Tin tức

Tiên lượng sống và điều trị cho bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn 3

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi được xem là bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu thế giới và số lượng người bị ung thư phổi luôn ở mức đáng báo động. Trong bài viết hôm nay MEDLATEC xin chia sẻ với quý bạn đọc thông tin về bệnh ung thư phổi, đặc biệt là ung thư phổi giai đoạn 3 phát triển như thế nào, có những triệu chứng ra sao và tiên lượng cho những bệnh nhân mắc phải ung thư phổi ở giai đoạn này.

1. Đại cương về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi giai đoạn 3 là tình trạng các tế bào ung thư đã phát triển mạnh mẽ, lan rộng và phá hủy tổ chức phổi, đồng thời chúng cũng “rục rịch" di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể. Càng về giai đoạn sau triệu chứng của bệnh sẽ càng bộc lộ rõ nét, điều này cũng đồng nghĩa với việc công tác điều trị cũng gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư phổi thuộc nhóm các nguyên nhân bệnh lý gây nên nhiều ca tử vong nhất trên thế giới. Ung thư phổi giai đoạn 3 có thể tước đi mạng sống của bệnh nhân bất cứ lúc nào và nguy cơ này thường cao hơn nhiều so với các bệnh ung thư khác như ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt.

Khối u phổi ác tính giai đoạn 3 đã phát triển rất đáng kể về kích thước và có thể di căn bất cứ lúc nào

Khối u phổi ác tính giai đoạn 3 đã phát triển rất đáng kể về kích thước và có thể di căn bất cứ lúc nào

Có khoảng 40% người bị ung thư phổi được phát hiện khi bệnh đã bước sang giai đoạn nặng và trong số này có khoảng ⅓ các trường hợp bệnh nhân đã ở giai đoạn 3.

Ung thư phổi được chi thành ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó phần lớn các ca bệnh (85%) là mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ, 10 - 15% thuộc dạng còn lại. Tùy vào loại ung thư phổi mà người bệnh mắc là gì mà phác đồ điều trị sẽ khác nhau.

Trên thực tế việc chữa khỏi ung thư phổi là điều khả thi nhưng tiên lượng sống của bệnh nhân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm phát hiện bệnh, loại tế bào bị ung thư tại phổi, mức độ nghiêm trọng của bệnh, tuổi tác, thể trạng, đáp ứng điều trị và phác đồ áp dụng có đem lại hiệu quả hay không.

2. Quá trình phát triển của ung thư phổi giai đoạn 3

Như đã phân tích, khi bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn 3 thì lúc này các tế bào ung thư đã có dấu hiệu di căn từ phổi sang tổ chức mô lân cận hoặc tấn công các hạch bạch huyết xung quanh nó. Tại giai đoạn này, dựa trên những đặc điểm như kích thước, vị trí, ảnh hưởng của khối u ác tính tới những bộ phận khác mà các chuyên gia còn chia thành 3 giai đoạn nhỏ và gọi là giai đoạn IIIA, IIIB và IIIC. Cụ thể như sau:

2.1. Ung thư phổi giai đoạn IIIA

Tại giai đoạn IIIA ung thư chỉ phát triển khu trú tại phổi. Khi đó tế bào ung thư đã xâm nhập vào các hạch bạch huyết cùng một bên ngực với khối u nguyên phát nhưng nó vẫn chưa tiến xa hơn tới các cơ quan trong cơ thể. Một số vị trí dễ là đích đến của ung thư phổi nhất đó là niêm mạc phổi, thành ngực, phế quản, màng ngoài tim và cơ hoành.

Bên cạnh những vị trí điển hình nêu trên, ung thư phổi còn có khả năng tấn công thực quản, các mạch máu của tim, khí quản, xương lồng ngực, xương sống, dây thần kinh điều khiển thanh quản và vùng carina (nơi khí quản kết hợp với phế quản).

Tế bào ung thư phổi giai đoạn 3 sẽ tấn công mạnh mẽ ở nhiều vị trí tại phổi

Tế bào ung thư phổi giai đoạn 3 sẽ tấn công mạnh mẽ ở nhiều vị trí tại phổi

2.2. Ung thư phổi giai đoạn IIIB

Đây là giai đoạn nghiêm trọng hơn so với IIIA. Lúc này tế bào ung thư đã xâm lấn vào các hạch bạch huyết ở phần ngực còn lại hoặc trên xương đòn.

2.3. Ung thư phổi giai đoạn IIIC

Giai đoạn IIIC có tính chất nghiêm trọng nhất trong ung thư phổi giai đoạn 3. Khối u khi ấy đã lan rộng ra một phần hoặc toàn bộ thành ngực, bao gồm cả dây thần kinh hoành và màng bao tim. Ở giai đoạn này có thể có 2, thậm chí là nhiều khối u phát triển độc lập cùng ở một thùy phổi và cả ở các hạch bạch huyết gần đó. Tuy nhiên ung thư chưa di chuyển tới các cơ quan xa hơn.

Cấu trúc của phổi tại giai đoạn IIIB và IIIC có thể bị viêm hoặc bị xẹp một phần, có khi là toàn bộ. Đồng thời ung thư cũng đã di căn và phá hủy những cấu trúc ngực khác ngoài phổi.

3. Một số dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn 3 bạn cần đặc biệt lưu ý

Ngay cả khi đã bước sang giai đoạn 3, ung thư phổi cũng không biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Đó là lý do tại sao đây được coi là “sát thủ vô hình” phát triển thầm lặng tước đi mạng sống của rất nhiều người. Bệnh nhân có thể xuất hiện những triệu chứng như: ho, ho nhiều và dai dẳng, ho sâu hơn, thậm chí là ho ra chất nhầy hoặc ho ra máu. Bên cạnh đó cần phải kể đến những biểu hiện khác dưới đây:

  • Bệnh nhân thở khò khè, thở gấp, khó thở;

  • Giọng khàn và đặc hơn;

  • Đau ngực thường xuyên mà không rõ lý do;

  • Hay bị đau nhức đầu;

  • Sụt cân nhanh chóng;

  • Đau xương với các triệu chứng như đau cột sống, đau thắt lưng, cơn đau tăng nặng vào ban đêm.

4. Tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 3

Đa phần người bệnh đều có cùng băn khoăn là khi mắc ung thư phổi giai đoạn 3 thì tỷ lệ sống sót còn bao nhiêu? Theo tiết lộ của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sống sau 5 năm ở những trường hợp bị ung thư phổi không tế bào nhỏ là khoảng 36% ở giai đoạn IIIA, sang đến giai đoạn IIIB còn 26% và ở giai đoạn IIIC chỉ còn 1%.

Thực tế con số trên còn có thể khác nhau tùy từng trường hợp cụ thể. Nếu bệnh nhân trẻ tuổi, không mắc bệnh lý nền kèm theo, đáp ứng phương pháp điều trị tốt thì cơ hội sống sót sẽ cao hơn.

Tỷ lệ điều trị thành công ung thư phổi giai đoạn 3 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tỷ lệ điều trị thành công ung thư phổi giai đoạn 3 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Những thông tin trên đây đã phần nào giải đáp được một số thắc mắc về ung thư phổi giai đoạn 3. Khi thấy cơ thể bộc lộ những dấu hiệu bất thường nghi ngờ bệnh ung thư phổi thì bạn nên đi khám ngay từ sớm. Bên cạnh đó cách tốt nhất để kịp thời phát hiện và điều trị ung thư phổi đó là mỗi người nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ và đăng ký tầm soát, sàng lọc nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, bạn nên duy trì một nếp sống lành mạnh, từ bỏ những thói quen xấu gây hại cho sức khỏe như uống rượu bia, hút thuốc lá,... để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc ung thư phổi.

Nếu bạn đang có nhu cầu thăm khám, tầm soát và sàng lọc bệnh lý ung thư thì hãy đến ngay Chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.