Tin tức

Test nhanh kháng nguyên có những ưu điểm như thế nào?

Ngày 03/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Test nhanh kháng nguyên có thể phát hiện Covid-19 chỉ trong một thời gian ngắn. Đây cũng là phương pháp được sử dụng rộng rãi trong mùa dịch bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu điểm của phương pháp này.

1. Test nhanh kháng nguyên có những ưu điểm gì?

Test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 chính là phương pháp xác định protein đặc hiệu của loại virus này có hiện diện trong cơ thể người bệnh hay không. Trong đó mẫu xét nghiệm là dịch tỵ hầu. 

Test nhanh kháng nguyên có thể cho kết quả sau 15 đến 30 phút

Test nhanh kháng nguyên có thể cho kết quả sau 15 đến 30 phút

Kết quả xét nghiệm sẽ được đảm bảo chính xác hơn nếu thực hiện trong thời điểm virus đang nhân lên nhanh chóng. Hiện nay, phương pháp này đang được áp dụng rộng rãi bởi những ưu điểm như sau: 

- Áp dụng thực hiện với mọi đối tượng. 

- Có thể thực hiện xét nghiệm lưu động.

- Phương pháp này cũng không yêu cầu cao về một số tiêu chuẩn như điều kiện kỹ thuật phòng xét nghiệm, chuyên môn của người thực hiện xét nghiệm. 

- Dễ dàng thực hiện và cho kết quả nhanh chóng sau 15 đến 30 phút. 

- Chi phí thực hiện xét nghiệm thấp. 

- Thường được áp dụng để phát hiện các ca nhiễm mới, từ đó sàng lọc và kịp thời cách ly người bệnh với những người xung quanh để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch. 

- Dùng để phát hiện người nhiễm mới, từ đó sàng lọc và cách ly người bệnh kịp thời ra khỏi cộng đồng, tránh được nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài những ưu điểm kể trên, phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định chẳng hạn như có độ nhạy thấp hơn so với phương pháp Realtime RT-PCR. Nhất là đối với những trường hợp thực hiện quá sớm thì kết quả có thể là âm tính giả. 

2. Đối tượng cần thực hiện test nhanh kháng nguyên 

- Các trường hợp có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Covid-19 như nhân viên y tế, người chăm sóc,... 

Người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19 cần thực hiện xét nghiệm sớm

Người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19 cần thực hiện xét nghiệm sớm

- Những trường hợp đang làm việc tại những bệnh viện, cơ sở cách ly, khoa truyền nhiễm hay khoa khám bệnh cũng là những đối tượng có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 và nên được thực hiện test nhanh kháng nguyên. 

- Người đang sinh sống tại nơi ghi nhận có ca nhiễm bệnh hoặc tại ổ dịch. 

- Các trường hợp làm việc tại những môi trường đông đúc, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

- Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường như ho, đau đầu, sốt cao, rát họng,...

Lưu ý: Cần lựa chọn các loại test chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và còn hạn sử dụng để đảm bảo kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác. 

3. Những lưu ý không thể bỏ qua khi đi xét nghiệm

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi đi xét nghiệm Covid-19: 

- Đeo khẩu trang

Virus SARS-CoV-2 có thể dễ dàng lây truyền qua đường giọt bắt khi người bệnh tiếp xúc với người lành. Việc đeo khẩu trang sẽ giúp người khỏe mạnh có thể hạn chế tiếp xúc với giọt bắt của người bệnh ở khoảng cách gần. Do đó, khi đi xét nghiệm, bạn đừng quên đeo khẩu trang. Ngoài ra, có thể mang theo một vài chiếc khẩu trang để có thể thay mới trong những trường hợp cần thiết. 

Hiện nay, ngoài dịch bệnh Covid-19, nước ta còn ghi nhận rất nhiều trường hợp cúm A, cúm B, dịch sốt xuất huyết,... vì thế, mỗi người cần có ý thức chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Đeo khẩu trang là phương pháp đơn giản nhưng lại có thể mang đến hiệu quả phòng bệnh rất cao. 

Thường xuyên khử khuẩn tay để phòng ngừa bệnh

Thường xuyên khử khuẩn tay để phòng ngừa bệnh

- Thường xuyên khử khuẩn tay: 

Ngay cả khi không có dịch bệnh, mỗi chúng ta cũng nên chú ý đến việc vệ sinh, khử khuẩn tay trong sinh hoạt thường ngày. Trong bối cảnh dịch bệnh xảy ra, nhất là khi bạn phải đến những nơi đông người thì càng nên khử khuẩn tay thường xuyên để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Bạn có thể chuẩn bị những lọ khử khuẩn nhỏ để có thể thuận tiện cho việc sử dụng trong những trường hợp cần thiết. 

- Đeo kính chống giọt bắn: Nếu phải tiếp xúc gần với người bệnh thì kính chống giọt bắn là một vật dụng rất hiệu quả. 

- Nên hạn chế tiếp xúc gần với người khác khi đi xét nghiệm để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

- Khi lấy mẫu xét nghiệm, bạn có nguy cơ bị chảy nước mũi, chảy nước mắt hoặc hắt xì,... Do đó, bạn cũng có thể mang theo khăn giấy sạch phòng trường hợp cần sử dụng. 

4. Test nhanh kháng nguyên ở đâu?

Test nhanh kháng nguyên có thể được thực hiện ngay tại nhà nhưng nếu bạn muốn đảm bảo chính xác, có thể lựa chọn thực hiện test nhanh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, phương pháp test nhanh kháng nguyên chỉ có tác dụng phát hiện nhiễm Covid-19. Đối với một số trường hợp cần theo dõi và điều trị bệnh thì cần thực hiện Realtime RT-PCR. Qua xét nghiệm RT-PCR, bác sĩ sẽ có được những dữ liệu cần thiết để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho người bệnh. 

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm Covid-19

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm Covid-19

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, cung cấp cả dịch vụ test nhanh và test RT-PCR. Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và dày dặn kinh nghiệm khám chữa bệnh. 

Đặc biệt, phương pháp RT-PCR có ưu điểm là độ chính xác cao nhưng cần thực hiện trên các loại máy hiện đại và được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Do vậy, chỉ có những cơ sở y tế được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ nhân lực mới có thể thực hiện được. Ưu điểm vượt trội của MEDLATEC là được đầu tư hệ thống máy xét nghiệm hiện đại đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và cho kết quả nhanh chóng.

Hiện nay, số ca nhiễm đã giảm nhưng không nên chủ quan với COVID-19. Rất nhiều trường hợp đã khỏi bệnh nhưng lại gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe trong thời kỳ hậu Covid-19. 

Để được tìm hiểu thêm về các xét nghiệm COVID-19 và có nhu cầu đặt lịch test nhanh kháng nguyên hay thực hiện xét nghiệm PCR, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.