Tin tức

Tán sỏi qua da - Phương pháp điều trị ít xâm lấn, phục hồi nhanh, mau ra viện

Ngày 05/10/2023
Chấm dứt những cơn đau âm ỉ kéo dài, nhưng điều trị ít xâm lấn, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn... là những ưu điểm vượt trội của phương pháp tán sỏi qua da mang lại, nên ngày càng được nhiều bác sĩ ngoại khoa lựa chọn là kỹ thuật đầu tay điều trị sỏi thận. Tại chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã, đang là địa chỉ “vàng” thực hiện thành công các trường hợp đến điều trị sỏi thận bàng nhiều phương pháp, trong đó có tán sỏi qua da.

Chấm dứt tình trạng đau lưng âm ỉ 1 tháng bằng phương pháp đơn giản

Bệnh nhân L.T.H (61 tuổi, nữ) quê ở Hải Dương đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám do cách đây 10 ngày có xuất hiện đau âm ỉ vùng thắt lưng trái 1 tháng nay, đau liên tục, không tiểu máu, thi thoảng tiểu nóng buốt nhẹ nên đi khám thì phát hiện sỏi thận - niệu quản trái. Lúc này, bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc theo đơn.

Về nhà bệnh nhân đã uống thuốc theo đơn, nhưng tình trạng đau thắt lưng trái không thuyên giảm. Lo lắng trước bất thường đó, bệnh nhân quyết định đi khám lại sau khi được người nhà giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

ThS.BS Đặng Văn Quân - Chuyên khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực tiếp thăm khám bệnh nhân cho biết: Thăm khám toàn thân bệnh nhân ổn định, ấn đau thắt lưng trái, vì vậy, bác sĩ chỉ định thêm xét nghiệm huyết học, hóa sinh và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (điện tim, siêu âm, CT).

Đáng lưu ý là chụp CT hệ tiết niệu có hình ảnh ứ nước nặng thận trái do sỏi lớn vị trí nối bể thận - niệu quản trái và nhiều sỏi đài dưới thận trái.

“Bệnh nhân có sỏi lớn vị trí nối bể thận - niệu quản trái kích thước27x32mm và nhiều sỏi đài dưới thận trái nên nếu tiếp tục điều trị nội khoa bằng thuốc kê sẽ khó khăn để điều trị thành công. Chính vì vậy, để tránh biến chứng, điều trị được dứt điểm, tôi đã tư vấn, giải thích cho bệnh nhân và người nhà về các phương pháp điều trị ngoại khoa hiện nay. Sau đó, bệnh nhân toàn đồng ý, lựa chọn phương pháp tán sỏi qua da” - BS Quân chia sẻ.


Với phương pháp tán sỏi qua da đã xóa sạch sỏi lớn và sỏi nhiều sỏi đài dưới thận trái. Hình ảnh trước (bìa trái) và sau phẫu thuật (bìa phải) của bệnh nhân L.T.H

Gặp cô L.T.H nằm hồi sức sau khi thực hiện tán sỏi qua da, cô vui vẻ khôn xiết bày tỏ: “Trước khi đến MEDLATEC khám, tôi tưởng rằng uống theo đơn của bác sĩ kê là khỏi đau, đâu ngờ bệnh vẫn không thuyên giảm chút nào. Mười ngày sau không thể chịu đựng được cơn đau hành hạ, thấy vậy, người thân đã giới thiệu đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. Ở đây, tôi được các bác sĩ tận tâm tư vấn, thăm khám, đặc biệt thực hiện điều trị bằng tán sỏi qua da diễn ra nhanh chóng, đơn giản và giúp tôi chấm dứt hoàn toàn dấu hiệu đau âm ỉ vùng thắt lưng trước đây. Xin gửi lời cảm ơn chân thành ê-kíp bác sĩ đã tận tình giúp tôi trong suốt quá trình điều trị, nằm hậu phẫu để cho tôi sự an tâm, thoải mái bây giờ”.

Tán sỏi qua da - Phương pháp “vàng” điều trị sỏi thận

Sỏi thận là bệnh lý thường gặp nhất của hệ tiết niệu. Bệnh hay gặp ở người trung niên. Theo số liệu thống kê có khoảng 10-14% người Việt có sỏi trong thận. Khi kích thước sỏi lớn, có thể làm cản trở dòng lưu thông của nước tiểu dẫn tới ứ đọng nước tiểu, giãn phình mạch ở trên vị trí tắc nghẽn, gây biến chứng như nhiễm trùng, kết tinh và là nguyên nhân hình thành thêm các loại sỏi khác, lâu dần phá hủy cấu trúc thận.

ThS.BS Đặng Văn Quân khuyến cáo, nếu người dân thấy xuất hiện đau ở hố lưng lan dọc xuống dưới theo đường niệu quản, tiểu ra máu, bí tiểu... cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có chẩn đoán chính xác nguyên nhân do sỏi thận, từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời.


Sỏi thận trở thành nỗi ám bệnh tật của nhiều người bệnh

Về điều trị sỏi thận, có không ít người bệnh ám ảnh vì phải mổ mở gây đau đớn, sau mổ hạn chế vận động, hoặc phải nằm viện dài ngày... Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật hiện đại - tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ mang lại nhiều ưu việt nên được xem là sự lựa chọn hàng đầu về điều trị sỏi thận.

Theo BS Quân, phương pháp tán sỏi qua da mang lại những ưu việt cụ thể sau:

  • Thực hiện an toàn, ít xâm lấn, ít đau, thời gian nằm viện ngắn (3 - 4 ngày). Thời gian hồi phục sức khỏe và trở lại sinh hoạt bình thường nhanh chóng (7 - 10 ngày);
  • Không ảnh hưởng thẩm mĩ vì sẹo mổ nhỏ 5mm, loại bỏ các biến chứng, rủi ro của mổ mở vào thận lấy sỏi;
  • Hạn chế nhiễm trùng, chảy máu trong, sau mổ;
  • Bảo vệ tốt chức năng thận, hầu như không để lại nhiều biến chứng sau điều trị.

Giải thích về kỹ thuật ít xâm lấn, an toàn này, BS Quân cho biết thêm: Thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sử dụng các dụng cụ y tế chuyên dụng đưa qua da. Sau đó, bác sĩ sẽ tạo đường hầm qua da để kết nối từ vùng lưng đến bên trong bể thận để tiếp cận với sỏi. Máy nội soi được đưa vào bên trong kết hợp với năng lượng tia laser để bắn vỡ sỏi và hút chúng ra ngoài. 

Với những ưu điểm đem lại nên phương pháp tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ là lựa chọn hàng đầu để điều trị cho bệnh nhân có sỏi lớn (hơn 20mm), hoặc bệnh nhân sỏi thận có liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lưu ý, để thực hiện thành công kỹ thuật tán sỏi đòi hỏi bác sĩ được đào tạo chuyên ngành, cũng như tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, vì quá trình thực hiện dễ xảy ra một số biến chứng nguy hiểm như tổn thương mạch máu thận, tổn thương các tạng khác trong ổ bụng. Bởi vậy, người bệnh nên thực hiện tại cơ sở y tế uy tín để an tâm trong suốt quá trình điều trị, cũng như bảo đảm khả năng hồi phục nhanh chóng.

Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ hàng đầu thực hiện tán sỏi tại Hà Nội

Chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm như PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, Chuyên khoa Ngoại Ung bướu; BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng - Chuyên khoa Ngoại tổng hợp; ThS.BS Đặng Văn Quân - Chuyên khoa Ngoại Tiết niệu - Nam học, cùng với sự hỗ trợ trực tiếp của TS.BS Hoàng Văn Hậu - Chuyên khoa Thận tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Bên cạnh đó, chuyên khoa được đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đến hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều bảo đảm an toàn và chất lượng nhất cho suốt cuộc phẫu thuật.

Với sự đầu tư đó, chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín hàng đầu về điều trị các dịch vụ ngoại như sau:

  • Phẫu thuật ung bướu (Cắt các loại u lành tính như u mỡ, u bã đậu…; các loại u ác tính: dạ dày, đại tràng…);
  • Phẫu thuật tiêu hóa (Viêm ruột thừa, cắt túi mật, cắt trĩ…);
  • Phẫu thuật chấn thương: Gãy xương chi liệt tuyến…;
  • Phẫu thuật nam khoa: Cắt bao quy đầu, chỉnh cong dương vật…;
  • Phẫu thuật chấn thương: Gãy xương chi.


Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín điều trị sỏi thận bằng các kỹ thuật ngoại khoa

Riêng về điều trị sỏi thận, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện đa dạng các dịch vụ sau:

  • Nội soi gắp sỏi bàng quang;
  • Nội soi bàng quang tán sỏi;
  • Nội soi tán sỏi niệu đạo;
  • Phẫu thuật lấy bàng quang;
  • Phẫu thuật nội soi tạo hình niệu quản;
  • Lấy sỏi mở bể thận trong xoang;
  • Lấy sỏi mở bể thận, đài thận có dẫn lưu thận;
  • Lấy sỏi bể thận ngoài xoang;
  • Lấy sỏi bàng quang...

Đặc biệt, MEDLATEC là cơ sở uy tín tại Hà Nội thực hiện thành công hàng ngàn trường hợp đến khám, chẩn đoán và điều trị sỏi thận bằng phương pháp tán sỏi qua da.

Điều trị dứt điểm sỏi thận tiết niệu cùng chương trình siêu ưu đãi, tại chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nhằm giúp người dân xua đi nỗi lo, phiền toái bệnh tật và có cơ hội điều trị sỏi bởi chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, từ nay đến hết ngày 31/12/2023 (áp dụng tất cả các ngày trong tuần trong thời gian diễn ra), Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức siêu ưu đãi như sau:

  • Miễn phí khám và tư vấn Chuyên khoa Ngoại;
  • Miễn phí siêu âm ổ bụng;
  • Giảm 4 triệu đồng (gồm 3 triệu chi phí phẫu thuật khi khách hàng thực hiện phẫu thuật thận - tiết niệu và Tặng voucher 1 triệu đồng sử dụng các dịch vụ Khoa Ngoại cho khách hàng sau khi phẫu thuật. Hạn sử dụng voucher đến ngày 31/12/2023);

Chuyên khoa Ngoại tổng hợp MEDLATEC - Trao niềm tin, Nhận sức khỏe. Thông tin chi tiết về dịch vụ tại chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h).

Từ khoá: Ngoại khoa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.