Tin tức

Tại sao cần cân bằng muối trong cơ thể và cách điều chỉnh như thế nào?

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Muối là thành phần không thể thiếu trong hoạt động của các cơ quan. Tình trạng bị dư thừa hoặc thiếu muối đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy tại sao cần cân bằng muối trong cơ thể và phương pháp thực hiện như thế nào?

1. Tại sao cần cân bằng muối trong cơ thể?

Muối là loại gia vị quen thuộc và hầu như không thể thiếu trong món ăn hàng ngày. Trong muối có thành phần chính là natri clorua. Khi dung nạp vào cơ thể, mặc dù chỉ cần lượng nhỏ nhưng natri đóng vai trò quan trọng trong quá trình dẫn truyền xung thần kinh, điều khiển cơ bắp và tham gia vào các hoạt động của não bộ, tiêu hoá, tiết niệu. 

Cân bằng muối trong cơ thể giúp đảm bảo lượng natri ở mức vừa đủ

Cân bằng muối trong cơ thể giúp đảm bảo lượng natri ở mức vừa đủ

Việc cân bằng muối trong cơ thể là rất quan trọng để giữ lượng natri ở mức ổn định và tránh tình trạng dư thừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2. Cơ thể cần bao nhiêu muối mỗi ngày?

Cơ thể dung nạp natri thông qua gia vị muối trong món ăn hoặc các loại thực phẩm có chứa nhóm chất này. Tỷ lệ quy đổi tham khảo là 1g muối ăn gồm có 400mg natri. Bên cạnh đó, các gia vị khác như bột ngọt, bột canh, hạt nêm, nước mắm, nước tương,... cũng chứa một lượng muối nhất định. Vì vậy, có thể thấy rằng cơ thể dung nạp muối thông qua rất nhiều nguồn khác nhau. 

Người trưởng thành chỉ dùng tối đa 5g muối mỗi ngày

Người trưởng thành chỉ dùng tối đa 5g muối mỗi ngày

Theo khuyến cáo Tổ chức Y tế thế giới về lượng muối tối thiểu ở người trưởng thành đảm bảo ở mức 200 - 500mg natri/ngày quy đổi từ 0.5g - 2g muối /ngày. Còn đối với ngưỡng tối đa ở trẻ em dưới 1 tuổi không quá 1g muối/ ngày và trẻ dưới 7 tuổi không quá 3g muối/ngày. Đối với trẻ trên 7 tuổi trở lên và người trưởng thành sử dụng muối không quá 5g/ ngày. 

3. Dấu hiệu và cách cải thiện khi cơ thể thiếu muối

Không chỉ khi dư thừa muối mới gây hại cho sức khỏe mà tình trạng thiếu muối hay hạ natri cấp tính cũng rất nguy hiểm, thậm chí có nguy cơ gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời. Cơ thể thiếu muối nguyên nhân có thể do khẩu phần ăn quá nhạt, vận động quá sức, cơ thể thiếu khoáng chất,...

3.1. Dấu hiệu thiếu muối

Thiếu muối hay còn gọi là hạ natri cấp tính là tình trạng lượng natri trong cơ thể bị giảm nhanh trong thời gian ngắn. Tụt huyết áp là biểu hiện phổ biến của thiếu muối do hàm lượng natri trong máu giảm từ đó ảnh hưởng đến khả năng thẩm thấu lòng mạch máu. Huyết áp giảm sẽ gây triệu chứng xây xẩm, chóng mặt, trường hợp cấp cứu không kịp có thể gây tổn thương não, gan, thận do thiếu oxy máu.

Thiếu muối hay hạ natri máu có thể gây mất ý thức hoặc hôn mê

Thiếu muối hay hạ natri máu có thể gây mất ý thức hoặc hôn mê

Ngoài ra, người bị hạ natri còn có thể gặp các dấu hiệu như: co cơ, chuột rút, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt mỏi,... Tình trạng hạ natri nặng có nguy cơ gây mất ý thức, hôn mê sâu hoặc thậm chí gây tử vong. Vì thế, khi có dấu hiệu của hạ natri người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện cấp cứu kịp thời. 

3.2. Phương pháp cân bằng muối trong cơ thể khi bị thiếu

  • Uống nước lượng vừa đủ để tránh tình trạng cơ thể dư thừa nước khiến natri bị pha loãng và đào thải ra trong quá trình bài tiết dẫn đến mất cân bằng muối. Khi có dấu hiệu hạ natri nên uống nước vừa đủ, khoảng 1 - 1.5 lít/ngày. 
  • Điều chỉnh thuốc lợi tiểu đối với bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc này để hạn chế đào thải natri ra ngoài. Tuy nhiên, việc thay đổi liều lượng chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên môn. 
  • Theo dõi chế độ ăn uống, nên bổ sung thêm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày hoặc sử dụng các loại thực phẩm giàu natri như hải sản, rau bina, trứng, sữa chua, cần tây, cà rốt,...
  • Bổ sung muối qua viên uống hoặc truyền tĩnh mạch natri đối với trường hợp hạ natri cấp tính. Phương pháp này cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

4. Dấu hiệu và cách cải thiện khi cơ thể dư muối

Dư thừa muối trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về huyết áp cao, tim mạch, đột quỵ, sỏi thận, suy thận,... Vì vậy, việc phát hiện sớm dấu hiệu và cân bằng muối trong cơ thể kịp thời sẽ giúp đảm bảo sức khỏe tốt hơn. 

4.1. Dấu hiệu khi cơ thể dư muối

Một số dấu hiệu phổ biến khi cơ thể dung nạp quá nhiều muối dẫn đến tình trạng dư thừa như:

  • Thường xuyên khát nước do cơ thể cần bổ sung nhiều nước để đào thải lượng muối dư thừa ra ngoài bằng đường tiết niệu. 
  • Đau nhức xương khớp là dấu hiệu phổ biến khi dư muối nhưng ít được phát hiện sớm do người bệnh thường chủ quan, cho rằng bệnh lý này do tuổi tác hoặc sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể hơn, cơ thể dư muối sẽ làm tăng nguy cơ thiếu hụt canxi từ đó dẫn đến tình trạng loãng xương, đau nhức khớp,...
  • Đầy hơi khó tiêu: Khi tiêu thụ thức ăn chứa nhiều muối, dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hoá, đôi khi dẫn đến tình trạng khó tiêu, chướng bụng. Vì thế, dễ thấy rằng khi sử dụng thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chứa nhiều muối, chúng ta thường có cảm giác no nhanh hơn do dạ dày đầy hơi, khó tiêu.
  • Phù nề do dư thừa muối gây tích tụ nước trong cơ thể và không được đào thải ra ngoài. Biểu hiện dễ nhận biết phù nề ở tay chân, mặt, vùng bụng,... 

Bệnh nhân thừa natri thường phù nề tay chân, mặt, bụng,... do cơ thể tích nước

Bệnh nhân thừa natri thường phù nề tay chân, mặt, bụng,... do cơ thể tích nước

  • Đi tiểu nhiều do nhu cầu đào thải lượng muối thừa ra ngoài nên người bệnh thường xuyên đi vệ sinh và màu sắc của nước tiểu chứa nhiều natri thường có màu vàng sẫm hơn.

4.2. Phương pháp cải thiện

Để giảm lượng natri dư thừa trong cơ thể thì điều cần quan tâm là điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày như:

  • Hạn chế thức ăn chế biến sẵn như thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, mì gói, đồ ăn vặt,...
  • Kiểm soát lượng muối dung nạp hàng ngày không quá 5g muối trong tổng khẩu phần ăn. Nên tạo thói quen hạn chế sử dụng gia vị muối, bột ngọt, bột nêm, bột canh khi nấu ăn cũng như tránh sử dụng nước chấm như nước mắm, tương, sốt,... 

Hạn chế sử dụng gia vị trong khẩu phần hàng ngày để kiểm soát lượng muối cơ thể

Hạn chế sử dụng gia vị trong khẩu phần hàng ngày để kiểm soát lượng muối cơ thể

  • Lựa chọn sản phẩm ít natri bằng cách tìm hiểu và kiểm tra hàm lượng các chất được in trên bao bì. 
  • Uống đủ nước đặc biệt khi có dấu hiệu dư muối giúp thúc đẩy quá trình đào thải ra ngoài hiệu quả hơn.

Có thể thấy việc cân bằng muối trong cơ thể để đảm bảo lượng natri không thừa cũng không thiếu là rất quan trọng để giữ thể trạng luôn khỏe mạnh. Nếu nhận thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường, nghi ngờ có liên quan đến tình trạng thiếu muối hoặc thừa muối, bạn nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn điều chỉnh sinh hoạt. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.