Tin tức

Quy trình chụp cộng hưởng từ khớp háng như thế nào?

Ngày 06/03/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật rất hiện đại và có nhiều giá trị to lớn trong phát hiện, tầm soát các bệnh lý về khớp háng. Chụp cộng hưởng từ khớp háng giúp quan sát một cách chi tiết, rõ nét về cơ, sụn viền, dây chằng, phần mềm xung quanh khớp háng mà không hề can thiệp gì vào cơ thể, không gây đau đớn cho người bệnh. Vậy quy trình chụp cộng hưởng từ khớp háng như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Cấu tạo khớp háng

Khớp háng là khớp lớn nhất trong cơ thể, được cấu tạo nên bởi chỏm xương đùi và ổ cối của xương chậu, giữa các xương được kết nối bằng hệ thống các dây chằng chắc khỏe, đây là khớp sâu, cực kỳ chắc chắn nhưng lại rất linh hoạt do cấu tạo giải phẫu đặc biệt.

 

Hình ảnh giải phẫu của khớp háng

Khớp háng bao gồm các bộ phận:

Ổ cối: nằm ở mặt ngoài của xương chậu, phần tiếp giáp với chỏm xương đùi có hình chữ C, mép ngoài ổ cối là sụn viền. Sụn viền ổ cối có cấu tạo giống sụn viền của ổ chảo khớp vai, giúp cho khớp háng chắc chắn hơn khi vận động.

Chỏm xương đùi: có hình ⅔ khối cầu, hướng lên trên và đi vào phía trong, một đầu tiếp xúc với diện nguyệt của ổ cối, một đầu nối với cổ xương đùi qua 2 mấu chuyển. Chỏm xương đùi được bao quanh một lớn sụn mỏng giúp khớp vận động trơn tru hơn, ở giữa chỏm có một hõm nhỏ để cho dây chằng bám vào.

Bao khớp háng: gồm 2 lớp là lớp bao xơ và bao hoạt dịch. Lớp bao xơ bao quanh chu vi của ổ cối và sụn viền của xương chậu, phía xương đùi thì phía trước lớp bao xơ bám vào đường gian mấu chuyển, còn phía sau bám vào vùng cách mào gian mấu 1cm. Bao hoạt dịch lót phía trong của ổ cối, giữa sụn viền và bao xơ.

Hệ thống dây chằng gồm có dây chằng trong bao khớp và dây chằng ngoài bao khớp.

2. Chỉ định và chống chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp háng

Chỉ định

  • Viêm khớp háng, viêm bao xơ, viêm bao hoạt dịch
  • Thoái hóa khớp háng do tổn thương sụn khớp
  • Nghi ngờ hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi
  • Đánh giá tổn thương gân, cơ, sụn, dây chằng và phần mềm quanh khớp háng
  • Bong sụn viền ổ cối, rách sụn viền
  • Nghi ngờ loạn sản khớp háng
  • Nghi ngờ tổn thương xương, u xương, ung thư xương
  • Đánh giá bệnh lý của tủy xương.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ đánh giá hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi

Chống chỉ định

Chụp cộng hưởng từ khớp háng có chống chỉ định giống với chống chỉ định của chụp cộng hưởng từ nói chung, đó là:

  • Bệnh nhân có cấy ghép các vật liệu kim loại trong người, thay khớp giả, đặt máy trợ tim, máy trợ thính, clips phẫu thuật (trừ trường hợp bằng titan)
  • Người có các dị vật kim khí trong người, mảnh đạn ở các vị trí nguy hiểm như gần mắt, dây thần kinh hay sát các mạch máu lớn
  • Chống chỉ định tương đối với người mắc hội chứng sợ buồng kín, mắc chứng rối loạn lo âu
  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên chụp cộng hưởng từ
  • Chống chỉ định tiêm thuốc đối quang từ cho người bị suy gan, suy thận, người có tiền sử dị ứng thuốc cản quang

 

Minh họa các trường hợp không được vào phòng chụp MRI

Minh họa các trường hợp không được vào phòng chụp MRI

3. Quy trình chụp cộng hưởng từ khớp háng

Tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân nếu có nhu cầu chụp cộng hưởng từ khớp háng có thể gọi tổng đài để các bạn chuyên viên liên hệ với các kỹ thuật viên chụp Mri đặt lịch hẹn trước để tránh phải chờ đợi lâu vì đây là kỹ thuật có thời gian chụp khá lâu. Quy trình chụp cộng hưởng từ khớp háng tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC:

Sau khi được các bác sĩ lâm sàng tư vấn, giải thích và chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp háng, người bệnh sẽ di chuyển đến phòng chụp cộng hưởng từ. Tại đây, kỹ thuật viên chụp sẽ giải thích về quy trình thực hiện kỹ thuật, khai thác tiền sử phẫu thuật và giải đáp các thắc mắc của người bệnh. Bệnh nhân phải tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại (điện thoại, đồng hồ, thắt lưng, trang sức, chìa khóa,...) và thay quần áo chụp cộng hưởng từ.

Người bệnh nằm ngửa trên bàn chụp, hai tay và hai chân xuôi theo cơ thể, bàn chân hai bên xoay vào trong cho ngón cái chạm vào nhau, hai gót chân cách nhau 15-20 cm. Kỹ thuật viên đeo tai nghe cho người bệnh để liên lạc và giảm bớt tiếng ồn, bệnh nhân sẽ được nghe nhạc thư giãn trong quá trình chụp. Bệnh nhân cần nằm im, tránh cử động gây rung lắc, nhiễu hình ảnh và tuyệt đối nghe theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên chụp.

Trong trường hợp các tổn thương khớp háng nghi ngờ hoặc chưa rõ bản chất sẽ cần tiêm thuốc đối quang từ, khi đó người bệnh cần có đủ các kết quả xét nghiệm chức năng gan, thận. Bác sĩ lâm sàng tiến hành khai thác tiền sử dị ứng, bệnh nhân hoặc người nhà viết cam đoan đồng ý tiêm thuốc cản quang và sau đó các điều dưỡng sẽ đặt kim luồn cho bệnh nhân. Trong quá trình tiêm thuốc, nếu người bệnh cảm thấy có điều gì bất thường cần thông báo ngay cho nhân viên y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Thời gian chụp thường sẽ diễn ra trong 15-20 phút. Kết thúc chụp, người bệnh có thể đi ăn nhẹ tại căng tin của bệnh viện ( hoàn toàn miễn phí). Còn trong trường hợp có tiêm thuốc cản quang, bệnh nhân cần xuống phòng cấp cứu nằm theo dõi 20-30 phút để đảm bảo can thiệp kịp thời khi có bất thường xảy ra.

 

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ khớp háng là phương pháp hiện đại bậc nhất hiện nay trong phát hiện, tầm soát bệnh lý của khớp háng, đem lại rất nhiều giá trị chẩn đoán và tiên lượng điều trị cho bác sĩ, giúp giảm bớt chi phí, thời gian cho người bệnh. Quy trình chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện đa khoa Medlatec rất nhanh chóng, thuận tiện và luôn cố gắng để giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh, nếu bạn là người có ít thời gian đi khám bệnh và có nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao mà không cần chờ đợi có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tổng đài tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.