Tin tức

Sắt hữu cơ có tác dụng gì và được sử dụng như thế nào?

Ngày 05/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thiếu sắt là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng và gây ra nhiều bệnh lý, chính vì thế các bạn cần quan tâm bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể. Bên cạnh sử dụng các thực phẩm giàu sắt, chúng ta có thể tham khảo và bổ sung sắt hữu cơ dưới dạng các sản phẩm bào chế dạng viên hoặc dạng nước. Vậy việc bổ sung sắt hữu cơ có những công dụng nổi bật nào?

1. Giới thiệu chung về sắt hữu cơ

Chắc hẳn khá nhiều bạn đang từng nghe về sắt hữu cơ, song không phải ai cũng hiểu về sản phẩm cũng như cách sử dụng chúng. Hiểu đơn giản, đây là muối sắt, thành phần chính bao gồm nhiều gốc muối hữu cơ khác nhau. Một số gốc muối thường xuất hiện trong thuốc sắt đó là: fumarat hoặc gluconat,…

Sắt hữu cơ 

Sắt hữu cơ 

Nhìn chung, việc bổ sung sắt cho cơ thể là vô cùng cần thiết, nếu không bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, ví dụ như thiếu máu, cơ thể xanh xao, mệt mỏi và hay bị ngất. Để đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ khoáng chất, chúng ta nên đa dạng hóa nguồn cung cấp sắt, có thể từ thực phẩm hoặc sử dụng thuốc.

Nhìn chung, sắt hữu cơ được nhiều người tin tưởng sử dụng, bởi vì cơ thể chúng ta dễ dàng hấp thu, đồng thời hạn chế tối đa hiện tượng lắng đọng sắt. Trước khi quyết định sử dụng sản phẩm này, các bạn hãy chủ động tìm hiểu các loại thuốc sắt phổ biến trên thị trường hiện nay.

Sắt hữu cơ hóa trị II là dòng sản phẩm được nhiều người biết đến nhờ hàm lượng sắt tương đối cao. Đặc biệt, quá trình hấp thụ sắt có thể diễn ra thuận lợi ở ruột non. Thông thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn người mắc bệnh thiếu máu sử dụng dòng sản phẩm này bởi hàm lượng sắt cao vượt trội. Song, trong quá trình sử dụng, bạn có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Bên cạnh đó, sắt hữu cơ hóa trị III cũng được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Thời gian chuyển hóa của sản phẩm này lâu hơn nhưng người dùng sẽ không gặp quá nhiều tác dụng phụ khi uống. Tốt nhất, các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn sử dụng loại thuốc sắt phù hợp nhất.

Bạn nên bổ sung sắt hữu cơ theo hướng dẫn của bác sĩ

Bạn nên bổ sung sắt hữu cơ theo hướng dẫn của bác sĩ

2. Một số công dụng tuyệt vời của sắt hữu cơ

Công dụng của sắt hữu cơ là vấn đề được quan tâm hàng đầu, từ đó chúng ta sẽ có kế hoạch bổ sung khoáng chất khoa học nhất. Như đã phân tích ở trên, sắt là nguyên tố vi lượng không thể thiếu đối với hoạt động của cơ thể. Chúng ta thường cố gắng bổ sung đầy đủ sắt cho cơ thể để không phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe.

Nếu bị thiếu sắt, cơ thể của bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống và không đủ tỉnh táo để làm việc, sinh hoạt. Bên cạnh đó, hoạt động của tim mạch, hệ hô hấp và đường ruột cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Đó là lý do vì sao chúng ta cần bổ sung sắt, đặc biệt là sắt hữu cơ theo nhu cầu của cơ thể.

Trong đó, phụ nữ mang thai là đối tượng cần bổ sung lượng sắt nhiều hơn so với người bình thường. Khi cơ thể được bổ sung đủ sắt, thai nhi trong bụng mẹ sẽ được phát triển với những điều kiện tốt nhất.

Mẹ bầu cần bổ sung đủ sắt cho cơ thể

Mẹ bầu cần bổ sung đủ sắt cho cơ thể

3. Tại sao chúng ta nên ưu tiên bổ sung sắt hữu cơ cho cơ thể?

Khá nhiều bạn đang thắc mắc không biết sắt hữu cơ sử dụng ưu điểm gì? Tại sao chúng được ưu tiên sử dụng để bổ sung sắt cho cơ thể? Trên thực tế, cơ thể chúng ta khó hấp thụ hoàn toàn sắt và dễ xảy ra hiện tượng lắng đọng sắt, đây là vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng.

So với sắt vô cơ, sắt hữu cơ được hấp thụ khá tốt tại ruột non, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng lắng đọng sắt bên trong cơ thể. Bởi vì, sắt không được hấp thu sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể chúng ta. Như vậy, sản phẩm này được đánh giá cao về độ an toàn đối với cơ thể của người dùng. Đồng thời, chúng ta sẽ không gặp phải nhiều tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm này.

Bên cạnh ưu điểm, sản phẩm này vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm, ví dụ như giá thành cao, người dùng cần bảo quản cẩn thận.

Cơ thể chúng ta dễ hấp thu sắt hữu cơ hơn

Cơ thể chúng ta dễ hấp thu sắt hữu cơ hơn

4. Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi bổ sung sắt

Hiện nay, sắt hữu cơ được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau, ví dụ như viên uống hoặc nước khá dễ sử dụng. Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng, chúng ta sẽ lựa chọn dạng thuốc phù hợp nhất. Đặc biệt, trẻ nhỏ và người lớn tuổi hãy ưu tiên dùng thuốc sắt dạng nước thay vì dạng viên khó nuốt. Nếu bạn uống thuốc sắt dạng viên, bạn tuyệt đối không được cắn vụn viên thuốc trong miệng.

Như đã nêu ở trên, cơ thể chúng ta khó hấp thu hoàn toàn sắt, chính vì thế các bác sĩ thường khuyến khích bạn kết hợp dùng sắt và vitamin C. Đây là bí quyết giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Chúng ta có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể từ các loại trái cây, rau củ hoặc thực phẩm chức năng nhé! Ngoài ra, bạn nên duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày trong giai đoạn bổ sung sắt.

Trong giai đoạn sử dụng thuốc sắt, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân không dùng chung thuốc bổ sung canxi hoặc các loại đồ uống chứa chất kích thích. Những sản phẩm kể trên thường ảnh hưởng xấu tới khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Thậm chí, nếu sử dụng kết hợp sắt với các sản phẩm trên, bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bác sĩ tại MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn dinh dưỡng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bạn

Bác sĩ tại MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn dinh dưỡng, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho bạn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn, hỗ trợ các bạn sử dụng sắt hữu cơ đúng cách và đảm bảo an toàn sức khỏe. MEDLATEC đã hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn chi tiết về dinh dưỡng cho Quý khách. Để đặt lịch, Quý khách hãy liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về sắt hữu cơ và cách sử dụng khoa học, hiệu quả nhất. Từ đó, chúng ta chủ động bổ sung sắt phù hợp với nhu cầu của cơ thể, hạn chế tình trạng thiếu sắt xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.