Tin tức

Tình trạng uống sữa bị đau bụng vì những nguyên nhân nào?

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa vốn là một loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, có rất nhiều trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy sau khi uống sữa. Vậy nguyên nhân nào khiến nhiều người uống sữa bị đau bụng?

1. Không dung nạp lactose

Một trong những nguyên nhân uống sữa bị đau bụng phổ biến nhất là do không dung nạp lactose. Đây là một tình trạng mà cơ thể không thể hấp thụ cũng như không thể tiêu hóa lactose (đường sữa) có sẵn ở bên trong các loại sữa.

Tình trạng này xuất hiện có thể vì cơ thể bị thiếu hụt hoặc không thể sản sinh ra men lactase ở trong hệ tiêu hóa. Đây là một nhân tố có thể thủy phân được lactose trở thành 2 phần đơn giản bao gồm glucose và galactose để cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Cơ thể không dung nạp được lactose

Cơ thể không dung nạp được lactose

Chính vì vậy, khi uống sữa, các lactose không thể phân hủy sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, bị đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Nếu bạn bị tiêu chảy vì không dung nạp lactose thì triệu chứng này sẽ càng trở nên tồi tệ nếu bạn vẫn uống sữa. Người bệnh cần phải được được điều trị và sử dụng sản phẩm không có chứa lactose thay thế. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng vì vấn đề không dung nạp lactose cũng có thể thay đổi.

Bạn có thể tập thói quen uống sữa sau khi ăn tầm 30 phút chỉ với một lượng nhỏ và điều chỉnh tăng dần sau từng ngày. Tầm khoảng 3 - 7 ngày cơ thể sẽ dần thích ứng với hàm lượng đường lactose, giúp bạn giảm thiểu triệu chứng đau bụng sau khi uống sữa. Nếu không thể đạt được hiệu quả thì bạn nên ngưng lại một thời gian cho bụng nghỉ ngơi và quay trở lại tập quen với cách làm trên.

Trong trường hợp không thể uống sữa thì bạn có thể sử dụng sữa chua. Lượng đường lactose bên trong sản phẩm này đã được chuyển hóa thành các acid lactic nên tỷ lệ bị đau bụng sẽ giảm xuống. Tất nhiên, lượng đạm và canxi trong sữa chua vẫn được giữ nguyên vẹn như sữa tươi thông thường.

2. Bị dị ứng sữa - nguyên nhân uống sữa bị đau bụng

Dị ứng sữa có thể bị nhầm lẫn với tình trạng không dung nạp lactose vì chúng có các triệu chứng tương tự nhau. Tuy nhiên, hai tình trạng này lại rất khác biệt. Dị ứng sữa chính là những phản ứng miễn dịch vốn có của cơ thể đối với một trong số các protein có ở trong sản phẩm. Những phản ứng này xuất hiện thường là vì chất whey hoặc các chất casein có ở bên trong sữa gây nên. Thực tế cho thấy, số lượng người bị dị ứng sữa bò cao hơn hẳn so với các loại sữa khác.

Dị ứng một thành phần trong sữa cũng khiến bạn bị đau bụng

Dị ứng một thành phần trong sữa cũng khiến bạn bị đau bụng

Khi cơ thể bị dị ứng với sữa, một trong những triệu chứng dễ thấy nhất là uống sữa bị đau bụng, tiêu chảy. Những dấu hiệu này thường sẽ bắt đầu khoảng từ 5 phút cho đến 3 giờ đồng hồ sau khi cơ thể nạp sữa. Những triệu chứng dị ứng khác đi kèm có thể là bị khó thở, bị nổi mề đay và nôn mửa. Theo sau đó, người bệnh sẽ thấy bị đau bụng, ba bị phát ban (phổ biến nhất là vùng da quanh miệng), bị chảy nước mũi, tần suất đi ngoài cao, trong phân có lẫn máu,...

Chứng dị ứng sữa rất dễ bị nhầm lẫn với việc không dung nạp lactose vì những triệu chứng và dấu hiệu nhận biết khá giống nhau. Thế nhưng, trên thực tế thì đây là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt.

3. Do công thức sữa thay đổi

Mỗi một dòng sản phẩm và một nhãn hiệu sữa đều sẽ có những công thức pha chế cùng bảng thành phần khác nhau. Việc bạn uống sữa bị đau bụng đôi khi là do cơ thể không thể dung nạp được một thành phần bất kỳ nào đó ở trong sữa cho lần đầu bạn sử dụng.

Khi bạn đã dùng quen một sản phẩm sữa nhất định, hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và có dấu hiệu đau bụng khi dùng một loại sữa mới thì có nghĩa là bạn không phù hợp với sản phẩm đó. Để hạn chế vấn đề này, khi thay đổi sữa bạn không nên sử dụng một cách đột ngột. Thay vào đó, hãy để cơ thể tập làm quen từng chút một để chờ xem những phản ứng thay đổi dần dần của cơ thể.

Công thức sữa thay đổi không phù hợp

Công thức sữa thay đổi không phù hợp

Trong trường hợp bạn đang sử dụng một loại sữa an toàn, lành mạnh và tốt cho sức khỏe thì không cần thiết phải thay đổi sản phẩm mới. Bởi hầu hết các loại sữa trên thị trường hiện nay đều có một bảng thành phần dinh dưỡng tương đương nhau.

4. Do sử dụng sữa kém chất lượng

Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi uống sữa có thể là do chất lượng của sản phẩm không được bảo đảm. Nếu sữa được bảo quản không đúng cách dẫn đến hư hỏng sẽ khiến cho dạ dày của bạn phải “lên tiếng” cầu cứu. Ngoài ra, các dòng sữa làm giả, hàng nhái hoặc hết hạn sử dụng cũng chính là nguyên nhân khiến cho bạn bị đau bụng.

Vậy nên, trước khi uống bạn nên kiểm tra thông tin kỹ càng về nguồn gốc và thời hạn sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bảo quản sữa đúng cách để tránh làm ảnh hưởng đến cấu trúc, chất lượng và giá trị dinh dưỡng ở bên trong sản phẩm.

5. Do uống sữa không đúng cách

Nghe có vẻ hơi vô lý thế nhưng uống sữa cũng cần phải thực hiện đúng cách. Nếu bạn uống sữa bị đau bụng thì lý do đôi khi là vì bạn uống sữa sai thời điểm. Nếu bạn bị đau dạ dày và uống sữa khi đang đói bụng thì tỷ lệ bạn bị đau bụng là rất cao.

Uống sữa bị đau bụng do bụng đói

Uống sữa bị đau bụng do bụng đói

Ở bên trong sữa có chứa rất nhiều dưỡng chất, các vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Và nếu bạn uống sữa khi đang đói bụng thì rất dễ gây nên tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Nguyên nhân là vì dịch dạ dày sẽ tiết ra và gặp casein ở trong sữa sẽ bị kết tủa gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa. Thời điểm tốt nhất để uống sữa là khoảng 30 phút sau khi ăn.

6. Do pha sữa sai cách

Nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi uống sữa đôi khi đến từ cách thức pha sữa không đúng. Nhiều người cho rằng, việc pha sữa vô cùng đơn giản, thế nhưng khi sữa bột được pha sai cách thì sẽ khiến cho cấu trúc cũng như chất lượng sản phẩm bị thay đổi.

Nếu bạn sử dụng nước quá nóng sẽ khiến cho bảng thành phần dinh dưỡng của sữa bị biến đổi. Ngược lại, khi sử dụng nước không đủ nhiệt thì sẽ khiến cho sữa không được nấu chín. Và nếu người có hệ tiêu hóa yếu kém khi uống sữa chưa chín sẽ rất dễ bị đau bụng. Vậy nên, với từng loại sữa, bạn hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng và học cách pha đúng chuẩn của nhà sản xuất.

Pha sữa không đúng cách cũng khiến bụng bị đau

Pha sữa không đúng cách cũng khiến bụng bị đau

Trên đây là những thông tin về tình trạng uống sữa bị đau bụng mà rất nhiều người gặp phải hiện nay. Uống sữa đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe và bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết khác. Và thói quen lưu ý bảng thành phần, cách sử dụng và cách bảo quản sữa sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng bị đau bụng, tiêu chảy sau khi uống sữa.

Nếu tình trạng đau bụng kéo dài hoặc trở nặng, Quý khách nên đến ngay chuyên khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.