Tin tức

Trẻ chớp mắt khi xem tivi: Ba mẹ nên làm gì?

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ba mẹ không được chủ quan với hiện tượng trẻ chớp mắt khi xem tivi bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý về mắt hoặc các tật khúc xạ. Lúc này, việc cần làm là theo dõi tần suất chớp mắt của trẻ và đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

1. Nguyên nhân trẻ chớp mắt khi xem tivi

Trẻ chớp mắt khi xem tivi có thể do thói quen tự nhiên, cũng không loại trừ do bệnh lý và tật khúc xạ mắt.

Do thói quen tự nhiên

Nhiều trẻ khi xem tivi hay điện thoại sẽ có thói quen chớp mắt, nheo mắt. Trẻ không ý thức được hành vi này mà đây đơn thuần chỉ là một hoạt động tự nhiên. Đặc biệt, trẻ càng căng thẳng, càng chú tâm vào nội dung trên tivi hay điện thoại thì mắt sẽ càng chớp. Nhìn chung, hiện tượng này khá bình thường, sẽ thuyên giảm và hết sau khi trẻ lớn lên.

Do tật khúc xạ mắt

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ chớp mắt khi xem tivi. Theo đó, nếu trẻ bị cận thị, viễn thị hay loạn thị thì khi xem tivi, điện thoại hay đọc sách, trẻ sẽ có xu hướng chớp mắt liên tục để điều chỉnh thị lực, giúp nhìn rõ hơn. Đối với nguyên nhân này thì ba mẹ cần sớm đưa bé đi khám và điều trị.

Do bệnh lý về mắt

Trẻ chớp mắt khi xem tivi cũng có thể xuất phát từ các bệnh lý về mắt, chẳng hạn như viêm kết mạc, viêm giác mạc, mắt bị dị ứng hoặc có dị vật xâm nhập vào mắt. Ngoài chớp mắt, ba mẹ cũng sẽ thấy mắt bé bị sưng đỏ, chảy nước mắt nhiều, có nhiều dịch gỉ,… Đưa bé đi khám sẽ giúp xác định được nguyên nhân, tình trạng và điều trị hiệu quả. 

Trẻ chớp mắt, dụi mắt khi xem tivi do nhiều nguyên nhân

Trẻ chớp mắt, dụi mắt khi xem tivi do nhiều nguyên nhân

2. Trẻ chớp mắt khi xem tivi thường kèm theo dấu hiệu nào?

Trẻ chớp mắt khi xem tivi thường kèm theo nhiều dấu hiệu khác. Ba mẹ cần nhận biết các dấu hiệu này để thông báo cho bác sĩ, từ đó hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị.

  • Trẻ chớp mắt và tiến gần lại màn hình tivi để xem rõ hơn.
  • Trẻ thường xuyên đưa tay lên dụi mắt do mắt bị khô, căng thẳng hoặc mắt bị viêm, nhiễm trùng, ngứa.
  • Hai mắt của trẻ không nhìn về một hướng, cảnh báo mắt lác hoặc bị nhược thị. 

Nếu quan sát thấy bé có những dấu hiệu này, ba mẹ hãy hỏi thăm tình trạng của con, cụ thể là bị như thế này lâu chưa, cảm thấy khó nhìn xa hay nhìn gần, mắt có bị đau nhức hay khó chịu gì không,… Ba mẹ cũng đừng quên hỏi thêm giáo viên của bé để xem hoạt động học tập và vui chơi của bé trên trường lớp có gì bất thường hay không.

3. Chẩn đoán và điều trị như thế nào nếu trẻ chớp mắt khi xem tivi?

Nếu nhận thấy trẻ chớp mắt khi xem tivi kèm nhiều dấu hiệu bất thường khác, ba mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Mắt. Lúc này, bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách thăm khám, kiểm tra bề mặt nhãn cầu. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ cho bé đo thị lực để xem có mắc tật khúc xạ hay không.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ chỉ định phương án điều trị phù hợp. Nếu do các bệnh lý về mắt thì có thể cho bé dùng thuốc uống và thuốc nhỏ mắt. Nếu do tật khúc xạ thì bé có thể được đeo kính để hỗ trợ thị lực. Các trường hợp nặng hơn cần can thiệp phẫu thuật thì sẽ tiến hành phẫu thuật để phục hồi thị lực.

Quan trọng nhất là ba mẹ cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và cho bé tái khám đúng hẹn. Điều này giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh của bé, phòng tránh những biến chứng không mong muốn cho đôi mắt.

Cần đưa bé đi khám nếu trẻ chớp mắt khi xem tivi kèm nhiều bất thường khác

Cần đưa bé đi khám nếu trẻ chớp mắt khi xem tivi kèm nhiều bất thường khác

4. Các biện pháp phòng ngừa vấn đề về mắt ở trẻ 

Dễ dàng nhận thấy trẻ em mắc các vấn đề về mắt ngày càng nhiều. Một số bé tuổi còn rất nhỏ nhưng phải đeo kính để hỗ trợ thị lực, số khác phải can thiệp phẫu thuật mắt. Vậy ba mẹ cần làm gì để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của trẻ?

Không gian đầy đủ ánh sáng

Không gian sinh hoạt của trẻ, đặc biệt là không gian học tập cần đầy đủ ánh sáng, bao gồm ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn điện. Ánh sáng phải được phân bổ hợp lý, đảm bảo mang đến sự dễ chịu, không bị chói lóa. 

Ngồi học đúng tư thế

Khi trẻ ngồi học, hướng dẫn trẻ ngồi thẳng lưng, thẳng đầu, mắt cách sách vở khoảng 30 - 40 cm. Ngồi học đúng tư thế vừa bảo vệ đôi mắt của trẻ, vừa phòng tránh các bệnh về xương khớp, cột sống.

Xem tivi đúng cách

Ba mẹ hoàn toàn có thể cho bé xem tivi mà không cần lo ngại ảnh hưởng đến đối mắt nếu như đảm bảo khoảng cách từ bé đến tivi là 2 mét, không gian xem tivi đầy đủ ánh sáng, đặc biệt là bé không xem tivi liên tục trong 30 phút.

Cho trẻ xem tivi trong không gian sáng sủa và không xem quá 30 phút

Cho trẻ xem tivi trong không gian sáng sủa và không xem quá 30 phút

Để mắt được nghỉ ngơi

Ba mẹ, thầy cô không nên cho trẻ học trong nhiều giờ liền. Tốt nhất là cứ mỗi 10 phút học thì cho bé thư giãn đôi mắt một lần bằng cách nhắm mắt lại hoặc nhìn ra xa. Việc này giúp mắt không bị căng thẳng, mệt mỏi, dẫn đến khô mắt và giảm thị lực.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Thực phẩm tốt cho mắt là những thực phẩm giàu vitamin A và caroten, chẳng hạn như cà rốt, cà chua, bí đỏ, rau bina, bông cải xanh,… Ba mẹ hãy tăng cường bổ sung những thực phẩm này vào trong chế độ ăn của bé để tăng cường sức khỏe đôi mắt.

Tham gia vui chơi ngoài trời

Thay vì cho trẻ ngồi học hay ngồi xem tivi quá lâu trong nhà, ba mẹ hãy khuyến khích trẻ ra ngoài vui chơi, vận động. Bằng cách này, đôi mắt của bé được nghỉ ngơi và thư giãn. Đồng thời, đây cũng là cách giúp bé tăng cường miễn dịch.

Tránh đồ chơi không an toàn

Những món đồ chơi không an toàn cho mắt cần được loại bỏ vì chúng có thể làm tổn thương đôi mắt của trẻ. Ngoài ra, sau khi chơi xong thì ba mẹ cần hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ, hạn chế đưa tay lên mắt để tránh làm mắt nhiễm trùng.

Hướng dẫn trẻ hạn chế đưa tay lên chạm mắt, dụi mắt

Hướng dẫn trẻ hạn chế đưa tay lên chạm mắt, dụi mắt

Chúng ta đã cùng tìm hiểu hiện tượng trẻ chớp mắt khi xem tivi. Để được tư vấn chuyên sâu hơn, bạn có thể đưa bé đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt lịch thăm khám bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.