Tin tức

Peel da bao lâu thì rửa mặt? Bật mí cách chăm da sau peel chuẩn

Ngày 22/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Peel da bao lâu thì rửa mặt là một trong những thắc mắc rất thường gặp. Bởi việc rửa mặt không đúng thời điểm cũng như không đúng cách sẽ làm giảm tính hiệu quả điều trị, đồng thời, khiến da dễ bị kích ứng hơn. Dưới đây là những chia sẻ giúp bạn biết được thời điểm lý tưởng nhất để rửa mặt sau khi peel da.

1. Peel da là gì?

Peel da là một trong những phương pháp tẩy tế bào da chết rất quen thuộc. Phương pháp này sử dụng axit salicylic, axit lactic và axit glycolic - là những axit có nồng độ mạnh hơn các axit tự nhiên để tác động trực tiếp lên da nhằm mục đích loại bỏ bụi bẩn, lớp sừng và tế bào chết. Ngoài ra, peel da cũng giúp tái tạo làn da, cải thiện tình trạng da nám, thâm sạm, tàn nhang, không đều màu.

Không phải ai cũng có thể thực hiện phương pháp peel da. Vì vậy, trước khi tìm hiểu xem peel da bao lâu thì rửa mặt, hãy xem những ai không nên áp dụng phương pháp này.

  • Cơ địa da nhạy cảm, dễ kích ứng, dị ứng.
  • Da bị nhiễm khuẩn hoặc tổn thương do bỏng, vết thương hở.
  • Mắc các bệnh viêm da mãn tính như chàm, tổ đỉa, vảy nến,…
  • Đang sử dụng các sản phẩm chứa Retin A hoặc Renova trong quá trình điều trị hoặc chăm sóc da
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú vì các axit có nồng độ mạnh sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe mẹ và em bé.

Peel da là phương pháp tẩy tế bào chết được áp dụng nhiều hiện nay

Peel da là phương pháp tẩy tế bào chết được áp dụng nhiều hiện nay

2. Peel da bao lâu thì rửa mặt? Cách rửa mặt sau peel da

Bạn có thể rửa mặt sau khi peel da. Vậy peel da bao lâu thì rửa mặt và rửa như thế nào cho đúng?

Peel da bao lâu thì rửa mặt?

Theo các chuyên gia thì làn da sau khi peel sẽ trở nên mỏng manh hơn, nhạy cảm hơn. Do đó, ít nhất là trong vòng 4 giờ đầu sau peel da, bạn không nên rửa mặt. Một số phương pháp peel da còn yêu cầu không được rửa mặt trong vòng 24 giờ đầu. Để biết chính xác thời điểm được rửa mặt sau khi peel da thì bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ, chuyên gia da liễu đã thực hiện peel da cho bạn. 

Cách rửa mặt sau peel da

Sau khi tiến hành peel da, bạn nên rửa mặt bằng nước lọc hoặc nước tinh khiết và tránh sử dụng sữa rửa mặt hay bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào khác, đặc biệt là các sản phẩm có chức năng tẩy tế bào chết. Thời gian rửa mặt nên giới hạn ở tối đa 1 phút, tốt nhất là chỉ 30 giây. Thao tác rửa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh hay vỗ vào da mặt. Rửa xong thì dùng bông tẩy trang để thấm khô da mặt.

Cần đợi ít nhất 4 giờ sau khi peel mới được rửa mặt

Cần đợi ít nhất 4 giờ sau khi peel mới được rửa mặt 

3. Hướng dẫn chăm sóc da sau peel

Nắm được peel da bao lâu thì rửa mặt là chưa đủ, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn sau trong quá trình chăm sóc sau khi peel.

Khi mới peel da xong

Trong vòng 4 - 6 giờ đầu, ngoài việc không rửa mặt, không dùng mỹ phẩm thì bạn cũng nên nhớ không ra ngoài dưới trời nắng. Làn da lúc này đang mỏng và yếu nên rất dễ bị tác động từ tia UV trong ánh nắng mặt trời. Nếu cần thiết phải ra ngoài, cần thực hiện che chắn, bảo vệ da cẩn thận.

2 - 4 ngày sau peel da

Thời điểm này da vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, còn trong trạng thái đỏ và ngứa nên tốt nhất vẫn là không dùng sữa rửa mặt và các mỹ phẩm khác. Bạn chỉ được rửa mặt đơn thuần với nước sạch, sau đó xịt khoáng để cấp ẩm và làm dịu da. Trường hợp phải ra ngoài thì nên uống viên chống nắng thay vì thoa kem chống nắng.

Từ ngày thứ 3, bạn có thể dưỡng da bằng các sản phẩm chứa Hyaluronic Acid hay tế bào gốc. Chúng thúc đầy quá trình tái tạo da, giúp da mau lành và trở nên căng bóng. Không nên dùng serum hay kem dưỡng trong thành phần chứa vitamin C và các axit dễ gây kích ứng.

Cấp ẩm cho da bằng serum, kem dưỡng, mặt nạ dưỡng

Cấp ẩm cho da bằng serum, kem dưỡng, mặt nạ dưỡng

5 - 7 ngày sau peel da

Da không còn sưng đỏ nhưng sẽ bị bong tróc. Việc chăm sóc da thời điểm này cần được chú trọng, thực hiện theo đúng quy trình là tẩy trang, rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ, thoa tone và serum, thoa kem dưỡng ẩm, thoa kem chống nắng. Các sản phẩm sử dụng nên chứa các thành phần HA, vitamin B3, vitamin B5 (Panthenol), vitamin C, Ceramide, Glycerin,… 

7 - 14 ngày sau peel da

Lúc này, da đã phục hồi được 80% nên việc chăm sóc da được thực hiện như bình thường, bạn có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm đã dùng trước khi peel da. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ bất thường nào xuất hiện thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Thông thường, chu kỳ peel da phù hợp nhất nên được thực hiện từ 4 đến 6 tuần một lần. Đây là khoảng thời gian đủ để làn da được phục hồi và tái tạo, giảm các vấn đề kích ứng sau khi peel. Tần suất peel da có thể thay đổi tùy theo từng loại da, hóa chất peel da, mức độ peel và nhiều yếu tố khác. 

4. Các lưu ý khi chăm sóc da sau peel

Ngoài tuân thủ peel da bao lâu thì rửa mặt và chăm sóc da sau peel đúng cách, bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý sau.

  • Hạn chế đưa tay lên tiếp xúc mặt.
  • Tránh các hoạt động gây đổ mồ hôi nhiều vì mồ hôi làm da ngứa ngáy, rát và tăng nguy cơ viêm nhiễm. 
  • Trao đổi với bác sĩ về bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn sử dụng cho da. Nếu sản phẩm được bác sĩ cho phép dùng thì phải sử dụng theo đúng hướng dẫn.
  • Không dùng các sản phẩm thuộc nhóm Retinoid trong khi peel da và trong thời gian đầu sau peel. 
  • Cung cấp độ ẩm cho da bằng các sản phẩm như kem dưỡng, serum, xịt khoáng. Những sản phẩm này nên được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, đảm bảo lành tính.
  • Bạn cũng nên để lớp da được bong tróc tự nhiên, tránh sử dụng tay hoặc bất kỳ dụng cụ nào khác để cạy hoặc loại bỏ lớp da này.
  • Khi ra nắng, cần có biện pháp che chắn da kỹ lưỡng bằng viên uống chống nắng, kem chống nắng và trang phục dài, dày. 
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu protein, chất xơ và các vitamin A, C, E, kẽm để thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Chú ý che chắn da thật kỹ trước khi ra ngoài

Chú ý che chắn da thật kỹ trước khi ra ngoài 

Nói chung, peel da bao lâu thì rửa mặt và chăm sóc da sau peel như thế nào tùy thuộc vào từng trường hợp. Bác sĩ, chuyên gia da liễu sẽ có chỉ định và hướng dẫn tốt nhất dành cho bạn. Mọi thắc mắc khác về peel da hay có nhu cầu khám da liễu, quý khách hãy gọi đến tổng đài của MEDLATEC - 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.