Tin tức

Quy trình tầm soát ung thư da có mấy bước? Ai nên tầm soát ung thư da?

Ngày 05/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư da diễn biến theo nhiều giai đoạn, bệnh này có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm. Do đó, nếu nằm trong nhóm nguy cơ cao thì việc thăm khám sàng lọc và tầm soát ung thư da là rất cần thiết. Vậy quy trình khái quát khám tầm soát ung thư da gồm những bước nào?

1. Ung thư da là bệnh gì? 

Ung thư da là tình trạng các tế bào trên da phát triển bất thường hay tăng sinh quá mức. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Trong đó, người da trắng được cho là có tỷ lệ mắc ung thư da cao hơn bởi yếu tố gen di truyền. 

Tế bào trên da phát triển mất kiểm soát dẫn đến ung thư da

Tế bào trên da phát triển mất kiểm soát dẫn đến ung thư da

Bên cạnh yếu tố về gen, môi trường sống và thói quen sinh hoạt không lành mạnh cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Theo đó, người hay tiếp xúc với ánh sáng từ mặt trời, tia tử ngoại, bị tổn thương trên da là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. 

Mặt khác, việc thường xuyên sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng cũng được cho là nguyên nhân gây ung thư da. 

Ung thư da được chia thành 3 nhóm chính, bao gồm:

  • Ung thư tại biểu mô tế bào đáy. 
  • Ung thư tế bào vảy. 
  • Ung thư tuyến phụ da. 

Ứng với mỗi dạng, triệu chứng người bệnh gặp phải lại thay đổi đôi chút. Nếu muốn phát hiện sớm, cải thiện hiệu quả điều trị, bạn cần chú ý theo dõi sự thay đổi của cơ thể (đặc biệt là trên da) và đi khám sức khỏe định kỳ. 

2. Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư da

Theo các chuyên gia, những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao cần khám tầm soát ung thư da định kỳ, đặc biệt là khi đến tuổi trưởng thành (từ 18 tuổi). Nói chung, bất kỳ ai cũng đều có thể mắc phải căn bệnh này. Việc khám tổng quát và điều trị sớm sẽ quyết định lớn đến hiệu quả điều trị, tăng khả năng kéo dài sự sống cho người bệnh. 

Tỷ lệ người mắc ung thư da sống thêm 5 năm nếu được điều trị sớm có thể đạt 100%

Tỷ lệ người mắc ung thư da sống thêm 5 năm nếu được điều trị sớm có thể đạt 100%

Thực tế, tỷ lệ điều trị ung thư da thành công ở giai đoạn đầu là khá cao. Trong đó, tỷ lệ phục hồi sau điều trị của bệnh nhân mắc ung thư da hắc tố có thể đạt hơn 99%. 

Với các dạng ung thư da còn lại, tỷ lệ điều trị thành công cũng tương đối cao. Cụ thể, bệnh nhân mắc ung thư da biểu mô tế bào đáy có thể kéo dài sự sống thêm 5 năm, tỷ lệ người bệnh sống thêm 5 năm nếu được điều trị sớm lên đến 100%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở người mắc ung thư biểu mô tế bào vảy cũng lên tới hơn 95%. 

Muốn phát hiện sớm đòi hỏi người bệnh phải chú ý theo dõi những thay đổi bất thường trên cơ thể, cụ thể là trên da để khám tầm soát sớm. 

3. Nhóm đối tượng cần tầm soát ung thư da định kỳ

Bất kỳ ai cũng nên đi khám tầm soát ung thư da định kỳ, đặc biệt là những người nằm trong nhóm nguy cơ cao dưới đây:

Người hay tiếp xúc với ánh nắng, hóa chất cần khám tầm soát ung thư da thường xuyên

Người hay tiếp xúc với ánh nắng, hóa chất cần khám tầm soát ung thư da thường xuyên

  • Người xuất hiện các nốt ruồi không điển hình, với tần suất ngày càng tăng, hình dạng nốt ruồi khác biệt. 
  • Người hay phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hóa chất, tia tử ngoại,... 
  • Người có thành viên trong gia đình từng mắc ung thư da. 
  • Người sở hữu làn da trắng, tàn nhang theo kiểu bạch tạng, làn da thiếu sức sống nhợt nhạt. 
  • Người được xác định mắc phải hội chứng Gorlin, khô da sắc tố. 
  • Người bị suy giảm chức năng miễn dịch do nhiễm HIV, dùng thuốc ảnh hưởng đến hệ miễn dịch sau khi thực hiện ghép tạng,....

4. Quy trình tầm soát ung da qua các bước

4.1. Khám lâm sàng 

Trong bước khám lâm sàng, bác sĩ sẽ đánh giá tổng quát thể trạng người bệnh thông qua một số chỉ số như chiều cao, cân nặng, chỉ số huyết áp, trao đổi thông tin về biểu hiện bất thường trên da,... 

Bác sĩ khám lâm sàng, quan sát dấu hiệu bất thường ngoài da

Bác sĩ khám lâm sàng, quan sát dấu hiệu bất thường ngoài da

Sau đó, bác sĩ tiếp tục quan sát kỹ hơn từng vùng da có nguy cơ cao. Chẳng hạn như da mặt, da cổ, da tại 2 bên tai, da tại vùng ngực, da tại vùng lưng, da tay,... Mục đích chính của việc kiểm tra này là tìm kiếm dấu hiệu bất thường như nốt ruồi, vùng da bị lở loét, vùng da bị vảy sừng. Quá trình kiểm tra thường kéo dài từ 10 đến 15 phút. 

Trong khi kiểm tra, bác sĩ cần dùng đến dụng cụ hỗ trợ soi da chuyên dụng. Tác dụng chính của dụng cụ này là tạo rải sóng trên bề mặt da, cho phép bác sĩ phát hiện nhanh dấu hiệu nghi ngờ. Ngoài ra, chức năng phân tích quang phổ tích hợp trên thiết bị cũng giúp bác sĩ quan sát thấy rõ hơn phần collagen, mạch máu cũng như sắc tố melanin,... tại khu vực da bị tổn thương. 

4.2. Xét nghiệm chỉ điểm khối u

Sau bước kiểm tra lâm sàng, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu nhằm xác định những chỉ số quan trọng liên quan đến khối u, mức độ tổn thương và ảnh hưởng. 

Mô tế bào ở vùng da bị tổn thương được phân tích kỹ

Mô tế bào ở vùng da bị tổn thương được phân tích kỹ

Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện sinh thiết tại nốt ruồi và vùng da bị tổn thương để xác định tình trạng bệnh cụ thể và tiên lượng điều trị. 

Nói chung, tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu phù hợp để đưa ra chẩn đoán chính xác. 

4.3. Chẩn đoán hình ảnh 

Để xác định chắc chắn hơn mức độ xâm lấn, người bệnh có thể được chỉ định chụp X-quang, CT Scan hoặc MRI tùy trường hợp bệnh cụ thể. 

5. Địa chỉ y tế thăm khám, sàng lọc ung thư da uy tín

Theo khuyến nghị, người dân nên duy trì khám sức khỏe định kỳ hàng năm và nếu nằm trong nhóm nguy cơ mắc ung thư da, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư da thường xuyên mỗi năm 2 lần. 

Bạn hãy đi khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường trên da

Bạn hãy đi khám ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường trên da

Đặc biệt, nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên da như nốt ruồi, lở loét không rõ nguyên nhân, bạn hãy đi khám da liễu càng sớm càng tốt. Một địa chỉ thăm khám uy tín bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, thể hiện theo những khía cạnh như:

  • MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng nhận CAP. 
  • Hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy chụp X-quang, máy siêu âm, máy CT Scan, máy MRI,... nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản,...
  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế giỏi, tận tâm sẽ phục vụ chu đáo, tư vấn điều trị chi tiết theo tình trạng bệnh cụ thể của mỗi khách hàng. 

Như vậy, bài viết vừa giới thiệu khái quát đến các bạn quy trình tầm soát ung thư da mới nhất. Nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường trên cơ thể hoặc nằm trong nhóm nguy cơ mắc phải căn bệnh này, bạn nên đi kiểm tra sớm để được điều trị. Để đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn hỗ trợ 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.