Tin tức

Tổng quan về bệnh viêm niệu đạo và cách phòng ngừa

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Niệu đạo là bộ phận có vai trò và chức năng quan trọng trong cơ thể nam giới. Vì thế khi tình trạng viêm niệu đạo xảy ra sẽ gây cho nam giới nhiều bất lợi, làm ảnh hưởng đến quá trình bài xuất tinh dịch hoặc nước tiểu. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các triệu chứng, nguyên nhân nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa hiệu quả.

1. Viêm niệu đạo do nguyên nhân nào

Dị ứng

Theo bác sĩ, nếu sử dụng các vật dụng vệ sinh cá nhân không đảm bảo chất lượng, độ an toàn sẽ có nguy cơ gây dị ứng hoặc kích ứng do hóa chất có hại, gây ảnh hưởng đến niệu đạo làm ngứa, đau hoặc khó chịu cho bệnh nhân. 

Viêm niệu đạo làm bệnh nhân cảm thấy ngứa và khó chịu

Viêm niệu đạo làm bệnh nhân cảm thấy ngứa và khó chịu

Thông thường, khi gặp triệu chứng này, nhiều người sẽ nghĩ rằng đó là bình thường và hay bỏ qua. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ làm cho tình trạng viêm niệu đạo trở nên nặng hơn và khó điều trị.

Do đó, khi dùng những vật dụng cá nhân như xà phòng, bao cao su hay sữa tắm, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin, mua đúng hàng chất lượng để tránh tình trạng viêm nhiễm tại niệu đạo xảy ra. 

Các tác nhân gây hại

Bộ phận sinh dục của nam giới mà nơi có độ ẩm cao, đây cũng là nơi thích hợp cho các loại tác nhân có hại sinh sôi và phát triển như nấm, vi khuẩn, virus, E.coli,… gây ra tình trạng viêm nhiễm ở niệu đạo. 

Với những trường hợp vệ sinh kém, hay mắc bệnh lý hẹp bao quy đầu, cũng có thể dẫn đến mắc bệnh này ở nam giới do các vi khuẩn nằm ở ngoài bộ phận sinh dục như E.coli, S. saprophyticus, S. epidermidis,…

Giao hợp không an toàn

Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình mà không sử dụng bất cứ biện pháp bảo vệ nào sẽ có nguy cơ khiến nam giới dễ mắc viêm niệu đạo hoặc các bệnh liên quan nếu bạn tình bị nhiễm bệnh. 

Giao hợp không an toàn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Giao hợp không an toàn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

2. Triệu chứng của bệnh 

Thông thường, những bệnh nhân mắc viêm niệu đạo sẽ gặp các dấu hiệu sau:

  • Tiết dịch: Đây là một trong những triệu chứng đặc biệt ở người viêm niệu đạo, dịch nhầy được tiết ra vào lúc sáng sớm, với số lượng nhỏ.

  • Đau lúc tiểu tiện, khó tiểu hoặc ngứa niệu đạo. 

  • Tiểu buốt, cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn bình thường. 

  • Ngứa hoặc sưng đỏ tại khu vực đầu dương vật. Đôi khi kèm theo đó là phần niêm mạc bị lở loét. 

  • Người bệnh thường cảm thấy đau đớn sau những lần giao hợp, nước tiểu có màu hơi đục, đôi khi có lẫn máu trong tinh dịch. 

3. Chẩn đoán 

Hiện nay, bệnh có thể được chẩn đoán qua các biện pháp sau: 

  • Phát hiện qua dấu hiệu dịch nhầy tiết ra bất thường từ khu vực niệu đạo của nam giới. 

  • Kiểm tra những chất nhầy tiết ra qua đồ lót của người bệnh. 

  • Kiểm tra các triệu chứng bất thường vùng niệu đạo. 

  • Nuôi cấy vi khuẩn từ dịch nhầy nhằm chẩn đoán một cách chính xác dựa vào kỹ thuật khuếch đại ADN. 

  • Tìm kiếm và kiểm tra các ổ loét hoặc viêm trên da để xác định có bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không. 

  • Sờ nắn, xác định tình trạng có sưng đau hay không nhằm loại trừ nguyên nhân do viêm mào tinh hoàn gây ra. 

  • Kiểm tra tình trạng sưng đau của tuyến tiền liệt để loại trừ các bệnh liên quan. 

4. Chế độ sinh hoạt cho người viêm niệu đạo

Theo bác sĩ, bạn nên xây dựng những thói quen tốt sau đây để nâng cao hiệu quả điều trị cũng như phòng ngừa tốt bệnh này: 

Giao hợp luôn sử dụng những biện pháp bảo vệ nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Vệ sinh cá nhân mỗi ngày để tránh tình trạng viêm nhiễm xảy ra. 

Tránh quan hệ tình dục khi bạn tình được xác định là mắc viêm niệu đạo hoặc đang điều trị bệnh. 

Đưa bạn tình đến khám và chữa trị kịp thời nếu xác định mắc bệnh. 

5. Chế độ ăn uống phù hợp cho người viêm niệu đạo

Những thực phẩm nên ăn

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C được xem là chất tốt cho hệ bài tiết cũng như sức khỏe con người. Nhóm thực phẩm này được chứng minh rằng có khả năng chống lại tác nhân gây viêm nhiễm đồng thời giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. 

Không những thế, vitamin C còn có khả năng làm lành vết thương nhanh chóng khi người bệnh gặp viêm bàng quang hoặc niệu đạo. Do đó, đây là nhóm thực phẩm được nhiều bác sĩ khuyến cáo bổ sung mỗi ngày. 

Bổ sung vitamin C giúp làm lành vết thương do viêm nhiễm nhanh chóng

Bổ sung vitamin C giúp làm lành vết thương do viêm nhiễm nhanh chóng

Sữa chua lợi khuẩn và các loại sữa ít đường

Vi khuẩn là vấn đề cần khắc phục đầu tiên với tình trạng viêm niệu đạo. Nếu khống chế tốt tác nhân này sẽ giúp cơ thể nhanh chóng khỏi bệnh hơn. 

Đây là lý do tại sao nhiều bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung những loại sữa không đường hoặc sữa chua. Vì nhóm thực phẩm này có chứa một lượng lớn các vi khuẩn có lợi, giúp lấn át được những hại khuẩn tại niệu đạo từ đó giảm nhẹ đáng kể các tình trạng viêm nhiễm. 

Uống nhiều nước

Uống đủ nước không chỉ giúp cơ thể thêm phần khỏe mạnh mà còn giúp điều trị tốt những bệnh về bàng quang và niệu đạo. Nước góp phần làm loãng dịch nhầy ở bộ phần này, hỗ trợ trong việc đào thải những chất gây hại lắng đọng tại đây. 

Không những thế, uống nhiều nước sẽ khiến bạn tiểu tiện nhiều hơn, từ đó giúp đào thải hết những chất gây hại cho cơ thể, làm sạch niệu đạo và bàng quang. 

Các loại thực phẩm cần tránh

Đồ ăn cay, nóng

Những loại thực phẩm có đặc điểm gây nóng, cay như tỏi, ớt thì cần được hạn chế ở người bệnh. Vì khi cơ thể trở nên nóng hơn sẽ làm cho niệu đạo tăng quá trình tiết dịch, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm cũng trở nên nặng hơn

Hải sản

Hải sản thường chứa nhiều chất đạm và chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, với người bệnh viêm niệu đạo thì cần tránh các loại thực phẩm này vì sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng và khó hồi phục. 

Ăn hải sản có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và khó hồi phục

Ăn hải sản có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và khó hồi phục

Thực phẩm nhiều chất béo

Những thực phẩm giàu chất béo như bơ, kem hay mỡ động vật cũng được xếp vào loại cần tránh ở người bệnh viêm niệu đạo vì sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. 

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm niệu đạo cũng như cách phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích nhằm cải thiện tốt sức khỏe của bản thân. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện và chữa trị kịp thời. Nếu có bất kỳ vấn đề gì, hãy gọi cho MEDLATEC qua số hotline 1900565656 để được bác sĩ tư vấn tận tình. 

Từ khoá: viêm niệu đạo

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.