truyền. 

2. Dấu hiệu cảnh báo chị em đã bị ung thư cổ tử cung

Muốn phát hiện sớm và kịp thời điều trị, chúng ta cần nắm được các dấu hiệu đặc trưng của bệnh ung thư cổ tử cung. Thực tế, ở giai đoạn đầu, người bị ung thư cổ tử cung hầu như không có biểu hiện cụ thể. Sau một thời gian, tế bào ung thư phát triển mạnh và lan rộng, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung mới trở nên rõ ràng hơn.

Chị em nên chú ý khi âm đạo chảy máu bất thường

Chị em nên chú ý khi âm đạo chảy máu bất thường

Tình trạng âm đạo chảy máu bất thường là dấu hiệu thường gặp. Hiện tượng này xảy ra sau mỗi lần chị em quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh hoặc xảy ra đối với phụ nữ đã mãn kinh. Ngoài ra, nếu chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường hoặc lượng kinh nguyệt trong một kỳ xuất hiện nhiều, chị em cũng nên chú ý theo dõi, đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, dịch tiết âm đạo có những đặc điểm bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc ung thư cổ tử cung. Cụ thể như: dịch tiết có mùi hôi, khó chịu, màu sắc thay đổi bất thường (màu nâu hoặc trắng đục), dịch tiết ở dạng nước,…

Người bị ung thư cổ tử cung còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác, đó là: đau sau mỗi lần quan hệ tình dục, đáng chú ý nhất là cơn đau vùng chậu. Đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung đã bước vào giai đoạn nặng hơn, lúc này khối u đã phát triển với kích thước lớn và chèn ép tới các cơ quan ở vùng chậu. Nghiêm trọng hơn, tế bào ác tính đã di căn tới xương.

Nếu bị đau sau khi quan hệ, chị em nên chủ động đi khám

Nếu bị đau sau khi quan hệ, chị em nên chủ động đi khám

Một số bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn đại tiểu tiện, nguyên nhân là do khối u ở tử cung phát triển, chèn ép trực tràng, bàng quang. Khi mắc bệnh, chị em luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, ăn uống kém ngon miệng và chất lượng đời sống tình dục cũng bị ảnh hưởng.

3. Người bị ung thư cổ tử cung có thể gặp biến chứng nào?

Thực tế, nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân ung thư cổ tử cung có cơ hội khỏi bệnh rất cao. Bệnh nhân được điều trị từ giai đoạn 1 có cơ hội khỏi bệnh lên tới 90%. Bước sang giai đoạn 2 và 3, khả năng điều trị khỏi bệnh giảm xuống, lần lượt là 50 - 75% và 25 - 40%.

Tuy nhiên, nhiều người do không kịp thời phát hiện, chữa trị nên phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng do bệnh ung thư cổ tử cung gây ra. Vô sinh là biến chứng thường gặp nhất, bởi vì nhiều người bệnh phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng để bảo toàn tính mạng, tránh sự phát triển của tế bào ung thư.

Người bị ung thư cổ tử cung có nguy cơ vô sinh

Người bị ung thư cổ tử cung có nguy cơ vô sinh

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung thường bị chảy máu bất thường, nguyên nhân là do tế bào ác tính bắt đầu xâm lấn tới âm đạo, ruột và bàng quang. Một số bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh suy thận do khối u chèn ép vào niệu quản và làm suy giảm chức năng thận.

4. Chẩn đoán và điều trị 

Để kiểm tra người bệnh có bị ung thư cổ tử cung hay không, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu như:

  • Kiểm tra vùng chậu. 
  • Soi cổ tử cung.
  • Sinh thiết cổ tử cung.
  • Chụp X-quang, CT Scan hoặc MRI.
  • Xét nghiệm máu,... 

Sau khi có kết quả, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe. Thông thường, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tử cung, nạo vét hạch lân cận, tiến hành xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp nhiều biện pháp

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, chị em nên chủ động tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đi thăm khám. Một trong những đơn vị y tế chất lượng chị em có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. 

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC hiện sở hữu cơ sở vật chất hiện đại, được đánh giá cao như: 

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ).
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ như X-quang, siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... 

MEDLATEC là địa chỉ y tế được mọi khách hàng tin tưởng và đánh giá cao

MEDLATEC là địa chỉ y tế được mọi khách hàng tin tưởng và đánh giá cao

Chắc hẳn bài viết này đã giúp bạn nắm được các triệu chứng thường gặp của người bị ung thư cổ tử cung. Khi có những dấu hiệu bất thường, chị em nên đi kiểm tra, bệnh ung thư cổ tử cung phát hiện sớm có thể điều trị khỏi. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.