Tin tức

Trị xương khớp đau nhức tại nhà bằng cách nào?

Ngày 12/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau nhức xương khớp là hiện tượng gặp phải ở không ít người. Trong số đó, không phải trường hợp nào cũng cần can thiệp y tế. Với những trường hợp mức độ nhẹ, có thể thực hiện các biện pháp hỗ trợ trị xương khớp đau nhức tại nhà và nội dung dưới đây sẽ chia sẻ về cách này để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Vì sao cần phải chăm sóc xương khớp?

Xương khớp chính là điều kiện đảm bảo cho các hoạt động vận động thường ngày. Do đó, chăm sóc xương khớp không chỉ là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe tổng thể mà còn đóng vai trò quyết định đến chất lượng cuộc sống.

Đau nhức xương khớp ảnh hưởng đến hoạt động và giảm chất lượng cuộc sống

Đau nhức xương khớp ảnh hưởng đến hoạt động và giảm chất lượng cuộc sống

Mỗi hoạt động sinh hoạt thường ngày, đặc biệt là khi nâng vật nặng và tham gia các hoạt động thể chất với cường độ cao, đều sẽ gây ra những áp lực nhất định đối với xương khớp. Nếu không được chăm sóc đúng cách, xương khớp có thể bị tổn thương, giảm khả năng linh hoạt và làm giảm chất lượng cuộc sống. 

Việc giữ cho xương khớp khỏe mạnh không chỉ giảm nguy cơ chấn thương mà còn ngăn chặn sự suy giảm chức năng, duy trì khả năng di động và sự linh hoạt của cơ thể. Chăm sóc xương khớp, vì thế, trở thành vấn đề của mọi độ tuổi, nhất là người già. 

Duy trì được hệ xương khớp khỏe mạnh chính là điều kiện đảm bảo khả năng tham gia hoạt động thể chất mà không phải lo lắng về hạn chế vận động hay cảm giác đau nhức. Cũng nhờ đó mà mỗi người sẽ có được sự thoải mái khi thực hiện bất cứ hoạt động vận động nào trong sinh hoạt và lao động.

2. Trị xương khớp đau nhức tại nhà bằng cách nào hiệu quả?

2.1. Thực hiện biện pháp hỗ trợ cải thiện đau nhức xương khớp

Không phải các trường hợp có vấn đề về xương khớp đều có thể điều trị xương khớp tại nhà, tuy nhiên, các biện pháp sau đây có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng do bệnh xương khớp gây ra:

- Tập luyện đúng cách

Lựa chọn bài tập phù hợp và duy trì đều đặn được xem là chìa khóa để duy trì sự linh hoạt và mạnh mẽ cho xương khớp. Các hoạt động như yoga, pilates,... với cường độ vận động nhẹ có thể giúp tăng cường sự linh hoạt và giảm đau khớp. 

Một số trường hợp đặc biệt, việc tập luyện tại nhà cần tới sự hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo rằng các bài tập và động tác được thực hiện đúng cách. Nếu tuân thủ đúng hướng dẫn, tình trạng xương khớp sẽ được cải thiện, tránh được những nguy cơ làm giảm khả năng vận động khớp.

Thực hiện một số bài tập dưới sự giúp đỡ của chuyên gia có thể hỗ trợ tăng hiệu quả trị xương khớp

Thực hiện một số bài tập dưới sự giúp đỡ của chuyên gia có thể hỗ trợ tăng hiệu quả trị xương khớp

- Chăm sóc dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng luôn là phần không thể thiếu trong việc duy trì sức khỏe xương khớp. Đặc biệt, người bị các vấn đề về xương khớp càng cần chú ý tăng cường bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D vào thực đơn hàng ngày.

Nhóm thực phẩm giàu khoáng chất tốt cho khớp có thể kể đến như: rau xanh, cá hồi, sữa và chế phẩm làm từ sữa, các loại hạt,... Trong quá trình lựa bổ sung vi chất cho khớp, người bệnh không nên bỏ qua vitamin D vì đây chính là yếu tố giúp làm tăng khả năng hấp thụ canxi, đảm bảo sự chắc khỏe và linh hoạt của khớp.

- Massage kết hợp chườm nóng hoặc lạnh 

Đối với trường hợp cần trị xương khớp đau nhức tại nhà thì đây là phương pháp tương đối hiệu quả. Việc thực hiện các động tác massage khớp không chỉ giúp giảm đau mà còn kích thích lưu thông máu, tăng cường dưỡng chất đến vùng xương khớp, từ đó hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào khớp, cải thiện sự linh hoạt của khớp. 

Chườm nóng hoặc lạnh cũng có tác dụng giảm sưng, đau khớp. Kết hợp cả hai việc làm này sẽ giúp giảm đau nhức, mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

- Duy trì trọng lượng cơ bản

Cân nặng được duy trì ổn định chính là cách giảm áp lực cho xương khớp. Đặc biệt, trong trường hợp cần thiết, giảm cân khoa học nên được thực hiện để giảm gánh nặng cho khớp, nhất là khu vực hông và đầu gối.

2.2. Lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp

Như đã nói ở trên, lựa chọn thực phẩm giàu khoáng chất cũng là một cách hỗ trợ trị xương khớp đau nhức tại nhà mà không lo gặp phải tác dụng phụ như việc dùng thuốc chữa xương khớp. Trong quá trình lựa chọn thực phẩm tốt cho khớp, người bệnh nên ưu tiên:

- Một số loại củ

Củ gừng và củ nghệ có tính chất chống viêm mạnh mẽ. Trong đó, gừng giúp giảm sưng và đau khớp; tinh chất curcumin trong nghệ có tác dụng giảm viêm và kích thích quá trình tái tạo tế bào khớp. Vì thế, lựa chọn hai loại củ này để thêm vào khi chế biến thức ăn là cách tăng hiệu quả chữa trị xương khớp.

- Omega-3

Các loại cá giàu axit béo omega-3 có tác dụng giảm viêm và giảm đau trong bệnh lý xương khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung omega-3 có thể giảm các triệu chứng của các bệnh như viêm khớpthoái hóa khớp. Cá hồi, hạt chia, hạt lanh là những nguồn thực phẩm giàu omega-3 mà người bị vấn đề về xương khớp không nên bỏ qua.

Chế độ ăn giàu vitamin D, canxi, omega-3 giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Chế độ ăn giàu vitamin D, canxi, omega-3 giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

- Collagen

Collagen là protein có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự đàn hồi và kết cấu của xương khớp. Vì thế, để cải thiện các vấn đề xương khớp, nên bổ sung collagen thông qua thực phẩm giàu collagen như thịt gà, thịt cá hồi, hoặc nếu cần thiết, có thể dùng thêm collagen tự nhiên.

Tuy điều trị xương khớp tại nhà mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn cũng cần lắng nghe cơ thể và thực hiện các bài tập một cách nhẹ nhàng. Nếu tình trạng đau nhức xương khớp kéo dài, không có dấu hiệu cải thiện thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Xương khớp thăm khám để thực hiện phương pháp điều trị tích cực.

Ngoài ra, duy trì chế độ ăn uống cân đối và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng cần được đảm bảo để cải thiện và kiểm soát tốt nguy cơ tái phát bệnh lý xương khớp.

Trị xương khớp tại nhà tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải lúc nào cũng có thể áp dụng. Chỉ khi đã có được chẩn đoán và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa thì phương pháp này mới nên diễn ra và cần được thực hiện nghiêm túc để đạt được mục đích bảo toàn sức khỏe hệ xương.

Nếu đang bị đau nhức xương khớp nhưng chưa tìm ra nguyên nhân, quý khách hàng có thể đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Thông qua kết quả thăm khám, kiểm tra cận lâm sàng, bác sĩ sẽ có chẩn đoán xác định và đưa ra định hướng điều trị để cải thiện tốt nhất các vấn đề xương khớp mà quý khách đang gặp phải. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.