Tin tức

Phương pháp nào được dùng để điều trị ngoại tâm thu thất?

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ngoại tâm thu thất là một dạng rối loạn nhịp tim hầu như không đáng sợ ở người bình thường nhưng lại trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người mắc bệnh lý về tim. Việc phát hiện để điều trị ngoại tâm thu thất ngay từ giai đoạn sớm có tầm quan trọng đặc biệt trong việc ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm ấy.

1. Tổng quan về bệnh ngoại tâm thu thất

1.1. Bệnh ngoại tâm thu thất là gì?

Bệnh ngoại tâm thu thất khiến cho nhịp tim bị đập sớm hơn bình thường

Bệnh ngoại tâm thu thất khiến cho nhịp tim bị đập sớm hơn bình thường

Bệnh ngoại tâm thu thất được xem là một dạng rối loạn nhịp tim đặc trưng bởi tình trạng tim co bóp sớm hơn so với bình thường. Nhịp tim đập sớm làm phá vỡ nhịp điệu bình thường của tim và gây nên cảm giác như nhịp tim bị hụt, bị bỏ qua hay đánh trống ngực.

1.2. Triệu chứng điển hình ở bệnh ngoại tâm thu thất

Không phải mọi trường hợp mắc bệnh lý này đều có triệu chứng, trường hợp xuất hiện triệu chứng thì người bệnh sẽ thấy xuất hiện các hiện tượng như:

- Có cảm giác hụt hẫng, hồi hộp bên trong lồng ngực.

- Choáng váng, chóng mặt vì tim không bơm máu hiệu quả khiến cho máu lên não bị thiếu.

- Ngực trái bị đau nguyên nhân do thiếu máu động mạch vành.

1.3. Cảnh giác trước những nguy hiểm do bệnh ngoại tâm thu thất gây ra

Đối với những người khỏe mạnh, về cơ bản, bệnh ngoại tâm thu thất không hề nguy hiểm. Tuy nhiên, với những người có vấn đề ở tim thì sự xuất hiện của bệnh lý này có thể khiến họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong.

Ngoại tâm thu thất xuất hiện ở những người bị bệnh tim làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 6 lần

Ngoại tâm thu thất xuất hiện ở những người bị bệnh tim làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 6 lần

Người bị suy tim đồng thời cũng bị ngoại tâm thu thất phức tạp có nguy cơ đột tử cao gấp 6 lần người bình thường. Hầu hết trường hợp sau nhồi máu cơ tim có phân suất tống máu giảm đi kèm ngoại tâm thu phức tạp thì trong 6 tháng đầu có nguy cơ tử vong cao.

Không những thế, ngoại tâm thu thất còn gây ra tình trạng nhịp nhanh thất rồi nhanh chóng diễn tiến xấu thành rung thất. Đây là một dạng rối loạn nhịp tim nếu không được cấp cứu kịp có thể gây đột tử. 

2. Phương pháp nào được dùng để điều trị ngoại tâm thu thất?

2.1. Các phương pháp điều trị bệnh ngoại tâm thu thất

Đối với những người có sức khỏe bình thường mà không kèm theo bệnh lý tim mạch thì việc điều trị ngoại tâm thu thất hầu như là không cần thiết. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh lý về tim thì cần nỗ lực điều trị bệnh ngoại tâm thu để tránh những hệ lụy nguy hại làm suy giảm tuổi thọ. Ở những trường hợp này, việc điều trị khỏi bệnh hoàn toàn là rất khó, mục đích điều trị chủ yếu nhằm làm giảm tần suất xuất hiện cơn ngoại tâm thu từ đó phòng tránh các rủi ro nguy hại.

Biện pháp điều trị ngoại tâm thu thất trong từng trường hợp cụ thể như sau:

- Đối với những trường hợp mắc ngoại tâm thu thất không kèm theo bệnh tim thực tổn: 

+ Hầu như không cần điều trị bởi tiên lượng bệnh tốt, chỉ khi có triệu chứng cơ năng dồn dập thì bác sĩ mới cân nhắc phương án điều trị.

+ Nếu phải điều trị thì thường sẽ bắt đầu bằng việc loại bỏ các chất kích thích kết hợp với luyện tập thể dục đều đặn. Những trường hợp đang dùng các loại thuốc khác thì cần chú ý đến khả năng thuốc điều trị những bệnh lý ấy có thể dẫn đến ngoại tâm thu thất và cần điều chỉnh điện giải trong máu.

+ Trong trường hợp cần phải điều trị ngoại tâm thu thất thì thuốc được ưu tiên sử dụng là thuốc chẹn bêta giao cảm liều thấp.

Phát hiện để điều trị ngoại tâm thu thất từ sớm là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho tính mạng người bệnh

Phát hiện để điều trị ngoại tâm thu thất từ sớm là giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm cho tính mạng người bệnh

- Đối với những trường hợp mắc ngoại tâm thu thất cấp tính đi kèm với bệnh tim thực tổn:

+ Thuốc được ưu tiên sử dụng là Lidocain (Xylocain) dạng tiêm 80 - 100mg kết hợp vùng truyền tĩnh mạch 1 - 4mg/ phút.

+ Nếu bệnh nhân không thể dung nạp được Lidocain hay Lidocain không có tác dụng có thể thay thế bằng Procainamid liều tiêm tĩnh mạch 100mg/ 5 phút kết hợp truyền tĩnh mạch 1 - 4mg/phút.

+ Nếu bệnh nhân bị rối loạn điện giải cần chú ý điều chỉnh.

- Đối với những trường hợp mắc ngoại tâm thu thất mạn tính kèm theo bệnh tim thực tổn:

+ Ưu tiên dùng Amiodarone hoặc thuốc chẹn beta giao cảm.

+ Nếu người bệnh bị nhân ngộ độc Digitalis mắc ngoại tâm thu thất thì cần dùng Digitalis để điều trị bằng Lidocain kết hợp với điều chỉnh rối loạn điện giải. Ngoài ra, điều trị ngoại tâm thu thất ở bệnh nhân bị bệnh tim mạn tính cũng có thể dùng Sotalol hoặc Amiodarone.

- Đối với những trường hợp bị ngoại tâm thu nghiêm trọng, điển hình là có các cơn nhịp nhanh nguy hiểm thì bên cạnh việc điều trị bằng thuốc người bệnh cần được can thiệp bằng phương pháp đốt điểm gây loạn nhịp với dây thông điện cực.

2.2. Một số vấn đề người bệnh nên lưu ý

Bên cạnh việc thực hiện điều trị ngoại tâm thu thất theo chỉ định của bác sĩ thì người mắc bệnh lý này cũng cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt của mình bởi nó góp phần không nhỏ trong việc hạn chế diễn tiến của bệnh. Vì thế, người bệnh cần:

- Tránh tiếp xúc với các yếu tố dễ khiến cho nhịp tim bị rối loạn nặng hơn như căng thẳng, chất kích thích, đồ uống có cồn,...

- Luyện tập bài tập giúp giảm căng thẳng như yoga, phản hồi sinh học.

- Nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày nhưng không quá sức. Nếu xuất hiện tình trạng bệnh trở nên nặng hơn khi tập thể dục thì có thể đã mắc một bệnh lý khác ở tim. Lúc này, cần đến khám bác sĩ tim mạch để thực hiện một số kiểm tra xem có nên tiếp tục việc luyện tập thể dục như bấy lâu hay không.

- Liên hệ với bác sĩ ngay khi xảy ra tình trạng khó thở, đau ngực, tim đập nhanh hơn mức bình thường.

Nếu phát hiện ra mình đang có những triệu chứng của bệnh như chúng tôi đã nhắc đến ở trên, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác để kịp thời điều trị ngoại tâm thu thất trước khi nó đẩy bạn vào tình thế nguy hiểm. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này, bạn đọc cũng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được những chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ thông tin hữu ích về vấn đề sức khỏe mà bạn đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.