Tin tức

Những dấu hiệu tổn thương phổi do Covid qua chụp CT

Ngày 24/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Sức khỏe của đa số người mắc Covid-19 đều bị suy giảm đáng kể, cùng với những triệu chứng bất ổn đi kèm khiến người người bệnh lo lắng. Trong đó, nhiều trường hợp phát hiện những dấu hiệu tổn thương phổi do Covid qua chụp CT, mặc dù khi mắc họ không hề có triệu chứng hoặc chỉ bị nhẹ. Việc tìm hiểu những tổn thương hậu Covid sẽ giúp bạn phần nào tìm ra biện pháp điều trị phù hợp.

1. Những tổn thương phổi hậu Covid gây ra

Thực tế, nhiều trường hợp điều trị khỏi Covid sau vài tuần cơ thể sẽ nhận thấy có sự xuất hiện của các triệu chứng hậu Covid. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, sức đề kháng của mỗi người mà mức độ nguy hiểm, diễn biến bệnh khác nhau. 

Sự tấn công của virus gây bệnh có thể làm rối loạn hệ miễn dịch, khiến cho các tế bào khỏe mạnh bị đe dọa, gây ra các hiện tượng viêm nhiễm, tổn thương nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là phổi. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan về vấn đề sức khỏe sau khi điều trị khỏi Covid-19, hãy chủ động theo dõi sức khỏe, đảm bảo cơ thể được hồi phục hoàn toàn.

Covid-19 để lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người

Covid-19 để lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người

Hậu Covid phổi sẽ xuất hiện những tổn thương nhất định, ít nhiều sẽ khiến chức năng của bộ phận này hoạt động kém hơn. Ngoài ra, sự tổn thương phổi kéo dài còn khiến cho các cơ quan khác như: Tim mạch, gan, thận,… cũng bị ảnh hưởng, làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau khi bị Covid. Những tình trạng cơ thể mà người mắc Covid-19 đã điều trị khỏi có nguy cơ mắc phải cao bao gồm:

Tổn thương phổi

Rất nhiều trường hợp người bệnh phát hiện những dấu hiệu tổn thương phổi do Covid qua chụp CT tỏ ra bất ngờ với tình trạng xơ phổi. Đây là sự tổn thương nổi bật và nguy hiểm nhất. Tình trạng này báo hiệu các mô bào trong phổi đã bị phá hủy ở giai đoạn Covid-19 cấp tính và không có khả năng hồi phục về trạng thái ban đầu.

Các tình trạng khác ở đường hô hấp 

Các triệu chứng ho, khó thở, đau tức vùng ngực xuất hiện khi người bệnh cố nói chuyện. Chúng làm suy giảm khả năng vận động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Theo kết quả điều tra cho thấy, có đến khoảng 90% tỷ lệ người mắc Covid gặp phải tình trạng khó thở. 

Xơ phổi là một trong những di chứng nặng nề mà Covid gây ra

Xơ phổi là một trong những di chứng nặng nề mà Covid gây ra

Theo ý kiến của các chuyên gia, xơ phổi là một trong những di chứng nặng nề nhất mà người mắc Covid-19 phải đối mặt. Tình trạng xơ phổi diễn ra đối với bệnh nhân mắc Covid-19 được xác định là sau 4 tuần bị nhiễm Covid, cơ thể người bệnh vẫn còn thở nhanh, ho nhiều, tức nặng ngực và có sự suy giảm oxy máu SpO2.

2. Những dấu hiệu tổn thương phổi do Covid qua chụp CT

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để chẩn đoán các tổn thương phổi hậu Covid-19 như: sinh thiết mô bệnh học phổi, chụp cắt lớp CT, sự giảm thể tích phổi và giảm độ khuếch tán qua các biện pháp thăm dò chức năng. 

Trong số đó, chụp CT được xác định là phương pháp đơn giản với mức độ chính xác cao, dễ dàng thực hiện và chi phí thấp. Phương pháp này được áp dụng phổ biến ở hầu hết các cơ sở y tế hiện nay trên cả nước, người bệnh có thể dễ dàng kiểm tra sức khỏe của phổi hậu Covid.

Những dấu hiệu tổn thương phổi do Covid qua chụp CT góp phần giúp hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán bệnh, nắm bắt kịp thời từ đó lên phương án điều trị phù hợp. Qua chụp CT, nhận thấy những tổn thương ở phổi người bệnh thường mắc phải nhất bao gồm:

  • Hình ảnh kính mờ (Ground Glass Opacity): Một trong những dấu hiệu thường gặp nhất, xuất hiện trong các ổ, hai bên và khu vực ngoại vi. Trường hợp được phát hiện sớm có thể sẽ được nhận thấy tại các ổ tổn thương khu trú ở thùy dưới phổi phải hoặc một số cơ quan khác lân cận.

  • Qua phim chụp CT nhận thấy có các đám mờ dạng đông đặc phổi đơn thuần.

  • Hình ảnh kính mờ kèm đông đặc phổi từng phần.

  • Phim chụp CT có thể phát hiện ra tình trạng giãn mạch máu bên trong đám mờ tổn thương ở phổi hay giãn phế quản co kéo.

  • Tình trạng dấu Hago đảo ngược gồm viền đặc phổi với độ dày tối thiểu là 2mm bao quanh vùng kính mờ trung tâm.

  • Hình ảnh dải mờ dưới màng phổi gây ra sự biến dạng cấu trúc.

Hậu Covid phổi của người bệnh sẽ ít nhiều bị tổn thương

Hậu Covid phổi của người bệnh sẽ ít nhiều bị tổn thương

Qua việc chụp CT nhận thấy phổi có khá nhiều sự tổn thương khiến người bệnh không khỏi lo lắng, nhất là đối với trẻ nhỏ và đối tượng người mắc phải bệnh nền. Tình trạng sức khỏe có thể sẽ đi xuống một cách nhanh chóng sau Covid. Người bệnh nên thực hiện thăm khám sớm để phát hiện những tổn thương, từ đó lên phác đồ điều trị kịp thời. Nhằm hạn chế tối đã các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

3. Lựa chọn cơ sở y tế uy tín nhằm phát hiện những tổn thương phổi do Covid qua chụp CT

Như chúng ta đã biết, hiện nay số ca mắc Covid-19 đang có xu hướng tăng với mức độ chóng mặt, do đó nhu cầu kiểm tra sức khỏe hậu Covid cũng được quan tâm. Tuy nhiên, để có kết quả kiểm tra chính xác cũng như đưa ra biện pháp điều trị kịp thời thì việc lựa chọn địa chỉ uy tín là điều rất cần thiết. Nếu bạn đọc đang phân vân không biết nên lựa chọn đơn vị nào thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý mà bạn không nên bỏ qua.

MEDLATEC là đơn vị mà khách hàng có thể trao trọn niềm tin nhờ những yếu tố sau:

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, là các chuyên gia đầu ngành, người bệnh có thể yên tâm trao gửi sức khỏe của mình.

  • Hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại, nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới, đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh.

  • Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC tự hào là đơn vị được nhận đồng thời 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP về chất lượng phòng xét nghiệm đạt chuẩn.

  • Ngoài việc thăm khám nhằm phát hiện những dấu hiệu tổn thương phổi do Covid qua chụp CT, khách hàng còn có thể thực hiện nhiều kiểm tra khác để đánh giá tình trạng sức khỏe.

MEDLATEC tự hào đem lại cho quý khách hàng các dịch vụ tốt nhấtMEDLATEC tự hào đem lại cho quý khách hàng các dịch vụ tốt nhất

Đặc biệt, khách hàng không ở Hà Nội có thể đến bất kỳ chi nhánh nào thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám. Sau đó, các chuyên gia đầu ngành sẽ thực hiện chẩn đoán hình ảnh từ xa, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.