Tin tức

Sàng lọc quý 2 giúp phát hiện những vấn đề nào ở thai nhi?

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu đi xét nghiệm sàng lọc định kỳ trong giai đoạn mang bầu, đây là cơ hội giúp chúng ta theo dõi sự phát triển của bé. Đồng thời, kết quả sàng lọc còn phản ánh nguy cơ mắc bệnh ở trẻ khi mới chào đời. Vậy xét nghiệm sàng lọc quý 2 giúp phát hiện những vấn đề sức khỏe nào ở thai nhi?

1. Tìm hiểu chung về xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh là dịch vụ được nhiều mẹ bầu quan tâm và thực hiện với mong muốn phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ và có biện pháp xử lý kịp thời. Thông thường, thai phụ sẽ được thực hiện sàng lọc trước sinh thông qua xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh. Dựa vào kết quả sàng lọc, bác sĩ có thể đánh giá nguy cơ dị tật hoặc mắc các chứng bệnh nghiêm trọng khi bé mới chào đời.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi

Với sự phát triển của y học ngày nay, kết quả sàng lọc đảm bảo độ chính xác tương đối cao. Chính vì thế, các bậc phụ huynh có thể yên tâm về kết quả xét nghiệm, sàng lọc trước sinh. Tốt nhất, bạn nên đi sàng lọc định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ, trong đó có sàng lọc trước sinh quý 1, sàng lọc quý 2 và quý 3.

Nhờ xét nghiệm sàng lọc sớm, chúng ta có cơ hội phát hiện sớm các dị tật xảy ra đối với trẻ nhỏ, ví dụ như tật hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh hoặc hội chứng Down… Từ đó, cha mẹ có sự chuẩn bị về tâm lý và kế hoạch chăm sóc sức khỏe cũng như hướng xử lý khi em bé chào đời. Như vậy, sàng lọc trước sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng, phụ nữ mang thai nên chủ động tìm hiểu và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé.

2. Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc quý 2 vào thời điểm nào?

Việc lựa chọn thời điểm xét nghiệm sàng lọc quý 2 là vấn đề đáng quan tâm. Nếu thực hiện vào thời điểm thích hợp, kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh chính xác nhất. Vậy phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm sàng lọc vào thời điểm nào?

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, bác sĩ thường khuyến khích bạn đi sàng lọc vào khoảng tuần 15 - 19. Ở thời điểm này, kết quả xét nghiệm cho thấy thai nhi có nguy cơ gặp khuyết tật ở ống thần kinh hay không cũng như nguy cơ mắc các hội chứng như hội chứng Down ở trẻ sau khi chào đời,…

Sàng lọc quý 2 nên được thực hiện vào tuần thứ 14 - 16 của thai kỳ

Sàng lọc quý 2 nên được thực hiện vào tuần thứ 14 - 16 của thai kỳ

Để có thể đưa ra kết luận chính xác, bác sĩ thường kết hợp kết quả sàng lọc quý 2 và quý 1. Đó là lý do vì sao phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm sàng lọc định kỳ và tuân thủ lịch trình mà bác sĩ đã sắp xếp.

3. Một số xét nghiệm thực hiện trong sàng lọc quý 2

Vậy khi thực hiện sàng lọc quý 2, thai phụ sẽ được thực hiện những loại xét nghiệm nào?

Thông thường, mẹ bầu sẽ được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn thực hiện Triple Test, kết quả xét nghiệm cho biết nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh cũng như hội chứng Down. Xét nghiệm Triple Test được thực hiện dựa trên việc định lượng 3 hormon do thai nhi tiết ra thông qua máu của người mẹ. 3 hormon đó là: AFP (alpha-fetoprotein), HCG, estriol. Kết hợp với 1 vài chỉ tiêu cần có như: tuổi, cân nặng của mẹ,... 1 phần mềm tính toán chuyên dụng sẽ tính ra nguy cơ dị tật của thai đối với các hội chứng như : down, dị tật ống thần kinh, Edward.

Ngoài ra, khi đi xét nghiệm sàng lọc quý 2, ngoài xét nghiệm Triple Test, mẹ bầu cũng có thể tham khảo và thực hiện xét nghiệm NIPT. Phương pháp này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Non Invasive Prenatal Testing, bác sĩ sẽ thông qua mẫu máu của người mẹ phân tích, đánh giá ADN của thai nhi, từ đó đưa ra chẩn đoán về nguy cơ dị tật.

Bác sĩ thường chỉ định phụ nữ mang thai thực hiện NIPT test

Bác sĩ thường chỉ định phụ nữ mang thai thực hiện NIPT test

Đặc biệt, ở quý 2, mẹ bầu sẽ có siêu âm thai 4D ở thời điểm thai 20 - 22 tuần để phát hiện được những dấu hiệu bất thường ở tim thai hoặc các bộ phận khác, ví dụ như ngón chân, tay, hoặc sứt môi hàm ếch,… 

4. Lưu ý dành cho mẹ bầu trước khi đi sàng lọc quý 2

Điều quan trọng nhất đó là mẹ bầu giữ được tâm lý vui vẻ, thoải mái trước khi đi xét nghiệm sàng lọc quý 2. Bởi vì kết quả sàng lọc chỉ phản ánh nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi, nếu có nguy cơ cao, thì người mẹ sẽ cần phải tiến hành chọc ối để chẩn đoán xác định em bé của mình có bị dị tật hay không. 

Nhằm hỗ trợ bác sĩ đưa ra kết luận, chẩn đoán chính xác hơn, bạn hãy chủ động mang kết quả sàng lọc quý 1 nhé. Như vậy, bác sĩ có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi dễ dàng hơn, phát hiện những điểm bất thường so với 3 tháng đầu mang thai.

Mẹ bầu nên mang theo kết quả sàng lọc quý 1 khi đi xét nghiệm

Mẹ bầu nên mang theo kết quả sàng lọc quý 1 khi đi xét nghiệm

Bên cạnh đó, chị em nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ thực hiện xét nghiệm sàng lọc quý 2 uy tín, đảm bảo chất lượng. Một trong những gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế với gần 30  năm kinh nghiệm.

Tại MEDLATEC, chất lượng dịch vụ xét nghiệm được đánh giá rất cao. Hiện nay, bệnh viện sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hội bệnh học Hoa Kỳ dành cho các phòng LAB đạt chuẩn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới dịch vụ xét nghiệm sàng lọc quý 2, bạn đừng ngần ngại hỏi bác sĩ để được tư vấn, giải đáp tỉ mỉ nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về cơ sở vật chất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về cơ sở vật chất

Hy vọng rằng qua bài viết này chị em phụ nữ đã nắm được các xét nghiệm cần thực hiện khi đi sàng lọc quý 2 trước sinh. Nếu phát hiện những điểm bất thường, mẹ bầu nên theo dõi sát sao và chuẩn bị thật tốt khi em bé chào đời nhé. 

Từ nay đến hết 31/12/2022, MEDLATEC dành tặng mẹ bầu ƯU ĐÃI HẤP DẪN khi đăng ký xét nghiệm NIPT giá chỉ từ 2,9000,000 vnđ tại bệnh viện hoặc Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Bên cạnh đó khi tham gia chương trình mẹ bầu còn nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn như:

  • TẶNG Gói kiểm tra thai kỳ cho mẹ bầu.

  • TẶNG Voucher sử dụng dịch vụ y tế đến 200,000 vnđ.

Lưu ý: Quà tặng sẽ khác nhau tùy theo từng dịch vụ NIPT.

Nhanh tay đăng ký để nhận ƯU ĐÃI ngay hôm nay: TẠI ĐÂY

Quý khách hàng nếu quan tâm tới dịch vụ của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch thăm khám, vui lòng liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.