Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân bị bệnh trĩ và cách chữa trị

Ngày 27/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trĩ là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp trong xã hội ngày nay khiến bệnh nhân sinh hoạt khó khăn hơn, cảm thấy mất tự tin. Nhìn chung căn bệnh này xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, mọi người nên nắm được một số nguyên nhân bị bệnh trĩ và có cách bảo vệ sức khỏe bản thân.

1. Bệnh trĩ là gì?

Chắc hẳn bệnh trĩ không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đây là vấn đề sức khỏe có liên quan tới tĩnh mạch ở hậu môn. Do thường xuyên chịu áp lực nên đám rối tĩnh mạch trở nên co giãn và rất dễ phình ra. Đây là cơ hội để búi trĩ bắt đầu phát triển và gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ngày nay, hai dạng bệnh thường gặp đó là: trĩ nội và trĩ ngoại. Mọi người có thể phân biệt hai loại trên dựa vào vị trí búi trĩ và một số triệu chứng thường gặp.

Số người mắc bệnh trĩ có xu hướng tăng trong những năm gần đây

Số người mắc bệnh trĩ có xu hướng tăng trong những năm gần đây

Nhìn chung, căn bệnh này không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe hay tính mạng của người bệnh, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Bởi vì trĩ thường gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, giảm chất lượng cuộc sống. Nếu nắm được nguyên nhân bị bệnh trĩ, mọi người có thể chủ động thay đổi thói quen sống, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

2. Tìm hiểu nguyên nhân bị bệnh trĩ

Như đã phân tích ở trên, bệnh trĩ hình thành vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học, lành mạnh. Trong đó, có thể kể tới như: do bạn ngồi quá nhiều, ít vận động, người thường xuyên bị táo bón hoặc do thừa cân béo phì,… 

Mọi người nên nắm được những nguyên nhân bị bệnh trĩ phổ biến

Mọi người nên nắm được những nguyên nhân bị bệnh trĩ phổ biến

2.1. Do ngồi quá nhiều và ít vận động

Theo nhiều số liệu thống kê, dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ tương đối cao. Nguyên nhân là do họ phải ngồi làm việc liên tục trong vòng 8 tiếng mỗi ngày, không có nhiều thời gian vận động. Điều này khiến khu vực xung quanh trực tràng và hậu môn trở nên sưng tấy, búi trĩ bắt đầu hình thành và gây đau đớn khi người bệnh mỗi khi ngồi hoặc đi đại tiện. Như vậy ngồi quá nhiều là một trong những nguyên nhân bị bệnh trĩ thường gặp, mọi người nên lưu ý vấn đề này và dành thời gian vận động cơ thể nhiều hơn.

Cụ thể, với các bạn làm việc tại văn phòng, thường xuyên phải ngồi yên một chỗ, chúng ta nên dành 5 - 10 phút nghỉ giải lao, vận động nhẹ nhàng. Thói quen này giúp cơ thể thư giãn, tinh thần thoải mái và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh trĩ nội, trĩ ngoại.

2.1. Do bị táo bón hoặc tiêu chảy

Chắc hẳn mọi người đều biết táo bón là nguyên nhân khiến bệnh trĩ hình thành và phát triển, tuy nhiên ít ai biết rằng tình trạng tiêu chảy thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Khi bạn ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh, hậu môn chịu áp lực khá lớn và dẫn tới hiện tượng sưng hậu môn hoặc trực tràng. Về lâu về dài, bệnh trĩ bắt đầu xuất hiện và để lại nhiều triệu chứng khó chịu. 

Nếu thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy, bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao

Nếu thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy, bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao

Sau khi nắm được nguyên nhân bị bệnh trĩ kể trên, mọi người nên thay đổi thói quen ăn uống, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Nhờ vậy, hiện tượng táo bón hoặc tiêu chảy sẽ được hạn chế.

2.3. Do chấn thương ở khu vực hậu môn

Chấn thương hậu môn là vấn đề khá nhiều người gặp phải, chúng có thể xảy ra trong khi bạn đang sinh hoạt hàng ngày hoặc do quan hệ tình dục không lành mạnh. Nếu những chấn thương ở khu vực trực tràng và hậu môn không được quan tâm điều trị đúng cách sẽ diễn biến nặng hơn, xuất hiện tình trạng sưng đau rất khó chịu. Tốt nhất mọi người không nên chủ quan khi gặp bất cứ chấn thương nào, việc theo dõi và điều trị luôn được ưu tiên hàng đầu.

Có thể thấy bệnh trĩ thường xuất phát từ những thói quen tưởng chừng như vô hại, nếu không tìm hiểu chúng ta rất khó phát hiện và thay đổi nếp sinh hoạt hàng ngày.

3. Các phương pháp điều trị bệnh

Bên cạnh việc tìm hiểu nguyên nhân bị bệnh trĩ, chúng ta cũng nên nắm được một số phương pháp điều trị bệnh để cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều phương pháp chữa bệnh ra đời giúp kiểm soát tốt triệu chứng bệnh. Để lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp, bạn nên chủ động đi khám, dựa vào tình trạng của mỗi người bác sĩ sẽ có kế hoạch tương ứng.

Ngâm hậu môn trong nước ấm rất tốt đối với bệnh nhân bị trĩ

Ngâm hậu môn trong nước ấm rất tốt đối với bệnh nhân bị trĩ

Trước tiên, bệnh nhân cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung thêm chất xơ vào thực đơn ăn uống. Như đã phân tích ở trên, tình trạng táo bón xảy ra là do mọi người ăn uống thiếu khoa học, cơ thể không được cung cấp đủ chất xơ, thay vào đó bạn lại ăn quá nhiều đồ cay nóng. Bên cạnh đó, người bị trĩ nên hình thành thói quen ngâm hậu môn với nước nóng, đây là cách giúp kiểm soát tình trạng bệnh tương đối tốt và tiết kiệm chi phí.

Với những người có tình trạng bệnh nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc và tiến hành cắt hoặc thắt búi trĩ. Thông thường, người bị trĩ huyết khối sẽ được chỉ định cắt búi trĩ để hạn chế những biến chứng xấu xảy ra. Ngoài ra, phương pháp thắt búi trĩ cũng được sử dụng khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên kỹ thuật này chỉ đem lại hiệu quả đối với bệnh nhân trĩ nhẹ. 

Nhìn chung, bệnh trĩ rất khó điều trị dứt điểm, mục đích chính khi điều trị đó là kiểm soát triệu chứng bệnh. Đặc biệt, người bệnh cần kiên trì và tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị. Có như vậy tình trạng bệnh mới cải thiện phần nào, bạn có thể sinh hoạt thoải mái hơn, bớt tự ti với mọi người xung quanh.

Nếu như nắm được nguyên nhân bị bệnh trĩ, việc chữa trị cũng trở nên thuận lợi và đem lại hiệu quả cao hơn. Chính vì thế mọi người nên để ý tới những thói quen sinh hoạt hàng ngày của bản thân và xác định xem đó có phải là nguyên nhân gây trĩ hay không?

Bệnh nhân nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế có thể điều trị các bệnh lý về trĩ, đặc biệt là cắt trĩ bằng phương pháp longo ít đau và nhanh hồi phục. Những ưu điểm nổi bật của bệnh viện có thể kể đến như: 

  • Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. 

  • Hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại, có phòng mổ vô khuẩn 1 chiều. 

  •  Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

  • Chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ dành cho các phòng LAB đạt tiêu chuẩn,...

Qua bài viết này chắc hẳn mọi người đã nắm được một số nguyên nhân bị bệnh trĩ thường gặp hiện nay. Nhìn chung bệnh thường hình thành do những thói quen sinh hoạt kém khoa học của chúng ta. Nếu bạn duy trì một trong số những thói quen kể trên, hãy chủ động thay đổi để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.