Tin tức

Phương pháp xét nghiệm Rh: Ý nghĩa và thời điểm xét nghiệm cho mẹ bầu

Ngày 01/11/2023
Nguyễn Thu Hằng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Từ khóa chính: xét nghiệm Rh

Phương pháp xét nghiệm Rh: Ý nghĩa và thời điểm xét nghiệm cho mẹ bầu

Xét nghiệm yếu tố máu Rh là một trong những xét nghiệm được chỉ định với phụ nữ mang thai. Vậy kết quả xét nghiệm Rh cho biết điều gì, khi nào mẹ bầu nên thực hiện loại xét nghiệm này? Mời bạn đọc tham khảo bài viết để tìm lời giải đáp.

1. Tìm hiểu chung về yếu tố máu Rh

Để hiểu ý nghĩa của xét nghiệm Rh, trước tiên chúng ta cần hiểu yếu tố máu Rh là gì? Thực tế, trong máu của mỗi người có tồn tại yếu tố máu Rh, cụ thể là Rh + và Rh -.

Yếu tố máu Rh hay Rhesus có tính di truyền

Đây là một dạng kháng nguyên đặc biệt chỉ có tại tế bào hồng cầu. Nhóm máu Rh có rất nhiều loại kháng nguyên khác nhau, trong đó kháng nguyên D giữ vai trò tương đối quan trọng, chúng có khả năng sản sinh miễn dịch khá cao.

Hai nhóm máu phổ biến nhất thuộc hệ thống nhóm máu Rh là: Rh + và Rh -. Số lượng người mang nhóm máu Rh+ chiếm phần đông, còn lại những người mang nhóm máu Rh- được gọi là người có máu hiếm. Người mang nhóm máu hiếm, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn có thai cần chú ý trong sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe hàng ngày, hạn chế ảnh hưởng xấu tới thai kỳ. Yếu tố Rh mang tính di truyền, thai nhi có thể thừa hưởng từ bố hoặc mẹ, thông qua gen.

Trong trường hợp mẹ bầu có nhóm máu Rh- còn thai nhi mang nhóm máu Rh+, được gọi là bất tương hợp Rh. Khi đó, tế bào máu Rh dương của thai nhi có thể di chuyển sang máu người mẹ có Rh âm, quá trình này có thể khiến cơ thể của mẹ sản sinh ra kháng thể Rh-antibodies. Đây là những kháng thể chống lại yếu tố Rh dương của con, di chuyển qua nhau thai, tấn công vào tế bào máu của thai nhi. Từ đó, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thai nhi, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng thai nhi. Hậu quả thường thấy nhất là thiếu máu bào thai. Nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ là khác biệt, một số trường hợp gây thiếu máu ít nhưng cũng có trường hợp gây thiếu máu nghiêm trọng, khiến thai nhi tử vong.

Yếu tố máu của mẹ và thai nhi không tương thích có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Thông thường, ở lần đầu tiên mang thai thì tình trạng bất tương hợp Rh (nếu có) của mẹ và thai nhi sẽ không có ảnh hưởng quá lớn. Nhưng nếu ở lần đầu mang thai này không được phát hiện và điều trị thì những lần mang thai sau, mẹ bầu và thai nhi sẽ phải đối mặt với rủi ro rất cao, tình trạng thiếu máu sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Do vậy, việc mẹ bầu khám thai định kỳ tại những cơ sở uy tín để được bác sĩ kiểm tra kỹ, phát hiện được các bất thường (nếu có) và điều trị ngay là điều rất quan trọng.

2. Xét nghiệm Rh là gì?

Để kiểm tra xem mẹ bầu mang nhóm máu Rh+ hay Rh-, bác sĩ sẽ chỉ định đi xét nghiệm máu Rh. Nếu trên bề mặt hồng cầu có kháng nguyên D, tức là họ mang nhóm máu Rh+, ngược lại trong trường hợp không có kháng nguyên D trên bề mặt hồng cầu thì người đó mang nhóm máu hiếm Rh-.

Xét nghiệm Rh mang nhiều ý nghĩa

Kết quả xét nghiệm Rh khi mang thai giúp việc theo dõi sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi; cùng với đó là có ý nghĩa lớn trong các kỹ thuật huyết học - truyền máu. Cụ thể, những người có nhóm máu Rh- chỉ có thể nhận máu từ người cũng có nhóm máu Rh-. Song, người mang nhóm máu Rh+ có khả năng nhận máu Rh+ và Rh-.

3. Thời điểm xét nghiệm Rh phù hợp

thể xét nghiệm kiểm tra nhóm máu Rh ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, ở phụ nữ mang thai, xét nghiệm Rh được chỉ định ngay ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Bởi vì, nếu phát hiện mẹ có nhóm máu Rh âm, mẹ bầu sẽ được tiêm thuốc Globulin miễn dịch Rh 2 lần. Thời điểm điểm lần lượt là:

-         Lần 1: vào khoảng tuần thai thứ 28.

-         Lần 2: sau sinh khoảng 72 tiếng.

Ngoài ra, một số tình huống bắt buộc phải tiêm globulin (mẹ bầu có máu Rh-, thai nhi có máu Rh+) 1 liều là:

Khi nào mẹ bầu nên đi xét nghiệm Rh là câu hỏi của nhiều người

-         Phá thai, sẩy thai, cắt bỏ thai trứng hoặc mang thai ngoài tử cung.

-         Chọc dò nước ối để xét nghiệm tiền sản giật.

-         Mẹ bầu bị chảy máu hoặc gặp chấn thương khi mang thai.

-         Mẹ bầu chảy máu trong khi sinh nở,...

4. Nên đi xét nghiệm Rh ở đâu?

Mẹ bầu có nhu cầu đi xét nghiệm Rh nhưng chưa tìm được cơ sở y tế uy tín thì có thể tham khảo dịch vụ xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm và là nơi quy tụ của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế có chuyên môn cao. Dịch vụ xét nghiệm tại MEDLATEC được các chuyên gia đầu ngành và khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Điều đó được thể hiện thông qua việc MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.

Ngoài việc xét nghiệm tại bệnh viện, MEDLATEC còn triển khai chương trình lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và nhận được phản hồi tích cực từ các khách hàng. Nhân viên y tế lấy mẫu của MEDLATEC được đào tạo chuyên nghiệp, quy trình lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nên Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Ngoài ra, chi phí dịch vụ xét nghiệm lấy mẫu tại nhà tương đương với việc xét nghiệm tại viện, Quý khách chỉ cần chi trả thêm 10.000VND phí đi lại. Kết quả sẽ được trả về số điện thoại của Quý khách hoặc tra cứu trên website. Ngoài ra, Quý khách cũng sẽ được các bác sĩ tư vấn kết quả xét nghiệm.

MEDLATEC triển khai chương trình lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và được đánh giá cao

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của phương pháp xét nghiệm Rh. Mẹ bầu mang nhóm máu Rh- nên chủ động khám thai sớm và tiêm Globulin miễn dịch Rh theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại bệnh viện hoặc tại nhà, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn.

BS Vân đã duyệt

Từ khoá: xét nghiệm rh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.