Tin tức

Tham khảo một số bài tập cho cứng khớp khuỷu tay

Ngày 09/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng cứng khớp khuỷu tay do nhiều nguyên nhân gây ra. Nó có thể là di chứng sau chấn thương nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý. Nếu để lâu dài, tình trạng này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm giảm khả năng vận động cũng như giảm chất lượng sống của người bệnh. Kết hợp bài tập cho cứng khớp khuỷu tay với chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh có thể giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

1. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng cứng khớp khuỷu tay

Trước khi tìm hiểu về các bài tập cho cứng khớp khuỷu tay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Cứng khớp khuỷu tay khiến người bệnh khó khăn trong việc nâng đỡ đồ vật hoặc khó khăn khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày. Hiện tượng cứng khớp không chỉ xảy ra ở khuỷu tay, mà còn xảy ra ở một số vị trí khác như cổ tay hay ngón tay.

Bài tập cho cứng khớp khuỷu tay

Cứng khớp khuỷu tay khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong vận động

Khi triệu chứng này mới xuất hiện, phần lớn bệnh nhân đều có xu hướng chủ quan và thờ ơ với bệnh tật. Nhưng nếu bệnh để lâu ngày khiến bệnh tiến triển nặng, dẫn tới việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng cứng khớp khuỷu tay.

- Viêm khớp dạng thấp: Tình trạng rối loạn tự miễn trong cơ thể khiến cho các khớp dễ bị viêm nhiễm và xơ cứng. Những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đau cứng khớp, nhất là vào mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy.

- Thoái hoá khớp: Bệnh thoái hóa khớp thường xảy ra ở những bệnh nhân trên 60 tuổi. Đây cũng chính là một nguyên nhân phổ biến gây cứng khớp khuỷu tay. Hơn nữa, với những trường hợp bị viêm khớp, tổn thương khớp về lâu dài sẽ khiến sụn khớp bị bào mòn và không được bảo vệ từ đó khiến cho người bệnh thường xuyên bị đau khớp và cứng khớp.

- Gout: Những bệnh nhân mắc bệnh Gout thường có xu hướng tích tụ acid uric trong máu. Đây chính là nguyên nhân khiến các ngón chân hay khớp chân của người bệnh bị sưng to. Từ đó, khiến bệnh nhân bị đau cứng khớp, cảm giác rõ ràng hơn vào mỗi buổi sáng.

2. Những bài tập cho cứng khớp khuỷu tay

Những bài tập cho cứng khớp khuỷu tay đều nhằm mục đích cải thiện tình trạng đau nhức, giúp cho các khớp được hoạt động linh hoạt và dễ dàng hơn. Dưới đây là một số bài tập gợi ý cho bạn.

Bài tập gấp duỗi: Bệnh nhân nằm thẳng và tự thực hiện các động tác gấp khớp khuỷu tay lên hết khả năng vận động của mình. Bài tập này giúp kéo giãn cơ và giúp cho khớp khuỷu tay được linh hoạt hơn.

Có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ trong các bài tập cho cứng khớp khuỷu tay

Có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sĩ trong các bài tập cho cứng khớp khuỷu tay

Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể tập chống đẩy bằng cách dùng 2 tay bám vào mộc bậc thang hoặc có thể tập với tạ, theo mức độ tăng dần. Trọng lượng của tạ có thể giúp ép khớp khuỷu tay đang bị hạn chế vận động co duỗi tốt hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng khung ép chuyên dụng để tập mỗi ngày để khắc phục sự hạn chế của khuỷu tay trong khả năng vận động tầm gấp.

Bệnh nhân có thể thực hiện các bài tập chức năng kết hợp với một số bài tập lực kéo của tay, bài tập vận động đẩy kết hợp, hoặc một số bài tập bắt ném bóng hoặc đánh bóng bàn để khuỷu tay trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, tất cả các bài tập đều phải được sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên chuyên nghiệp để tránh các sang chấn nguy hiểm.

3. Một số phương pháp hỗ trợ khác giúp điều trị cứng khớp khuỷu tay

Ngoài những bài tập cho cứng khớp khuỷu tay, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao chất lượng sống:

Trong trường hợp những cơn đau do co cứng khớp gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh thì có thể tham khảo bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm để cải thiện tình trạng sưng đau khớp.

Có thể sử dụng nhưng không nên lạm dụng thuốc giảm đau

Có thể sử dụng nhưng không nên lạm dụng thuốc giảm đau

Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và người bệnh cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc. Nếu bạn lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc trong thời gian dài thì thuốc có thể gây ảnh hưởng đến một số cơ quan khác như gan, dạ dày, thận. Hơn nữa, sử dụng nhiều thuốc giảm đau có thể khiến cho tình trạng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn vì những thành phần trong thuốc giảm đau có thể khiến bào mòn sụn khớp nhanh hơn và khiến khớp bị đau cứng hơn.

- Thực hiện một số bài tập vật lý trị liệu, áp dụng những phương pháp chẳng hạn như châm cứu hay xoa bóp huyệt,… Đây là những cách rất tốt giúp cải thiện quá trình lưu thông máu giúp bệnh nhân giảm đau rất tốt. Tuy nhiên, nên có sự hỗ trợ của kỹ thuật viên vì nếu tập không đúng sẽ có thể khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

- Thường xuyên vận động, tập thể dục: Đây là cách rèn luyện sức khỏe rất tốt. Bạn nên tập thể dục mỗi ngày. Một bài tập đơn giản, rất dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng đó là đi bộ và kèm theo động tác vung tay. Bài tập này sẽ giúp kích thích giải phóng endorphin – Đây là một loại hormone trong cơ thể giúp giảm đau tự nhiên. Hãy lập kế hoạch đi bộ khoảng 10.000 bước kèm vung tay mỗi ngày để giúp cải thiện cứng khớp khuỷu tay.

Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp khuỷu tay

Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp khuỷu tay

- Chế độ ăn lành mạnh cũng rất tốt đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp trong đó có bệnh cứng khớp khuỷu tay. Trong mỗi bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân nên có đủ các chất như đạm, chất béo, bột đường, vitamin, khoáng chất. Có thể bổ sung canxi và một số thực phẩm như cà chua, ngũ cốc, các loại nấm,…

Trên đây là những bài tập cho cứng khớp khuỷu tay mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng. Bên cạnh đó, để bệnh được cải thiện nhanh hơn hay thực hiện một số phương pháp kết hợp khác như đi bộ mỗi ngày kết hợp vung tay, áp dụng một số bài tập vật lý trị liệu và áp dụng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng.

Nếu có thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn nhiều hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.