Tin tức

Test viêm gan B có những phương pháp nào, nên thực hiện ở đâu?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm hay test viêm gan B cho kết quả nhanh và chính xác. Việc xét nghiệm là điều cần thiết nhằm xác định tình trạng bệnh giúp đánh giá khả năng biến chứng sau này và có giải pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

1. Tìm hiểu về viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh gây ra bởi virus HBV. Loại virus này tồn tại và tấn công, làm tổn thương gan một cách âm thầm. Bệnh được chia thành 2 dạng sau: 

Viêm gan B cấp tính

Trong giai đoạn 6 tháng đầu, người bệnh được phát hiện nhiễm virus viêm gan B sẽ ở trong giai đoạn cấp tính. Giai đoạn này, virus mới bắt đầu xâm nhập vào gan chưa gây nên những tình trạng nghiêm trọng về sức khỏe cho cơ thể. Biểu hiện thường thấy là: mệt mỏi, ăn không ngon, có thể có dấu hiệu buồn nôn, vàng da,... Với nhiều người, dấu hiệu thường không rõ ràng, chỉ khi làm test viêm gan B thì mới phát hiện ra. 

Viêm gan B mạn tính

Virus viêm gan B nếu ở trong cơ thể quá 6 tháng được gọi là giai đoạn mạn tính. Với thể bệnh này, nếu không có những biện pháp tích cực như thay đổi lối sống, điều trị,.. thì bệnh có thể chuyển sang các thể nặng hơn như xơ gan, ung thư gan,... 

Minh họa sự tồn tại của virus viêm gan B

Minh họa sự tồn tại của virus viêm gan B

2. Các phương pháp xét nghiệm, test viêm gan B

Để biết được một người có nhiễm virus viêm gan B hay hay không thì bắt buộc phải làm xét nghiệm huyết thanh. Hiện nay đang ứng dụng các phương pháp xét nghiệm viêm gan B như sau: 

Xét nghiệm HBsAg

Mẫu xét nghiệm là huyết thanh lấy từ người bệnh. Xét nghiệm HBsAg có 2 loại với những ý nghĩa khác nhau: xét nghiệm định tính giúp phát hiện tình trạng dương tính hoặc âm tính với virus viêm gan B; xét nghiệm định lượng nhằm đánh giá tình trạng sao chép của virus gây viêm gan B của người bệnh.

Xét nghiệm HBeAg

Xét nghiệm này giúp kiểm tra nồng độ HbeAg, giúp đánh giá khả năng phát triển nhân lên của virus để biết khả năng lây lan bệnh trong cơ thể. Hoặc nếu kết quả âm tính giúp chẩn đoán một người có thể đã từng nhiễm virus và tự khỏi hoặc các khả năng khác. 

Hiện nay có nhiều phương pháp test viêm gan B

Hiện nay có nhiều phương pháp test viêm gan B

Xét nghiệm Anti-HBs và Anti-HBe

Cả 2 phương pháp test viêm gan B này đều nhằm kiểm tra xem người lấy mẫu có miễn dịch với virus HBV không. Kết quả xét nghiệm giúp đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể sau khi tiêm vắc xin phòng virus viêm gan B hoặc một số ý nghĩa khác.  

Xét nghiệm Anti-HBc

Xét nghiệm này áp dụng cho những đang mắc viêm gan B để đánh giá tình trạng bệnh đang ở dạng cấp tính hay mãn tính. Kết quả xét nghiệm cũng giúp chẩn đoán một người có từng mắc bệnh hay không. 

Xét nghiệm Anti-HBc IgM

Xét nghiệm này dùng cho những người đang nghi ngờ nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc, có quan hệ tình dục hoặc có khả năng phơi nhiễm với virus viêm gan B. Xét nghiệm cũng giúp đánh giá tình trạng bệnh trong giai đoạn kịch phát của người bị viêm gan B mãn tính. 

Xét nghiệm viêm gan B có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều trị

Xét nghiệm viêm gan B có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều trị

3. Một số thắc mắc liên quan đến bệnh

Bệnh viêm gan B khá phổ biến và dấu hiệu ban đầu không rõ ràng. Chính vì thế, với bất kỳ dấu hiệu nào bất thường liên quan đến gan, bạn cũng nên làm test viêm gan B để biết được rõ ràng tình trạng bệnh. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bệnh, qua đó sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm phần nào về mức độ nghiêm trọng khi mắc phải. 

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Virus viêm gan B tấn công gan một cách âm thầm và gây nên những hậu quả không lường trước được. Bệnh nếu không được ngăn chặn kịp thời, giảm triệu chứng sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như: xơ gan, ung thư gan. Hoặc hình thành viêm gan siêu vi B khiến người bệnh suy kiệt, dễ đột quỵ, vàng da nặng. 

Virus viêm gan B lây qua đường nào?

Virus viêm gan B lây qua 3 con đường chính: 

  • Lây từ mẹ sang trong khi sinh hoặc cho con bú.

  • Lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn bởi virus viêm gan B có chứa cho dịch tiết âm đạo và tinh dịch người bệnh. 

  • Lây qua đường máu: dùng chung bơm kim tiêm với người bệnh hoặc lây nhiễm từ sinh hoạt thường ngày chung với người bệnh có liên quan đến máu.

Bệnh viêm gan B được xếp vào dạng bệnh có mức độ nguy hiểm cao. Bệnh dễ lây lan qua nhiều con đường tiếp xúc khác nhau. Trong khi đó, triệu chứng ban đầu không rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Bệnh chỉ được phát hiện khi làm test viêm gan B.

 Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Người bệnh viêm gan B trong giai đoạn sớm, mới nhiễm bệnh có khả năng chữa khỏi với tỷ lệ cao. Bệnh ở giai đoạn mãn tính, bệnh càng lâu càng khó điều trị và không có cơ hội trị khỏi. Tuy nhiên, y học hiện đại ngày nay đã và đang nghiên cứu nhiều giải pháp tối ưu trong hỗ trợ điều trị bệnh. Người bệnh hoàn toàn có thể “sống chung” với virus viêm gan B dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Có thể sử dụng thuốc ức chế hoạt động của virus kết hợp với những giải pháp khác về ăn uống, nghỉ ngơi, tăng cường chức năng gan để sống khỏe ngay cả khi mắc bệnh. 

Người bệnh hoàn toàn có thể “sống chung” với virus viêm gan B

Người bệnh hoàn toàn có thể “sống chung” với virus viêm gan B

4. Nên làm test viêm gan B ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều cơ sở y tế huyến dưới đều có thể làm xét nghiệm chẩn đoán virus viêm gan b. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở y tế công lập tuyến huyện chỉ làm xét nghiệm chẩn đoán, không mang ý nghĩa hỗ trợ điều trị. Vì vậy, ngoài test viêm gan B để chẩn đoán khả năng nhiễm virus, người bệnh cần phải làm thêm những xét nghiệm cần thiết khác nhằm phục vụ quá trình điều trị. 

Để rút ngắn thời gian và tiết kiệm về công sức, tài chính, bạn có thể tham khảo và lựa chọn xét nghiệm viêm gan B tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn, các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản. Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn về năng lực với 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP.

Quy trình xét nghiệm viêm gan B tại MEDLATEC nhanh chóng, cho kết quả chính xác, dịch vụ tận tình, chuyên nghiệp, chi phí phải chăng, mang lại sự thoải mái và an tâm cho khách hàng.

Ngoài ra, nếu khách hàng không muốn đến trực tiếp Bệnh viện làm xét nghiệm thì có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, trong khi chi phí chỉ cộng thêm 10.000 đồng cho việc đi lại lấy mẫu và trả kết quả. Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi, khách hàng cũng dễ dàng theo dõi về tiến trình, từ khi lấy mẫu đến khi đưa vào phòng xét nghiệm, cũng như thời gian có kết quả, qua đó chủ động hơn trong việc theo dõi sức khỏe bản thân.

Nếu cần tư vấn kỹ hơn về các gói dịch vụ test viêm gan B tại MEDLATEC, quý khách hàng hãy gọi tới 1900 56 56 56 để được giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất.

Từ khoá: viêm gan B ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.