Tin tức

Sau sinh bao lâu thì được tắm gội và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 07/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều mẹ mang bầu hay lo ngại vấn đề tắm gội sau sinh. Nhiều mẹ thường có quan niệm kiêng cữ tắm gội sau khi sinh vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Sau sinh bao lâu thì được tắm gội là một thắc mắc của không các mẹ sau khi sinh em bé. Để biết cách chăm sóc sức khỏe qua cách tắm gội sau sinh hãy tham khảo những giải đáp dưới đây.

1. Tắm gội sau sinh có ảnh hưởng gì hay không?

Theo quan niệm trước đây của các bà, các mẹ thì phụ nữ sau sinh nên kiêng tắm gội khoảng một tháng để tránh những ảnh hưởng về sức khỏe sau này. Tuy nhiên, hiện nay quan điểm này đã không còn được áp dụng và đã trở nên quá “lạc hậu”. Sản phụ sau sinh có thể mắc phải một số bệnh về da như: nấm, ngứa ngáy và khó chịu do kiêng tắm gội quá lâu. Điều này ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của người mẹ cũng như ảnh hưởng đến việc chăm sóc em bé mới sinh của bạn. Cơ thể của người phụ nữ sau quá trình sinh em bé sẽ có nhiều vi khuẩn và mồ hôi, vì thế khi cơ thể đã khỏe trở lại, bạn có thể tắm gội nhẹ nhàng được.

Sau sinh bao lâu thì được tắm gội là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm 

Sau sinh bao lâu thì được tắm gội là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm

2. Sau sinh bao lâu thì được tắm gội trở lại?

Tùy thuộc vào sức khỏe cũng như việc phụ nữ đẻ thường hay đẻ mổ để có thể đưa ra thời gian lý tưởng tắm gội sau sinh.

2.1. Thời gian tắm gội với phụ nữ sinh thường

Không nên kiêng cữ quá lâu việc tắm gội khi cơ thể bạn đã khỏe trở lại sau quá trình sinh. Phụ nữ sinh thường sau 2-3 ngày là có thể tắm gội nhẹ nhàng được. Nên tắm bằng nước ấm và có thể sử dụng vòi hoa sen để tắm ở tư thế đứng. Không nên tắm ngâm bồn vì ảnh hưởng đến vết thương do rạch tầng sinh môn. Ngoài ra nên tắm nhanh, tắm ở nơi kín gió, sấy tóc thật khô sau khi tắm gội để đảm bảo sức khỏe cho cho bản thân.

2.2. Thời gian tắm gội với phụ nữ sinh mổ

Đối với những phụ nữ sinh mổ, thời gian tắm sau sinh có thể lâu hơn, bởi vì vết mổ cần thời gian để lành trước khi tiếp xúc với nước. Khoảng thời gian lý tưởng để tắm gội sau khi sinh mổ là từ 5-7 ngày khi vết mổ đã khô bề mặt và tình hình sức khoẻ đã ổn định. Khi tắm, nên sử dụng nước ấm, tắm nhẹ nhàng với vòi hoa sen, tránh để nước len vào vết mổ. Sau khi tắm xong, nên dùng gạc sạch để thấm khô vết mổ, tránh nước đọng lại gây viêm nhiễm.

Mẹ bỉm sau sinh chỉ nên tắm gội thật nhanh chóng

Mẹ bỉm sau sinh chỉ nên tắm gội thật nhanh chóng

3. Những lưu ý cần thiết khi tắm gội sau sinh

Tắm gội sau sinh là một việc cần thiết để cơ thể người mẹ được sạch sẽ và thoải mái. Tuy nhiên cũng cần chú ý đến một số lưu ý dưới đây khi tắm gội sau sinh:

3.1. Lắng nghe cơ thể trước khi tắm gội

Thời gian đưa ra chỉ là khoảng thời gian định hướng, cần dựa vào tình trạng sức khỏe để tắm gội hợp lý. Đối với những phụ nữ trong quá trình sinh, không bị rạch tầng sinh môn hoặc không có vết thương, chỉ cần sức khoẻ phục hồi thì có thể tắm gội nhẹ nhàng luôn được.

Nếu phụ nữ bị rạch tầng sinh môn hoặc sinh mổ, cần để vết thương hoặc vết mổ ổn định lại. Khi cảm giác đau đã giảm đi, vết khâu và mổ đã khô, mẹ có thể đi lại được thì có thể tắm gội được. Tuy nhiên, cần chú ý đến vết khâu, vết mổ trong quá trình tắm, tránh để chúng bị tổn thương hoặc nhiễm trùng.

Sau sinh phụ nữ sẽ có sản dịch và sản dịch sẽ hết sau khoảng thời gian từ 4-6 tuần. Khi tắm cần chú ý vệ sinh vùng kín và dùng băng vệ sinh.

Tuy chưa thể tắm gội được luôn ngay khi sinh xong, mẹ có thể dùng khăn ấm lau người và nên vệ sinh vùng kín 2-3 lần/ ngày bằng dung dịch sát khuẩn hoặc nước sạch.

Chị em nên lắng nghe cơ thể trước khi tắm gội sau sinh

Chị em nên lắng nghe cơ thể trước khi tắm gội sau sinh

3.2. Tắm gội sau sinh đúng cách

Trước khi tắm, cần chú ý đến nhiệt độ phòng cũng như chuẩn bị nước tắm có nhiệt độ phù hợp. Mẹ sau sinh nên tắm trong phòng kín gió, nếu mùa đông có thể sử dụng thêm đèn sưởi, mùa hè cần duy trì nhiệt độ bình thường. Sử dụng nước sạch để tắm, nhiệt độ nước ấm phù hợp với nhiệt độ cơ thể. Tuyệt đối, không được tắm nước lạnh, kể cả là mùa hè, để tránh khí lạnh vào người dễ bị đau đầu, khó đào thải sản dịch cũng như kinh nguyệt không đều.

Cơ thể mẹ sau sinh có thể khá yếu hoặc đau vết mổ, vì thế mẹ có thể nhờ người thân giúp đỡ ở những lần tắm đầu tiên. Cẩn thận trong quá trình đi lại khi tắm, tránh trơn trượt. Nếu có thể, nên tắm bằng vòi hoa sen ở tư thế đứng để tránh tắc động đến vết thương hay vết mổ quá nhiều. Không nên ngâm mình bằng bồn tắm vì vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây viêm nhiễm vết mổ hoặc vết thương.

Mẹ cũng có thể dùng các loại lá tắm, lá gội dành cho sau sinh. Không nên sử dụng các loại sữa tắm, vì chúng có thể gây kích ứng và ảnh hưởng đến vết mổ của mẹ.

Trong lúc gội, chỉ nên kỳ cọ nhẹ nhàng để làm sạch da và giúp da thông thoáng và dễ chịu

Trong lúc gội, chỉ nên kỳ cọ nhẹ nhàng để làm sạch da và giúp da thông thoáng và dễ chịu

Lời khuyên cho mẹ sau sinh là không nên tắm gội cùng lúc. Có thể tắm vào gần trưa và gội đầu vào lúc đầu giờ chiều để tránh cơ thể phải tiếp xúc nước quá lâu. Cũng tránh để cơ thể ở một tư thế quá lâu gây hoa mắt, chóng mặt và té ngã.

Thời gian để tắm chỉ nên khoảng từ 5-10 phút, không nên tắm quá lâu, tránh nhiễm lạnh. Sau khi tắm xong, lau người và sấy tóc khô trước khi ra khỏi phòng tắm.

Đối với những phụ nữ sinh mổ, cần chú ý đến vết mổ sau khi tắm gội xong, lau khô nước ở vết mổ và không tự ý bôi bất cứ loại kem hay thuốc nào khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc sau sinh bao lâu thì được tắm gội. Có thể thấy việc tắm gội sau sinh cũng là một việc cần thiết để cơ thể sạch sẽ và thoải mái, giúp mẹ lấy lại được tinh thần sau quá trình vượt cạn. Nếu mẹ sau sinh cần được tư vấn sức khỏe, xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.