Tin tức

Sau sinh bao lâu thì tập gym - Mốc quan trọng lấy lại dáng cho mẹ bỉm

Ngày 09/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, mẹ bầu phải tích cực tẩm bổ các chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi phát triển khỏe mạnh. Do đó, sau sinh nhiều các bà mẹ thường bị vỡ vóc dáng, thân hình xồ xề do mỡ thừa lưu lại quá nhiều, gây mất tự tin, stress trầm trọng. Để tìm lại được vóc dáng ngon lành cành đào thì tập gym kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất. Vậy sau sinh bao lâu thì tập gym được? 

1. Tác dụng không ngờ của việc tập gym đối với phụ nữ sau sinh.

Trước khi tìm hiểu sau sinh bao lâu thì tập gym thì chúng ta cần biết việc tập gym có lợi ích gì đối với cơ thể người, đặc biệt là phụ nữ sau sinh:

Sau sinh bao lâu thì tập gym

Vóc dáng của phụ nữ sau sinh sẽ không còn như trước

  • Giảm đau lưng.

  • Giải tỏa căng thẳng, áp lực sau sinh, tăng cường khí chất giúp ngăn chặn trầm cảm.

  • Cải thiện quá trình tuần hoàn máu và phục hồi cơ bắp.

  • Phục hồi cơ thể sau sinh, hỗ trợ tiêu hóa.

  • Tiêu hao lượng mỡ thừa mang lại cơ thể rắn chắc.

  • Tránh được các nguy cơ mắc bệnh về tĩnh mạch. 

2. Sau sinh bao lâu thì tập gym được? 

Mặc dù tập gym mang lại nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh, thế nhưng đối với các cơ thể có thể trạng yếu thì không phù hợp để tập gym. Tùy vào ca sinh thường hay sinh mổ để có thể tính được thời điểm vàng để tập gym cho mẹ sau sinh. Vậy hãy tìm hiểu xem  sau sinh bao lâu thì tập gym nhé:

2.1. Đối với cơ thể sinh thường

Với những ca sinh thường thì sau sinh khoảng 2 - 3 tháng là cơ thể người mẹ có thể tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, đơn giản, không mất nhiều sức, không tác động mạnh lên các cơ như: đi bộ, đạp xe tại chỗ,...

Sau đó, các mẹ có thể tăng cường độ tập dần lên theo thể trạng của mình.

2.2. Đối với những ca sinh mổ

Thời gian phục hồi của người sinh mổ lâu hơn so với sinh thường khoảng 1 - 2 tháng, nghĩa là khoảng 4 tháng sau khi sinh mổ thì các mẹ có thể vận động tập luyện, và cường độ tập luyện vẫn phải phụ thuộc vào cơ địa của từng mẹ, nếu sau 4 tháng vết mổ chưa hoàn toàn lành lặn thì tốt nhất nên chờ thêm 1 - 2 tháng. 

Đặc biệt, tránh tác động mạnh ở phần bụng trong thời gian tập đầu và cần hỏi ý kiến bác sĩ đối với những ca mổ có rạch tầng sinh môn.

Tuy nhiên, trong đây chỉ là thời gian ước tính cho những người khỏe mạnh bình thường. Còn những cá nhân mang trong mình thêm bất cứ căn bệnh gì thì đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn tập luyện.

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập gym lại được?

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì tập gym lại được?

3. Phương pháp tập gym cho phụ nữ sau sinh

Khi xác định được Sau sinh bao lâu thì tập gym, các mẹ nên bắt đầu tham khảo phương pháp tập dưới đây trước khi tập nhé:

3.1. Bài tập đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng

Đây là phương pháp giúp giảm mỡ bụng hiệu quả, các mẹ cần phải lên lịch trình đi bộ hoặc chạy nhẹ nhàng khoảng 5km đổ về hoặc sử dụng máy chạy bộ ở mức độ nhẹ tại nhà, cần phải kiên trì tập luyện đều đặn.

3.2. Ngồi thiền

Thiền có thể giúp cơ thể đốt cháy lượng calo thừa, ổn định tinh thần, giảm căng thẳng. Phương pháp này khá an toàn và nhẹ nhàng, chỉ cần xếp bằng 2 chân, ngồi thẳng lưng và thả lỏng tay. Thời gian thiền hợp lý khoảng 3 - 5 phút là đủ.

3.3. Các tư thế tập Plank

Bài tập Plank gồm các tư thế: Elbow Plank, Plank nhún hông, Plank siêu nhân, nghiêng chân,... Các mẹ nên chống đẩy với 30s - 40s hoặc lặp đi lặp lại động tác khoảng 20 lần, tránh tập luyện quá lâu. 

3.4. Bài tập Squat

Tuy là bài tập mông nhưng bài tập này vẫn có khả năng làm thon gọn vòng 2 hiệu quả.

Ngoài ra còn có rất nhiều phương pháp khác, bạn có thể tham khảo huấn luyện viên hoặc tìm hiểu trên các trang mạng.

Các tư thế tập cho các mẹ sau sinh 

Các tư thế tập cho các mẹ sau sinh 

4. Tác hại của việc tập gym quá sớm của phụ nữ sau sinh

Nếu các mẹ bỏ qua thông tin sau sinh bao lâu thì tập gym, chắc là phải gánh chịu hậu quả khá lớn khi tập luyện với cơ thể chưa phục hồi. Sau đây là các triệu chứng giúp các mẹ nhận biết tập gym quá sớm sau sinh:

  • Dịch âm đạo có màu đỏ và tiết ra nhiều hơn so với bình thường.

  • Bị xuất huyết.

  • Cảm thấy đau khắp cơ thể, đặc biệt là vùng bụng và cơ quan sinh nở.

  • Cơ bắp run rẩy, nhức mỏi kéo dài. 

  • Có các triệu chứng như: khó thở, tim đập nhanh, mắt mờ đi và thậm chí ngất xỉu. Ở trường hợp này cần phải đi tới bệnh viện kịp thời.

5. Lưu ý về tập gym cho phụ nữ sau sinh

Nếu bạn có ý định tập gym để tìm lại vóc dáng sau sinh thì hãy chú ý tới các vấn đề sau:

Đầu tiên phải tìm hiểu sau sinh bao lâu thì tập gym.

  • Bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng, không quá sức: Dù thực hiện ca sinh thường hay sinh mổ thì các bạn đều phải bắt đầu từ những bài tập nhẹ nhàng nhất có thể như: yoga, đạp xe, đi bộ nhẹ nhàng từ tốn,... và tránh tác động mạnh ở phần bụng và ngực.

  • Tập luyện với thời gian ngắn: Mỗi ngày chỉ nên tập 10 - 20 phút để dần làm quen với vận động sau những ngày lót ổ để tránh làm cơ thể bị sốc. 

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé: mặc dù muốn lấy lại vòng 2 nhanh chóng, nhưng đây không phải là lúc có thể ăn kiêng, thay vào đó hãy cho con bú nhiều hơn để hỗ trợ giảm cân.

6. Tập gym có ảnh hưởng gì tới việc cho con bú không?

Sau khi sinh thì đại đa số các mẹ đều phải thực hiện chức trách cho con bú đều đặn. Vậy việc tập gym có ảnh hưởng gì tới việc cho con bú không?

Câu trả lời là không nhé. Chỉ cần bản tập luyện đúng phương pháp và tránh được các lưu ý khi tập gym thì vẫn đảm bảo được sức khỏe cho mẹ và lượng sữa cho con bú.

Việc luyện tập gym của mẹ không ảnh hưởng tới việc cho con bú 

Việc luyện tập gym của mẹ không ảnh hưởng tới việc cho con bú 

Kết luận, bài viết sau sinh bao lâu thì tập gym trên đây đã tóm tắt cơ bản nhưng thông tin cần thiết cho các mẹ sau sinh muốn đi tập gym lấy lại vóc dáng. Nếu vẫn còn thắc mắc xin để lại comment bên dưới bài viết để được giải đáp cụ thể hơn. Chúc các mẹ sớm lấy lại cho mình vóc dáng để để không phải ngậm ngùi không mặc vừa những bộ cánh yêu thích nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.